Người Hoa ở Sông Mao phản đối Trung Quốc

23/06/2014 03:35 GMT+7

Sông Mao (thuộc xã Hải Ninh, H.Bắc Bình, Bình Thuận) là một làng người Việt gốc Hoa với hàng ngàn người đang làm ăn sinh sống từ năm 1954. Sau nhiều năm phát triển, giờ đây 95% đường sá ở làng Sông Mao được bê tông hoặc trải nhựa. “Người Hoa ở Sông Mao bây giờ không chỉ buôn bán, trồng lúa, mà còn chuyển sang trồng thanh long để xuất đi Trung Quốc”, Anh Ừng Cá Phước, Phó chủ tịch MTTQ VN xã Hải Ninh, cho biết.

Sông Mao (thuộc xã Hải Ninh, H.Bắc Bình, Bình Thuận) là một làng người Việt gốc Hoa với hàng ngàn người đang làm ăn sinh sống từ năm 1954. Sau nhiều năm phát triển, giờ đây 95% đường sá ở làng Sông Mao được bê tông hoặc trải nhựa. “Người Hoa ở Sông Mao bây giờ không chỉ buôn bán, trồng lúa, mà còn chuyển sang trồng thanh long để xuất đi Trung Quốc”, Anh Ừng Cá Phước, Phó chủ tịch MTTQ VN xã Hải Ninh, cho biết.

Người Hoa ở Sông Mao phản đối Trung Quốc

Ông Hồ Cáo cầm bút trực tiếp viết những dòng chữ phản đối việc làm sai trái của chính phủ Trung Quốc -  Ảnh: Quế Hà

Bên cạnh đó, theo ông Hồ Cáo - Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Hoa văn, điều quan trọng nhất là người Hoa ở Sông Mao vẫn giữ được tiếng nói và chữ viết. “Trẻ em người Hoa ở đây từ lớp 1 đến lớp 5 được học chữ viết và tiếng mẹ đẻ, bên cạnh tiếng Việt. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của chính quyền. Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ khi có những chính sách ưu tiên đồng bào Hoa như vậy”, ông Hồ Cáo chia sẻ.

Chính vì thế, nhắc đến việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ở vùng biển VN, ông Hồ Cáo bức xúc: “Việc làm của TQ như vậy là sai trái, cả thế giới đã biết. Đồng bào Hoa không ai ủng hộ điều này. Ngược lại, chúng tôi kêu gọi chính phủ TQ hãy tuân thủ luật pháp quốc tế và rút ngay giàn khoan khỏi VN. Chúng tôi cũng ủng hộ Chính phủ và nhân dân ta kiên trì đấu tranh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc VN”.

Anh Ừng Cá Phước thì chia sẻ: “Dù là người gốc Hoa, nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Sông Mao. Đây chính là quê hương tôi. Chúng tôi mong muốn có hòa bình, có sự hòa hảo giữa hai dân tộc. Vì vậy, chúng tôi muốn TQ phải rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển VN”.

Ông Hồ Cáo đã giới thiệu cho chúng tôi xem những dòng chữ do chính tay ông viết bằng chữ Hoa để phản đối chính phủ TQ, dịch ra như sau:

“Hôm nay tôi viết tâm thư về việc chính phủ TQ không tuân thủ luật pháp quốc tế khi đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của VN. Đây là một hành vi hoàn toàn sai trái. Chúng tôi hy vọng chính phủ TQ nhận ra những hành động sai trái đó và sớm rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển VN để tình hữu nghị giữa người Hoa và người Việt được bền chặt. Người viết: Hồ Cáo”. Thông qua Báo Thanh Niên, ông Hồ Cáo muốn thông điệp này đến được với chính quyền và người dân TQ.

“Ông Hồ Cáo là một người có uy tín trong cộng đồng người Hoa ở xã chúng tôi. Tiếng nói của ông ấy còn đại diện cho đồng bào Hoa ở đây phản đối hành động sai trái của TQ khi đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN” - Phó bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh Vy Chăn Sềnh nói.

Trung quốc điều thêm nhiều tàu hậu thuẫn giàn khoan

Chiều 22.6, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết TQ tiếp tục điều động thêm nhiều tàu, tăng cường lực lượng quanh giàn khoan Hải Dương-981. Tại hiện trường, TQ đang có 133 - 137 tàu gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt và tàu quân sự, trong khi ngày 21.6 chỉ có 118 tàu. 

Cũng theo Cục Kiểm ngư, trên ngư trường Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân miền Trung hoạt động cách giàn khoan 35 - 40 hải lý nhưng vẫn bị tàu TQ vây ép, đe dọa. Đặc biệt, tàu hải cảnh 46102 của TQ vẫn đi kèm, hỗ trợ 54 tàu cá vỏ sắt quấy phá, ngăn cản tàu cá VN. Trong ngày, các tàu kiểm ngư VN vẫn di chuyển trong vùng biển cách giàn khoan 10 - 12 hải lý để đấu tranh yêu cầu TQ rút giàn khoan, đưa các phương tiện ra ngoài vùng biển VN.

P.Hậu

Quế Hà

>> Người Hoa ở TP.HCM lên tiếng phản đối Trung Quốc
>> Đồng bào Hoa tại Long An phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan
>> Nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc ở Pháp, Thụy Điển, Canada
>> Người Việt ở Hồng Kông viết huyết thư phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.