Người bệnh có được sao chép hồ sơ bệnh án ?

11/04/2017 00:00 GMT+7

Gần đây, nhiều bệnh nhân và thân nhân yêu cầu bệnh viện (BV) sao chép (photocopy) toàn bộ hồ sơ bệnh án (HSBA) với mục đích đi nơi khác chữa trị hoặc để tham khảo... Tuy nhiên, phía BV không cung cấp dẫn đến mâu thuẫn, cự cãi, thậm chí là "quậy" BV.

Sở Y tế TP.HCM đã nhận nhiều phản ánh của bệnh nhân liên quan đến vấn đề này. Gần đây nhất là ngày 8.4, thân nhân một bệnh nhân bị suy tủy nhiễm trùng rồi tử vong, đã yêu cầu BV Truyền máu - huyết học TP.HCM photocopy toàn bộ HSBA. BV từ chối nên thân nhân la hét nằng nặc đòi cho bằng được khiến Công an P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1) vào cuộc giải quyết, niêm phong HSBA đưa về phường tạm giữ.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), khẳng định: Theo luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) thì bệnh nhân chỉ được cung cấp tóm tắt bệnh án chứ không phải hoàn bộ HSBA.
Về quyền bệnh nhân trong việc tiếp cận HSBA, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết việc xin toàn bộ HSBA dù với bất kỳ lý do nào cũng không được vì đây là tài liệu y khoa được quy định trong luật. Người bệnh, người nhà được cung cấp thông tin tóm tắt về HSBA nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Việc cung cấp thông tin về HSBA phải đảm bảo việc giữ gìn bí mật riêng tư của bệnh nhân. BV chỉ cung cấp thông tin liên quan chẩn đoán, điều trị chứ không phải là toàn bộ bản sao HSBA.
Trả lời câu hỏi nếu luật sư được bệnh nhân ủy quyền có quyền trích xuất bệnh án hay không, ông Trạng khẳng định: “Luật sư có quyền tiếp cận HSBA phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp trong KCB. Bệnh nhân không được quyền trích xuất bệnh án thì đâu thể ủy quyền cho người khác dù đó là luật sư (mình không có quyền này thì làm sao ủy quyền được). Luật sư phải là một chủ thể tham gia giải quyết tranh chấp trong KCB ở tòa án thì mới được tiếp cận HSBA và có thể được cung cấp thông qua tòa án (nơi thụ lý vụ tranh chấp)”.
Ông Trạng cũng cho biết thêm HSBA được lưu trữ theo các cấp độ mật của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Một HSBA nội trú, ngoại trú được lưu trữ ít nhất 10 năm; HSBA tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt được lưu trữ ít nhất 15 năm; với người bệnh tâm thần, người bệnh tử vong được lưu trữ ít nhất 20 năm. Người đứng đầu cơ sở KCB quyết định việc cho phép khai thác HSBA trong các trường hợp sau: sinh viên thực tập, nghiên cứu viên, người hành nghề trong cơ sở KCB được mượn HSBA tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc công tác chuyên môn kỹ thuật. Thứ hai là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về y tế trực tiếp quản lý cơ sở KCB, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, cơ quan bảo hiểm, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư được mượn HSBA tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền cho phép. Cuối cùng là người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản tóm tắt HSBA theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.