Người dân có quyền kiện thẳng vụ án hành chính ra tòa

06/10/2010 00:50 GMT+7

Sáng 5.10, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH thảo luận, góp ý cho một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Tố tụng hành chính. Tại phiên họp, các ý kiến thảo luận đều bày tỏ sự thống nhất cao với quy định cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án mà không cần phải qua khiếu nại.

 Ủy ban Tư pháp của QH cho rằng không đặt ra điều kiện phải khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu rồi mới có quyền khởi kiện ra tòa án là nhằm dành cho người khởi kiện quyền tự do lựa chọn khiếu nại tại cơ quan hành chính hay khởi kiện vụ án tại tòa án.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật của UBTV QH, cơ quan, tổ chức lựa chọn việc khiếu nại tại cơ quan hành chính thì khi hết thời hạn giải quyết theo quy định mà khiếu nại không được giải quyết hoặc được giải quyết nhưng họ không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (hoặc giải quyết lần hai) vẫn có quyền khởi kiện vụ án tại tòa án. Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết: "Quy định này được coi là bước đổi mới căn bản về điều kiện, cơ chế giải quyết khiếu kiện hành chính ở nước ta".

UBTV QH cũng thống nhất quan điểm cần quy định thủ tục đặc biệt để xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. Bởi trong thực tế có một số vụ án dân sự, hình sự sau khi xét xử giám đốc thẩm lại phát hiện có sai lầm nghiêm trọng gây thiệt hại cho đương sự. Nhưng theo quy định của pháp luật hiện hành, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao là cơ quan xét xử cao nhất theo thủ tục giám đốc thẩm. Do đó, không ai có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm quyết định của Hội đồng thẩm phán. Về vấn đề này, ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao, cho rằng: "Để tránh tình trạng khiếu nại tràn lan thì không nên xem quy định này là thủ tục khiếu nại mà là một thủ tục đặc biệt chặt chẽ theo thủ tục giám đốc thẩm. Đương sự nếu thấy có oan sai thì làm đơn (đối với cá nhân) hoặc có văn bản (đối với tổ chức, cơ quan) yêu cầu xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán. Quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao chỉ bị thay đổi khi có ít nhất 3/4 tổng số thành viên của hội đồng này tán thành việc thay đổi quyết định".

Ngoài ra, UBTV QH còn đề nghị sửa đổi một số điều luật trong Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản pháp luật.

Luật Tố tụng hành chính sẽ được QH xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.