Người bệnh và thân nhân phải trả tiền những dịch vụ nào trong bệnh viện?

Duy Tính
Duy Tính
19/04/2019 12:38 GMT+7

Sau khi báo Thanh Niên phản ánh tình trạng thu tiền người nuôi bệnh và thân nhân ở các bệnh viện, mỗi nơi thu một kiểu thì Sở Y tế TP.HCM đã họp chấn chỉnh và hướng dẫn các bệnh viện về vấn đề này.

Chiều 18.4, Sở Y tế TP.HCM đã họp với các bệnh viện trực thuộc liên quan đến việc cung cấp các tiện ích cho người bệnh và thân nhân.
[VIDEO] Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế: Thu phí người nuôi bệnh là hợp lý
Trước thực trạng một bệnh nhân có nhiều người thăm, nuôi, PGS - TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh việc nâng cấp và cung cấp các tiện ích tối thiểu cho bệnh nhân và thân nhân nhưng không được thu phí dịch vụ, như: điện, nước sinh hoạt, nước uống, vệ sinh, thang máy, sạc pin điện thoại …
Sở Y tế khuyến khích các BV có khu lưu trú cho thân nhân bệnh nhân và thu 10.000 đồng/ngày như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đang thực hiện.
Đối với các tiện ích theo nhu cầu bệnh nhân, thân nhân được thu tiền như như ghế bố, máy giặt tự động, căn tin, siêu thị mini… Phó giám đốc Sở Y tế chỉ đạo không được thu bình quân tất cả bệnh nhân, thân nhân mà chỉ thu phí ai có nhu cầu sử dụng. Xây dựng cơ cấu giá, tính đủ chi phí và tích lũy không quá 10% và. Công khai minh bạch dịch vụ theo nhu cầu và truyền thông cho người bệnh và thân nhân rõ.
Trước đó, sau khi Thanh Niên thông tin Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức thu 30.000 đồng/người nuôi bệnh/ngày và bị phản ứng, Sở Y tế cũng đã có công văn chấn chỉnh chung.
Theo Sở Y tế, trong cơ cấu giá các dịch vụ khám, chữa bệnh, giường bệnh… đã tính đi chi phí điện, nước, vệ sinh… Do vậy, đề nghị các bệnh viện thu giá các dịch vụ y tế và thanh toán với người bệnh theo đúng giá đã được phê duyệt; không được thu tiền đối với người thăm bệnh theo bất cứ hình thức nào như: tiền quần áo người nhà bệnh nhân, thang máy, vệ sinh…

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.