Người dân bị lò gạch “tấn công”

19/10/2009 00:09 GMT+7

Nhiều năm qua, người dân ở P.Long Bình, Q.9 phải gồng mình chịu đựng khói, bụi của gần 100 lò gạch thủ công đốt bằng củi, than thải ra, khiến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng.

“Thật sự là quá sức chịu đựng của chúng tôi, suốt ngày các lò gạch thay phiên nhau nhả khói khiến người dân chúng tôi rất khó thở, sức khỏe giảm sút, tội nghiệp nhất là mấy đứa nhỏ”, ông N.T.T, một bạn đọc ở P.Long Bình, Q.9 khẩn thiết gọi điện thoại đến Báo Thanh Niên.

Theo chỉ dẫn của ông T., chúng tôi khảo sát nhiều tuyến tại P.Long Bình và nhận thấy hàng chục lò gạch cũ kỹ đang hoạt động; trong đó không ít lò đang nhả khói đen bao trùm cả khu dân cư.

Nhiều người dân địa phương cho biết, mỗi khi các lò gạch hoạt động thì những nhà xung quanh phải đóng cửa để tránh phải hít khói, bụi và tránh cho các vật dụng trong nhà bị ám khói.

Ngoài ô nhiễm khói bụi, trên những con đường dẫn vào các lò gạch, người dân còn phải khốn khổ chịu đựng thêm tình trạng đất từ những xe tải chở đất sét cho lò gạch rơi xuống bám dày trên mặt đường, trời nắng bốc bụi mù mịt, còn mưa thì biến thành các vũng lầy... khiến đường trơn trợt, xuống cấp nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Quang Bửu, Trưởng phòng TN-MT Q.9, nhìn nhận: "Việc thực hiện di dời các lò gạch thủ công ra khỏi khu dân cư là chậm. Vì phần lớn các lò gạch đều nằm trong quy hoạch các dự án trọng điểm, như khu di tích lịch sử văn hóa dân tộc, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên... nên việc đền bù chậm; mặt khác do P.Long Bình chưa có quy hoạch chi tiết 1/2.000 nên những hộ dân có đất làm lò gạch chưa biết chuyển mục đích sử dụng đất ra sao để theo quy hoạch chung. Ngoài ra, một số chủ lò gạch còn đang nấn ná chờ chủ trương hỗ trợ của thành phố".

Ông Bửu cho biết, hiện nay quận đang trong giai đoạn hoàn tất đề án di dời các lò gạch gây ô nhiễm trên địa bàn. Theo kế hoạch cuối tháng 10.2009 quận sẽ báo cáo đề án này cho các sở, ngành liên quan xem xét, góp ý trước khi trình UBND TP.HCM. “Nếu đề án này được chấp thuận thì trong năm 2010 quận sẽ hoàn tất việc di dời các lò gạch sản xuất thủ công ra khỏi khu dân cư”, ông Bửu nói.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.