Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (TP.HCM) sẽ được di dời như thế nào ?

06/08/2006 21:56 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tin về việc nghĩa trang Bình Hưng hòa (Q.Bình Tân) sẽ được di dời, nhiều bạn đọc đã rất quan tâm đến thông tin này. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Văn Thuận - Chủ tịch UBND quận và được cho biết:

- UBND TP.HCM đã có chủ trương quy hoạch lại và di dời nghĩa trang Bình Hưng hòa (BHH). Chủ trương này xuất phát từ vấn đề môi trường tại khu vực nghĩa trang bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến các vùng lân cận. UBND thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND Q.Bình Tân khảo sát, lập quy hoạch chi tiết khu vực 45 ha đất nghĩa trang. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ thực hiện xong việc khảo sát, đến năm 2007 sẽ trình đồ án quy hoạch chi tiết, đồng thời cũng sẽ  cho dừng việc chôn cất tại nghĩa trang BHH. Sau 3 năm (đến 2010) khoảng thời gian đủ để có thể cải táng, sẽ tiến hành di dời hoặc tùy theo thân nhân của người đã mất có thể cải táng tại chỗ.

* Vậy thực chất của việc di dời cũng chỉ là để sắp xếp lại nghĩa trang ? Sau đó đất của nghĩa trang BHH sẽ được sử dụng như thế nào?

- Ông Trần Văn Thuận: Hiện chúng tôi đang thống kê lại có bao nhiêu ngôi mộ trong nghĩa trang BHH (trong đó đất của các hội, đoàn có từ trước đây cũng khá lớn) để có kế hoạch sắp xếp. Tuy nhiên, ý tưởng phác thảo bước đầu  như sau: dành khoảng 10 ha để cải táng lại dưới hình thức một khu tưởng niệm, mô hình có thể theo các nghĩa trang nước ngoài là cải táng, chôn cất và xây bia mộ nằm. khu vực này sẽ được thiết kế vừa là nghĩa trang, vừa là công viên; khu thứ 2 khoảng 10 ha là công viên cây xanh có kết hợp các loại hình vui chơi, giải trí; khu thứ 3 dành 10 ha cho dịch vụ thương mại và diện tích còn lại sẽ sử dụng cho các công trình công cộng, phúc lợi. Ý tưởng là như vậy, nhưng trong quá trình lập quy hoạch chi tiết có thể sẽ có những thay đổi sao cho vừa không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, các hội đoàn vừa đạt được mục tiêu là cải tạo, sắp xếp lại nghĩa trang cho đẹp, sạch sẽ và có ích với cộng đồng.

* Sau năm 2007 việc chôn cất người chết sẽ như thế nào?

- Có thể sẽ chuyển sang nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh). Số ngôi mộ được cải táng lại ở nghĩa trang BHH rất lớn, vì vậy tôi nghĩ công việc này sẽ rất phức tạp, khó khăn; ngoài ra làm sao cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc này cũng là điều rất quan trọng.

T.T.Bình (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.