Ngổn ngang vùng biệt lập Vân Canh

05/11/2009 19:00 GMT+7

(TNO) Cơn lũ lịch sử đã qua đi được mấy ngày nhưng nỗi bàng hoàng vẫn còn in hằn trên khuôn mặt hốc hác, bạc đi vì lũ dữ của người dân Vân Canh - một trong những nơi lũ tới sớm nhất và tàn phá dữ dội nhất ở Bình Định.

“Nước lũ lên nhanh quá, người già sống đến 80 tuổi ở đây cũng bảo chưa bao giờ nơi này bị lũ lớn như vậy”, anh Rah Lan Ngọc (Canh Thuận, huyện Vân Canh, Bình Định) nói.

Chỉ chưa đầy 5 tiếng đồng hồ, nước lớn từ sông Hà Thanh đổ về cuốn trôi tất cả tài sản của người dân. Bị nặng nhất là hai xã Canh Hiệp và Canh Vinh. Riêng ở Canh Vinh, nước ngập toàn xã, nhấn chìm nhiều nhà cửa, cuốn trôi tài sản của hơn 6.000 người dân.

Đã có 5 người chết do lũ, ít nhất 45 căn nhà bị sập, hơn 400 nhà bị hư hại hơn 50%, thiệt hại về gia súc thì lên đến vài trăm con... Đây là những con số tổn thất khủng khiếp đối với người dân chân chất của vùng quê nghèo Vân Canh.

Cụ Sáu Tân (72 tuổi, Vân Canh) thẫn thờ: “Nước lũ cuốn hết rồi, từ heo, bò đến gạo, quần áo, mùng mền... chẳng còn gì nữa cả. Mọi người chỉ còn kịp chạy thoát thân, đâu ai đủ thời gian để nghĩ đến đồ đạc. Từ hôm qua đến giờ, có người được cho gạo mà buồn thiu, bởi đâu còn soong chảo mà nấu cơm. Thiệt là khổ!”.

 

Cầu Khẩu bị gãy, chia cắt tuyến đường độc nhất lên Vân Canh

Kể từ hôm bão lũ, xã Canh Liên (Vân Canh) bị chia cắt hoàn toàn với bên ngoài do đường vào nơi đây là đường đồi núi, bị sạt lở và cây gãy ngổn ngang. Chiều ngày 5.11, máy bay trực thăng của Đoàn B72 đã được điều đi cứu trợ lương thực cho gần 200 em học sinh bán trú tại Canh Liên bị cô lập, đang đối mặt với tình trạng thiếu đói.

Đến bây giờ, bão lũ đã tạm qua đi nhưng hình ảnh cái chết của chồng bà Nguyễn Thị Tá ở Canh Hiển vẫn khiến nhiều người xót xa. Lúc phát hiện được xác ông, người ta thấy ông đang ôm con nghé con. Nhiều người kể lại vợ chồng ông Hạnh chăn bò, làm nông nuôi 3 đứa con học đại học và cao đẳng. Khi nước lũ tràn về, đàn bò bị ướt hết, còn con nghé con, sợ nó bị lạnh, ông mang vào bếp sưởi ấm rồi bị nước lũ bất ngờ tràn về, cuốn đi hết.

May mắn hơn là vợ chồng ông Bùi Văn Hạnh. Suốt đêm bão đầu tiên, mưa tầm tã, hai vợ chồng ông ôm ngọn cây chống chọi với mưa lũ. Đến sáng hôm sau, 4 chiến sĩ bộ đội của cơ quan quân sự tỉnh đã dũng cảm lái canô ra cứu người giữa dòng lũ dữ. Đến khi cứu được, mọi người mới biết cùng ướt lạnh với vợ chồng ông suốt đêm qua là hai chú chó con của gia đình!

Sáng nay 5.11, tại cầu Khẩu (hay còn gọi là cầu Trắng) - cây cầu bị gãy do bão đã cắt đứt tuyến đường duy nhất lên Vân Canh, sôi động hẳn bởi những thùng mì, túi gạo, món quà của bà con các nơi gửi về. Sau khi hàng hóa tập kết tại bến sông, lực lượng thanh niên địa phương thay nhau cột dây, kéo hàng lên phía trên cầu để mang về phân phát cho bà con dùng qua cơn hoạn nạn dưới trời mưa lạnh ngắt.

Được biết, hiện mới chỉ có 3/21 trường học ở huyện Vân Canh, học sinh bắt đầu đi học lại. Nhưng nỗi lo lớn nhất của mọi người lúc này là các em sẽ đến trường bằng gì ngoài hai bàn tay trắng, khi mà toàn bộ sách vở, quần áo đã bị trôi theo lũ dữ...

Tin, ảnh: Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.