Người chuyển giới kể chuyện sức khỏe sau chuyển giới

28/11/2015 16:00 GMT+7

'Nếu có trung tâm y tế dành cho người chuyển giới thì mỗi tháng mình có thể kiểm tra sức khỏe, không sợ bị xảy ra sự cố hay bị ép giá thuốc hoocmon. Mình được săn sóc đều đặn hơn, đảm bảo sức khỏe hơn”.

'Nếu có trung tâm y tế dành cho người chuyển giới thì mỗi tháng mình có thể kiểm tra sức khỏe, không sợ bị xảy ra sự cố hay bị ép giá thuốc hoocmon. Mình được săn sóc đều đặn hơn, đảm bảo sức khỏe hơn”.

Cộng đồng LGBT luôn thẳng thắn chia sẻ cùng nhau những câu chuyện trong cuộc sống - Ảnh: Bùi ThưCộng đồng LGBT luôn thẳng thắn chia sẻ cùng nhau những câu chuyện trong cuộc sống - Ảnh: Bùi Thư
Sức khỏe là hàng đầu
Chính thức thừa nhận mình là người chuyển giới cách đây hai năm và đã có những bước chuyển đổi giới tính như tiêm hoocmon và phẫu thuật ngực, anh Nguyễn Bùi Hải Minh (sinh năm 1990) cho biết để có được ngoại hình như hiện tại anh đã phải trải qua hai năm tiêm hoocmon giới tính và phẫu thuật ngực tại Thái.
Minh chia sẻ: “Mình khá quan trọng sức khỏe, khi Việt Nam chưa chính thức hợp pháp hóa việc cho người chuyển giới thực hiện phẫu thuật hay tiêm hoocmon thì mình tìm hiểu ở các nước tiên tiến, xem quá trình nó như thế nào thì mình áp dụng khắt khe như vậy. Mình không có được một bác sĩ chuyên khoa riêng để theo dõi sức khỏe hàng tháng nhưng mình có cách khác.”
“Ví dụ, tiêm hoocmon sẽ ảnh hưởng đến tử cung và buồng trứng: trứng sẽ không rụng và sẽ ngưng chu kỳ kinh nguyệt thì mình sẽ đi khám vùng bụng để xem bộ phận đó như thế nào, có bị trục trặc gì không. Nói chung mình khám sức khỏe tổng quát để xem cơ thể mình đúng với giai đoạn người ta thực hiện. Nếu có trung tâm dành cho người chuyển giới thì mỗi tháng mình có thể kiểm tra sức khỏe, không sợ bị xảy ra sự cố hay bị ép giá thuốc hoocmon. Mình được săn sóc đều đặn hơn, đảm bảo sức khỏe hơn”.
Hải Minh hạnh phúc vì vượt qua được mọi thách thức và những lời dị nghị - Ảnh: Bùi ThưHải Minh hạnh phúc vì vượt qua được mọi thách thức và những lời dị nghị - Ảnh: Bùi Thư
Với cơ thể dường như là 100% nam sau hai năm chuyển đổi, Hải Minh thẳng thắn nói về những trường hợp chuyển giới gây tử vong làm hoang mang trong cộng đồng: “Về sự an toàn thì mỗi tháng, mình có một bạn làm y tá đến và tiêm hoocmon cho mình nên Minh nghĩ vấn đề ở chỗ bạn các bạn có chọn được cách thức tốt để chuyển đổi giới tính cho mình không. Nhất là các bạn chuyển giới từ nam sang nữ thường sẽ khó hơn các bạn chuyển từ nữ sang nam. Nếu các bạn mạo hiểm tính mạng ở những chỗ chuyển giới chui thì chuyện xuất huyết, sốc thuốc là điều dễ xảy đến”.
Tương tự, Nguyễn Thiện Trí Phong (sinh năm 1991) cho rằng mình may mắn khi nhận được sự ủng hộ từ gia đình, nói đúng hơn, gia đình tôn trọng mọi quyết định của Trí Phong. “Từ khi nhận ra những sự thay đổi về cách ăn mặc, ba mẹ cũng hiểu chấp nhận, nhưng lúc nào cũng nhắc nhở mình sức khỏe là trên hết, làm gì làm nhớ bảo đảm sức khỏe là được”, Phong tâm sự.
Mặc dù chưa trải qua cuộc phẫu thuật nào, nhưng với quá trình tiêm hoocmon nam 2 năm, đến nay, Trí Phong cũng đã có những thay đổi nhất định trên cơ thể.
Dèm pha không đủ khuất phục
Trí Phong mặc dù nhận được sự ủng hộ từ gia đình nhưng khi tiêm hoocmon nam vào cơ thể lại không muốn để ba mẹ biết. Phong giải thích: “Thời điểm mình bắt đầu sử dụng hoocmon thì việc chuyển giới tại Việt Nam là bất hợp pháp nên mình quyết định giữ điều đó lại và không cho ba mẹ biết, phần khác cũng sợ ba mẹ lo cho sức khỏe của mình”.
Tuy nhiên, với những thay đổi ngày càng rõ ràng trên cơ thể, Phong nói gia đình dường như cũng nhận ra rằng anh đã tiêm hoocmon nhưng không lên tiếng phản đối mà luôn âm thầm ủng hộ. Với anh, đây là điều hạnh phúc nhất.
Trí Phong luôn tự tin vì được là chính mình - Ảnh: NVCCTrí Phong luôn tự tin vì được là chính mình - Ảnh: NVCC
Còn Hải Minh phấn khởi kể lại quá trình chứng kiến sự biến đổi lớn của cơ thể mà theo anh là “cuộc cách mạng”: “Mình rất thích điều này và không chỉ có bản thân mình chú ý đến mà cả gia đình đều quan tâm. Cứ mỗi tuần mình về là ba hỏi bữa nay nhiêu ký rồi, nhớ ăn uống đầy đủ. Còn mẹ với mấy dì thì bóp nắn người suýt xoa cơ bắp có rồi nè. Rồi có khi được khen đẹp trai nữa”.
Minh bật cười, cậu bạn trưởng phòng kinh doanh bộc bạch: “Cái mình thấy hạnh phúc không phải là được mọi người khen đẹp trai mà những gì mình cố gắng và đấu tranh đã được ghi nhận và ủng hộ, thậm chí hãnh diện. Giống chở mẹ đi mua đồ mẹ cứ khoe con, nói con trai tôi đó, đẹp trai không rồi có muốn làm mai này nọ không. Dù mình chưa là gì nhưng mình hiểu cảm giác của mẹ khi bây giờ mình có công việc ổn định và hơn nữa đã được pháp luật chấp nhận”.
Đối với những người chuyển giới hay bất kỳ người có giới tính thuộc cộng đồng LGBT, việc tìm ra mình là ai và thừa nhận bản thân mình là khó khăn nhất. Là một trong những người khá thành công khi được gia đình chấp thuận và ủng hộ, Hải Minh tâm sự cậu chính thức nói với gia đình vào năm 2011.
“Khi tìm hiểu rõ rồi mình nói chuyện với anh rồi anh nói lại với ba mẹ. Lúc đó là 22 giờ 30, mẹ gọi lên khóc bảo đừng làm gì dại dột. Ba mẹ đã biết từ khi mình còn nhỏ, khuyên mình ráng làm việc, học tập sao cho tốt còn giới tính mình là gì ba mẹ cũng chấp nhận vì có biểu hiện khi trưởng thành”, Minh kể
Những buổi sinh hoạt được tổ chức thường xuyên để gắn kết cộng đồng LGBT - Ảnh: Vũ PhượngNhững buổi sinh hoạt được tổ chức thường xuyên để gắn kết cộng đồng LGBT - Ảnh: Vũ Phượng
 
 
 
 
 
 
 
 
Cũng gặp những lời dèm pha, thậm chí tuyên bố từ mặt của dòng họ, Minh cho biết cậu đối mặt bằng cách lao đầu vào học tập và làm việc, tự lập mọi thứ: “Khi thấy mình chín chắn, có việc làm ổn định chứ không phải theo sự bồng bột của xã hội thì bên ngoại quay lại yêu thương. Thậm chí người dì phản đối gây gắt nhất trước ngày mình sang Thái phẫu thuật đã an ủi ba khi ông lo lắng. Mình còn nhớ lúc đó cả nhà động viên rồi cầu nguyện cho mình để về đón Tết thật hoành tráng”.
Hiện tại Hải Minh đã có bạn gái và nhiều người lo lắng hỏi bạn gái có “sốc” không khi biết Minh là người chuyển giới thì cậu bật cười: “Bạn gái mình còn tính tới chuyện cưới xin nhưng mình vẫn muốn tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp. Khi yêu thì yêu con người, thương tính tình họ và tụi mình không giấu nhau nên hiện giờ thực sự mình rất hạnh phúc. Chỉ còn chờ Bộ luật hoàn thiện hơn nữa để rộng đường cho người chuyển giới thôi”. 
LGBT là tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender).

Đồng tính luyến ái: Bao gồm cả đồng tính luyến ái nữ và đồng tính luyến ái nam, là những người có sự hấp dẫn tình yêu và tình dục với những người cùng giới tính với mình một cách lâu dài và cố định.

Song tính luyến ái: Chỉ những người có sự hấp dẫn tình yêu, tình dục với cả người cùng giới và khác giới tính một cách lâu dài.

Người chuyển giới: Là những người có bản dạng giới (nhận định, cảm nhận giới tính) khác với biểu hiện giới tính của người đó lúc sinh ra, bao gồm người chuyển giới đã phẫu thuật chuyển giới và người chuyển giới chưa phẫu thuật chuyển giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.