Người dân Đà Nẵng lo lắng vì nước máy có lắng cặn đen sì

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/02/2019 12:20 GMT+7

Nhiều người dân tại nhiều khu vực khác nhau của Đà Nẵng đang rất lo lắng khi những ngày qua, nguồn nước sinh hoạt ở Đà Nẵng đóng cặn màu đen.

Ngày 16.2, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, trước việc người dân phản ánh nước máy do đơn vị cung cấp có cặn màu đen và vị lợ, công ty đã mời đơn vị độc lập lấy mẫu để xét nghiệm, kiểm tra chất lượng nước.

Dawaco cho biết, trong ngày 12 - 13.2 có một số phản ánh của khách hàng tại các địa bàn Q.Cẩm Lệ và Q.Thanh Khê có hiện tượng cặn bẩn, có màu đục và có độ lợ trong nước, đơn vị đã liên hệ trực tiếp khách hàng; tiến hành kiểm tra đường ống cấp nước của mạng lưới cấp nước của công ty và đường ống sau đồng hồ của khách hàng để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Chị H.H.L.P. (trú tại Q.Liên Chiểu) cho hay, thấy trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về việc trong nước máy có cặn, bẩn, chị tiến hành kiểm tra nguồn nước tại nơi cư trú thì nhận được kết quả tương tự.

“Tôi dùng 2 lớp bông chồng lên nhau, rồi buộc vào vòi nước máy. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ cho nước chảy qua, miếng bông đổi thành màu đen. Cả 2 lớp bông đều bám cặn bẩn rất đáng lo ngại”, chị P. nói.

Ông Hồ Hương cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, cán bộ của đơn vị đã đến kiểm tra hệ thống nước tại nhà của 3 người dân, đồng thời lấy mẫu nước trước và sau đồng hồ.

Bông trắng dính cặn bẩn khiến người dân Đà Nẵng lo lắng về nguồn nước máy của thành phố Đà nẵng
Bông trắng dính cặn bẩn khiến người dân Đà Nẵng lo lắng về nguồn nước máy của thành phố ẢNH: S.X
Chúng tôi đã kiểm tra tại 3 địa điểm gồm Q.Cẩm Lệ, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn. Tại hiện trường, chúng tôi đã lấy mẫu nước và kiểm nghiệm chất lượng dưới chứng kiến trực tiếp của khách hàng”, ông Hương thông tin.

“Độ đục của nước theo quy chuẩn là dưới 2 NTU (Quy chuẩn QCVN: 01: 2009/BYT do Bộ Y tế ban hành). Qua kiểm tra trường hợp phản ánh ở Q.Thanh Khê thì độ đục 1,18 NTU; ở Q.Ngũ Hành Sơn là 0,62 NTU và ở Q.Cẩm Lệ là 0,71 NTU. Như vậy là nằm trong giới hạn cho phép”.

Cũng theo ông Hồ Hương, để khách quan, công ty đã đề nghị ngành chức năng TP.Đà Nẵng lấy mẫu độc lập vào chiều 15.2 để đem đi kiểm tra. Khi có kết quả đơn vị sẽ thông báo.

Theo thông báo của Dawaco, từ ngày 2 - 9.2, nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, độ mặn duy trì ở mức thấp và cao nhất là 609 mg/l (vào lúc 11 giờ 45 ngày 8.2).

Tuy nhiên, đến ngày 10-11.2, độ mặn tăng và duy trì ở mức cao. Độ mặn cao nhất là 1.373 mg/l (vào lúc 16 giờ 30 ngày 11.2).

Đối với các chỉ tiêu chất lượng nguồn nước khác như: độ đục, hàm lượng cặn, pH, độ mặn … vẫn ở mức trung bình theo tiêu chuẩn cho phép và nước sẽ có vị lợ nhất định.

Do đó, chất lượng nước sau xử lý tại các nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay đảm bảo đạt theo quy chuẩn QCVN 01: 2009/BYT của Bộ Y tế.

Được biết, để đảm bảo cấp nước cho TP.Đà Nẵng, Dawaco đã vận hành bơm phòng mặn An Trạch với công suất phù hợp tùy theo độ mặn tại cửa thu nước sông Cầu Đỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.