Người dân thắng kiện UBND TP.HCM vụ 'bán nhà không bán tường'

20/01/2017 18:25 GMT+7

TAND TP.HCM tuyên hủy toàn bộ Quyết định 6599/UBND ngày 13.12.2013 của Chủ tịch UBND TP.HCM liên quan đến vụ 'bán nhà, không bán tường' ở hẻm 116 Trần Quốc Toản, Q.3.

Ngày 20.1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm và tuyên hủy toàn bộ Quyết định 6599/UBND ngày 13.12.2013 của Chủ tịch UBND TP.HCM, chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Xuân Minh (ngụ tại hẻm 116 Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM) về việc xin mua thêm phần diện tích nhà đất còn thiếu so với hiện trạng thực tế gồm tường, diện tích cầu thang, ban công và phần diện tích phía trước, sau của căn nhà nhưng không được cơ quan chức năng chấp thuận.
Trước đó, ngày 18.1, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện nhưng người bị kiện là Chủ tịch UBND TP.HCM đã vắng mặt, tại phiên tòa chỉ có đại diện UBND Q.3 với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Hội đồng xét xử nhận định đã triệu tập hợp pháp lần 2 nhưng đại diện UBND TP.HCM tiếp tục vắng mặt nên phiên tòa vẫn được đưa ra xét xử (ngày 29.12.2016 TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 1 nhưng đại diện UBND TP.HCM vắng mặt nên TAND TP.HCM tuyên bố hoãn phiên tòa - PV).
Tại phiên tòa, ông Minh cho biết năm 2008, ông và một số hộ dân ở hẻm 116 Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM) được nhà nước bán hóa giá các căn nhà liền kề ở khu tập thể. Tuy nhiên, giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà lại không thể hiện đủ diện tích thực tế và sai số nhà trong bản vẽ.
Diện tích thực tế của căn nhà ông là hơn 76 m2 nhưng trong giấy chủ quyền chỉ công nhận hơn 69 m2, trong đó phần cầu thang giữa nhà không được công nhận, phần khoảng trống sân trước và sau cũng không được thể hiện. Đặc biệt, bức tường bên trái căn nhà trên thực tế là tường riêng nhưng lại được UBND Q.3 xác định là tường chung và không bán cho ông.
Ông Minh đã có đơn xin mua bổ sung thêm các phần diện tích còn thiếu nhưng không được UBND Q.3 và Công ty Dịch vụ công ích Q.3 giải quyết.
Ngày 29.7.2011, UBND Q.3 ra Quyết định 04/QĐ-UBND không chấp nhận đơn của ông. Ông tiếp tục khiếu nại đến UBND TP.HCM. Ngày 13.12.2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 6599/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông nhưng ông Minh không đồng ý và tiếp tục khởi kiện ra tòa.
Vụ bán nhà không bán tường: Chủ nhà thắng kiện UBND TP.HCM 2
Căn nhà ông Minh mua hóa giá có tường riêng nhưng "không được bán" Ảnh: Trung Hiếu
Tại phiên tòa, đại diện UBND Q.3 khẳng định việc bán nhà cho ông Minh là phù hợp với quy định pháp luật. Theo đó, việc bán nhà căn cứ theo Nghị định 61/NĐ-CP ngày 5.7.1994 của Chính phủ là chỉ bán phần diện tích sử dụng theo hợp đồng thuê nhà trước đó. Còn phần cầu thang, tường nhà, diện tích trước, sau khuôn viên nhà là diện tích chung, không có trong hợp đồng thuê nhà nên không có cơ sở để bán cho ông Minh. Bên cạnh đó, nếu bán bức tường cho nhà ông Minh thì sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chung của khu nhà liền kề.
Hội đồng xét xử TP.HCM nhận định trong quá trình giải quyết khiếu nại của ông Minh, UBND TP.HCM chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các căn cứ pháp luật để giải quyết thấu tình đạt lý cho ông Minh. Do đó, việc bác khiếu nại của ông Minh là chưa có cơ sở pháp lý.
TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ Quyết định 6599/QĐ-UBND ngày 13.12.2013 của UBND TP.HCM và đề nghị xem xét lại theo quy định pháp luật.
Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại Q.3 ngày 27.11.2016, ông Minh cũng đã đưa vụ việc này ra phản ánh với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng
Thay mặt UBND Q.3, ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND Q.3 trả lời theo quy định pháp luật sẽ không được bán một phần diện tích mà người dân kiến nghị. Riêng về diện tích ở phần sân trước hiên, quận đang lấy ý kiến người dân, sở ngành rồi kiến nghị UBND TP bán cho người dân.
Đại diện UBND Q.3 cũng cho hay vấn đề còn đang tranh cãi giữa cơ quan chuyên môn do chưa xác định đó là nhà chung cư hay tập thể. Theo đó, nếu là chung cư sẽ không bán tường, cột và phần chung, còn nhà tập thể sẽ được bán nhưng phải phân bổ tỉ lệ diện tích cho phù hợp.
Ông Thăng khi đó đã yêu cầu UBND TP phải giải quyết và báo cáo vụ việc trước tháng 12.2016.
Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.