Nghi phạm đâm 'vùng kín' nữ sinh: Người thân, hàng xóm, bác sĩ nói gì ?

01/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Việc nghi phạm Trần Hữu Phúc (trú ở đường Lê Duẩn, phường Phú Thuận, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) dùng vật nhọn đâm vào 'vùng kín' của nhiều phụ nữ khiến mọi người bàng hoàng.

>> Khởi tố vụ án đâm 'vùng kín' nữ sinh Huế
>> Video: Thủ phạm bắt chước phim Nhật, đâm vùng kín nữ sinh
>> Bắt được thủ phạm đâm vật nhọn vào 'vùng kín' nữ sinh Huế


Trần Hữu Phúc tại cơ quan điều tra - Ảnh: B.N.Long
 

Con ngoan, trò giỏi

Gia đình Phúc sinh sống trong một xóm nghèo nằm ven đường xe lửa cách không xa cầu Bạch Hổ. Thông tin về Phúc bị bắt giữ sau khi gây ra nhiều vụ đâm vào 'vùng kín' phụ nữ khiến nhiều người hàng xóm của Phúc bàng hoàng. Với họ “cu Phúc” bấy lâu nay là đứa con hiếu thuận, học hành giỏi giang, thế nhưng éo le thay cậu lại là nghi phạm mà chính trong vụ việc mà lâu nay họ mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, sớm tìm ra hung thủ sau hàng loạt nữ sinh và phụ nữ đi đường bị “kẻ lạ mặt” dùng vật nhọn đâm vào vùng nhạy cảm.

“Dì T. - mẹ Phúc - có hai đứa con trai, đứa mô cũng học hành giỏi giang, ngoan hiền nhất xóm. Nhái (tên của Phúc ở nhà - PV) là anh nên từ nhỏ nó đỡ đần, phụ mẹ nó rất nhiều. Dì T. đi mua gà rất xa mang ra chợ bỏ mối. Ngoài giờ học, Nhái đi chở gà giúp mẹ. Rồi đi phụ thợ nề, rửa xe, vá xe đạp… Cái gì có tiền, hai anh em nó đều làm. Thằng Ếch - em Nhái - cũng thế, rất chịu khó. Đặc biệt là sau khi ba của hai đứa mất vì bệnh hiểm nghèo cách nay 4 năm, anh em nó càng chăm chỉ. Gần đây thằng Nhái có việc làm ở ngành du lịch, xóm làng ai cũng mừng. Như thế là có tiền giúp em, giúp mẹ. Sáng đi tối về, có khi đưa cả người yêu về nhà. Cả xóm thương nó không hết chứ ai mà đi ngờ vực mấy chuyện phạm pháp mô…”, anh Nguyễn Công Định, một người dân ở sát nhà của Phúc, kể.

Nhiều người hàng xóm của Phúc cho biết khi lớn lên, ngoài việc làm thêm, phụ mẹ kiếm tiền hằng ngày, Phúc cũng chính là gia sư cho nhiều đứa trẻ trong xóm, nhất là hai môn tiếng Anh và Vật lý.

“Phúc thường đi chùa, hay ăn chay nên rất ngoan hiền. Con trai tui năm nay học lớp 9. Hồi năm lớp 7, lớp 8 nó học giỏi môn Lý là nhờ thằng Phúc dạy kèm. Hai anh em nó dạy kèm cho cả xóm ni, tiền thì lấy ít chục ngàn hữu nghị thôi”, anh Định kể.

Từng có những biểu hiện bệnh tâm thần

Sáng 1.12, khi chúng tôi đến nhà của Phúc thì bà T. (55 tuổi, mẹ của Phúc) vẫn ngồi ủ rũ, ôm tấm hình mặc áo tốt nghiệp cử nhân của Phúc trong lòng mà nước mắt chảy dài.

Theo mẹ Phúc thì từ nhỏ đến lớn Phúc luôn đạt thành tích tốt trong học tập. Riêng 4 năm học khoa Du lịch thuộc ĐH Huế, cậu đều là học sinh giỏi và nhận nhiều học bổng.

4 năm học đại học du lịch Phúc luôn đạt danh hiệu xuất sắc và nhận nhiều học bổng - Ảnh: Đ.T
4 năm học đại học du lịch, Phúc luôn đạt danh hiệu giỏi và nhận nhiều học bổng - Ảnh: Đ.T

Cầm tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, Phúc xin vào làm tại một công ty du lịch ở đường Võ Thị Sáu (TP.Huế). Cách nay khoảng 1 tuần, Phúc chuyển sang làm việc ở khách sạn B.D ở đường Nguyễn Tri Phương (TP.Huế). Cũng thời điểm này, em trai của Phúc nhận kết quả thi đỗ đầu vào cao học sau khi tốt nghiệp một trường ĐH thuộc ĐH Huế. Niềm vui chưa kịp hưởng thì bà T. đón nhận tin dữ, choáng váng khi hay tin Phúc bị bắt.

Ngay cả đội ngũ nhân viên ở khách sạn B.D cũng không ngoại lệ. “Phúc mới vào làm được một tuần. Thường em ấy làm từ 7 giờ sáng đến 14 giờ, nhưng chủ yếu đi đón khách bên ngoài. Em ấy rất năng nổ, đặc biệt là rất giỏi ngoại ngữ nên mọi người cũng yêu quý lắm!”, một nữ nhân viên của khách sạn BD bộc bạch.

Như một cuốn phim quay chậm, sau khi Phúc bị cơ quan công an bắt giữ, hàng xóm, bà con thân cận với người thanh niên này mới xâu chuỗi những hành vi của cậu trong nhiều năm trở lại đây.

“Tầm lúc nó học lớp 10, có lần tui thấy trưa nắng Phúc trèo lên trên mái nhà ngồi chắp tay đọc kinh Phật. Rồi có lần chạy rong giữa đường tàu chẳng hiểu để làm chi”, anh Dũng, hàng xóm của Phúc, kể.

Còn một người dân khác cũng ở sát nhà Phúc cho biết cách nay vài tháng, thi thoảng bắt gặp Phúc không mặc áo quần đi lang thang trong vườn nhà. “Con gái tui thấy rứa nên rất ngượng ngùng, không dám nhìn sang”, người phụ nữ ở cạnh nhà Phúc nói.

Về những biểu hiện tâm thần của Phúc, em trai của Phúc, nói rằng trước đây anh Phúc có một số biểu hiện bất thường, nhưng “sau khi nhà đi cúng thì Phúc đã đỡ”. Vả lại gia cảnh khó khăn nên mẹ Phúc chưa nghĩ đến việc đưa Phúc đi khám, chữa ở bệnh viện.

Có mặt trong căn nhà Phúc sáng 1.12 còn có cô nữ sinh viên xứ Quảng đang học bác sĩ, được cho là người yêu của Phúc 2 năm nay. Sau khi Phúc bị bắt, nữ sinh này rất e dè với báo giới, thậm chí luôn đề nghị phóng viên không được chụp hình. “Mình rất bất ngờ. Giờ thì chỉ còn mong là cơ quan công an đưa anh ấy đi khám. Nếu anh ấy bị bệnh tâm thần thì cần được chữa trị”, cô nữ sinh xứ Quảng nói.

“Lệch lạc nhân cách”?

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Ngô Văn Lương, Trưởng khoa Tâm thần - Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết qua theo dõi những thông tin trên báo chí về trường hợp của Phúc thì khó xác định được tình trạng bệnh của em nếu chưa được khám bệnh cụ thể. Tuy nhiên, với những thông tin mà báo chí miêu tả thì thoạt đầu có thể nhận định Phúc có những biểu hiện của trạng thái “lệch lạc nhân cách”, một trạng thái tâm thần không bình thường có thể nằm trong chương rối loạn nhân cách (Multi Personality Disorder) - 1 trong 10 chương của bệnh tâm thần.

* Việc người có triệu chứng “lệch lạc nhân cách” đó hình thành và xuất phát như thế nào và chữa trị ra sao thưa bác sĩ?

- BS Lương: Có quan điểm cho rằng nó hình thành từ yếu tố gen (di truyền), hình thành từ yếu tố tâm lý, lại có quan điểm là hình thành từ yếu tố hoàn cảnh. Với Phúc thì cậu ấy khai là có xem phim Nhật Bản rồi bắt chước. Đó cũng là tác nhân vừa mang yếu tố tâm lý, yếu tố hoàn cảnh sau đó sẽ nảy sinh những việc làm để thỏa dục. Về triệu chứng thỏa dục (loạn dục) thì có người thích thỏa dục với súc vật, thỏa dục với đồ vật, có người thích thỏa dục với người già hoặc trẻ em… Về mặt chữa bệnh thì mang tính giáo dục là chính. Nếu có những rối loạn kèm theo thì sẽ phải xử lý những rối loạn kèm theo đó như chứng lo âu, trầm cảm, ám ảnh.

Đ.Toàn (ghi)

Cần phải giám định tình trạng sức khỏe

Tôi cho rằng qua lời khai ban đầu của Trần Hữu Phúc thì quá trình gây án của Phúc kéo dài với nhiều nạn nhân. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành lấy lời khai của các nạn nhân, xác định tỷ lệ thương tật để khởi tố Phúc về hành vi cố ý gây thương tích là có cơ sở pháp luật. Điều tôi băn khoăn là động cơ, mục đích của Phúc là gì khi thực hiện hành vi trên. Điều này cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

Còn có nghi vấn cho rằng Phúc có dấu hiệu của bệnh tâm thần khi thực hiện các hành vi phạm pháp của mình, để kết luận việc này, tôi nghĩ phải có giám định về tình trạng sức khỏe, phải có kết luận của cơ quan giám định pháp y tâm thần. Bởi theo khoản 1, điều 13, Bộ luật Hình sự quy định “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh”. (Luật sư Võ Công Hạnh, Trưởng chi nhánh Công ty luật hợp danh FDVN tại TP.Huế).

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.