Nguy cơ mưa lớn, thủy điện Sơn La và Hòa Bình được lệnh xả lũ

Thu Hằng
Thu Hằng
06/07/2018 20:06 GMT+7

Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai vừa có công điện hỏa tốc lệnh cho các nhà máy thủy điện Hòa Bình và Sơn La mở cửa xả lũ vào sáng mai (7.7), do mực nước các hồ cao hơn quy định.

Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, mức nước hồ Sơn La ở cao trình 209,41 m, hồ Hòa Bình ở cao trình 107,03 m, cao hơn so với quy định. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, từ 7 - 9.7, khu vực trung du và miền núi phía Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to. Riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to.
Vì vậy, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo có công điện, lệnh cho Công ty thủy điện Hòa Bình, Công ty thủy điện Sơn mở 1 cửa xả đáy vào 8 giờ sáng mai (7.7) và liên tục phát điện tối đa các tổ máy.
Tùy theo diễn biến mưa ở thượng nguồn, sẽ cân nhắc mở các cửa xả theo quy định; đồng thời,  tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cao về Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai và các cơ quan liên quan; thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được Thủ tướng phê duyệt.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành phố: Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình bằng mọi biện pháp khẩn trương thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông… biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện; di chuyển ngay các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, trạm bơm ven sống, cống dưới hệ thống đê sông Hồng, sông Thái Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các đơn vị trên rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu dân cư tập trung ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.
Trong chiều nay, 6.7, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, từ ngày 7-9.7, Bắc bộ có mưa rào và giông diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to.
Từ ngày 7 - 10.7, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao và sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3 - 4 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng mức báo động 1.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc trong những ngày tới, đặc biệt là tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang. Vì vậy, các địa phương này cần chú ý theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.