Người dân Thanh Hóa trắng đêm chạy lũ

12/10/2017 07:46 GMT+7

Suốt đêm 11, rạng sáng 12.10, hàng nghìn hộ dân tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phải chạy lũ vì nước sông Bưởi dâng quá mức báo động 3, nước tràn qua đê đe dọa tính mạng người dân .

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, từ 19 giờ ngày 11.10, nước sông Bưởi vượt mức báo động 3 bắt đầu tràn qua đê xã Thạch Định, đe dọa an nguy của Thị trấn Kim Tân và các xã Thạch Tân, Thành Kim của huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).
Từ tối 11.10, nước lũ đã tràn qua đê sông Bưởi gây ngập hàng nghìn nhà dân Ảnh Minh Hải
Suốt cả đêm, người dân toàn Thị trấn Kim Tân và xã Thạch Định hối hả huy động nhân lực, phương tiện di chuyển tài sản và người đi nơi khác tránh lũ.
Khắp các tuyến đường ở Thị trấn Kim Tân người dân khẩn trương khuân vác đồ đạc, dắt gia súc… đi tránh lũ.
Người dân thức trắng đêm cứu vớt tài sản Ảnh Minh Hải
Ông Đỗ Văn Thông, người dân Thị trấn Kim Tân, cho biết 10 năm nay kể từ trận lũ lịch sử năm 2007 mới xuất hiện nước lũ lớn như vậy. Tuy tuyến đê sông Bưởi qua cơn lũ lịch sử năm 2007 đã được nâng cấp, gia cố nhưng lần này do mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về, khiến mực nước sông Bưởi lên nhanh tràn qua.
Nhiều gia đình ở thị trấn Kim Tân phải huy động anh em họ hàng ở xa đến để vận chuyển tài sản đi nơi khác tránh lũ Ảnh Minh Hải
Ông Bùi Xuân Diệu, người dân Thị trấn Kim Tân đang hối hả thu dọn đồ đạc trong gia đình để sơ tán, chia sẻ: “Chúng tôi nghe thông tin nước sông Bưởi còn tiếp tục lên cao nên lo lắng phải sơ tán. Vì đê phía bên kia nước đã tràn qua đê, thì bên này chả mấy chốc mà ngập. Nếu nước tràn vào thì cả thị trấn này nguy to mất. Nên rút kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử năm 2007 chúng tôi phải chủ động sơ tán”.
Hối hả chạy lũ thâu đêm Ảnh Minh Hải
Cũng theo người dân địa phương, sáng sớm ngày 11.10 mực nước mới bắt đầu lên, nhưng đến chiều tối đã vượt qua đê.
Dù chủ động bố trí phương tiện và được sự hỗ trợ của các xã lân cận, các lực lượng chức năng nhưng vẫn thiếu xe tải để vận chuyển hàng hóa, vật dụng của người dân.
Các cửa hàng bán xe máy, xe đạp điện ở Thị trấn Kim Tân di chuyển tài sản Ảnh Minh Hải
Nhiều khu dân cư mất điện càng khiến công tác di dời tài sản của người dân gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, lực lượng dân quân tự vệ, công an huyện, cán bộ và nhân dân đã được huy động hàng nghìn người túc trực 24/24 ở các điểm đê xung yếu, vận chuyển hàng vạn bao tải cát đến các điểm có mặt đê thấp để đắp ngăn nước tràn vào khu dân cư.
Cửa hàng kinh doanh phân bón các loại cũng phải vận chuyển đi trong đêm Ảnh Minh Hải
Tại khu chợ thị trấn Kim Tân, hàng chục cửa hàng kinh doanh của các tiểu thương chứa đầy hàng hóa, nhiều người dân không kịp bố trí được phương tiện di chuyển tỏ ra lo lắng, bất an.
Hàng nghìn ngôi nhà ở huyện Thạch Thành đã bị ngập Ảnh Minh Hải
Đến rạng sáng 12.10, hàng nghìn hộ dân ở 9 xã, thị trấn gồm: xã Thạch Định, Thành Tiến, Thành Lâm, Thành Trực, Thành Tân, Thành Mỹ, Thành Vinh, Thạch Định và thị trấn Kim Tân phải sơ tán.
Các lực lượng vận chuyển bao cát đến các điểm đê xung yếu để ngăn nước tràn vào khu dân cư Ảnh Minh Hải
Để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại, UBND huyện Thạch Thành đã cắt cử lực lượng chắn chốt điểm đầu và điểm cuối các nơi bị ngập lụt, tuyệt đối không cho người và phương tiện lưu thông qua lại, đề phòng bị lũ cuốn trôi.
Đến rạng sáng 12.10 người dân vẫn đang tích cực vận chuyển tài sản đi tránh lũ Ảnh Minh Hải
Ông Bùi Minh Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, cho biết huyện đã chỉ đạo các xã nằm ven lưu vực sông Bưởi thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lũ, sẵn sàng và sơ tán dân ngay lập tức nếu có lệnh. Đồng thời, UBND huyện cũng đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, công tác xã, người dân các xã lân cận đến tiếp viện giúp người dân các xã, thị trấn bị ngập, có nguy cơ bị ngập sơ tán tài sản và người.
Nhiều cửa hàng kinh doanh lớn phải dùng đến máy cẩu để đưa hàng đi Ảnh Minh Hải
Còn tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), trong đêm 11.10, hơn 500 hộ dân ở các thôn Quảng Ích 1, Quảng Ích 2, xã Xuân Thiên cũng phải sơ tán ngay trong đêm do ảnh hưởng của xả lũ hồ Cửa Đạt (huyện Thường Xuân).
Theo thống kê của UBND huyện Thọ Xuân, đến hết ngày 11.10, huyện này đã phải sơ tán 2.961 hộ dân bị ngập lụt.

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.