Nguyên Chủ tịch PVTEX bị truy tố tội nhận hối lộ

Thái Sơn
Thái Sơn
03/07/2018 07:29 GMT+7

Ngày 2.7, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX, bị truy tố về các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ. Các bị can Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư - xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC); Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX và Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX, cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Công ty mới thành lập được giao tư vấn, thi công
Theo cáo trạng, PVTEX là doanh nghiệp được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tập đoàn dệt may VN để quản lý đầu tư, xây dựng, vận hành dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (tại KCN Đình Vũ, P.Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) từ năm 2007.
Đến năm 2009, xuất phát nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) dự án xơ sợi dầu khí, PVTEX tiếp tục đầu tư dự án nhà ở cho CBCNV. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 318 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 102 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 216 tỉ đồng. Nguồn vốn từ chủ sở hữu và vay từ PVN. Triển khai dự án, Trần Trung Chí Hiếu đã ký quyết định lựa chọn Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC) do Trịnh Xuân Thanh làm chủ tịch HĐQT, làm tổng thầu.
PVC sau đó có văn bản gửi PVTEX đề nghị chấp thuận cho công ty con của mình là PVC.KBC làm nhà thầu. Đáng chú ý, PVC.KBC mới được thành lập từ tháng 6.2009, chưa từng làm một công trình tương tự và không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu về số năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng nhưng vẫn được PVTEX chấp thuận nhận gói thầu với trị giá gần 102 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX, còn tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở của UBND TP.Hải Phòng. Chưa kể, Hiếu, Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về hợp đồng xây dựng, dẫn đến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012 cho đến nay. UBND TP.Hải Phòng đã phải ra quyết định thu hồi đất của dự án. Hơn 92 tỉ đồng của nhà nước đầu tư vào dự án đã bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liền kề, gây lãng phí nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, Trần Trung Chí Hiếu là người chịu trách nhiệm chính về hoạt động của PVTEX đã cố ý làm trái trong việc đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực. Đồng ý cho bên thi công thay đổi thiết kế đã phê duyệt; đồng thời bị can này chỉ đạo cán bộ dưới quyền cho nhà thầu tạm ứng 20 tỉ đồng trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước 19,4 tỉ đồng.
Đỗ Văn Hồng sau khi nhận tiền tạm ứng từ PVTEX đã sử dụng sai mục đích. Về việc Hồng chi 3 tỉ đồng cho Trần Trung Chí Hiếu và 3 tỉ đồng cho Vũ Đình Duy để cùng đứng tên 10% cổ phần tại PVTEX Kinh Bắc đã phạm vào tội đưa hối lộ, nhưng bị can này đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.
Các bị can Đào Ngọ Hoàng và Vũ Phương Nam đã có hành vi thực hiện chỉ đạo của Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỉ đồng. Hai bị can này được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức cho các bị can chính trong vụ án.
Nhận hối lộ bằng cổ phần
Cũng theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, Đỗ Văn Hồng đã khai báo về việc bị cưỡng ép hối lộ cho Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy. Cụ thể, từ năm 2010, Đỗ Văn Hồng đã đề nghị Vũ Đình Duy, Trần Trung Chí Hiếu về việc liên kết thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc nhằm sản xuất ống cuốn sợi, thùng giấy bán cho PVTEX, đồng thời tạo điều kiện cho PVTEX Kinh Bắc mua các sản phẩm của PVTEX. Vũ Đình Duy thống nhất Hồng phải cho Hiếu và Duy mỗi người 10% cổ phần, tương đương 3 tỉ đồng tại PVTEX Kinh Bắc (có vốn điều lệ 30 tỉ đồng).
Để che giấu hành vi, Hiếu đã đưa em vợ mình là Trần Cường và Duy đưa em dâu là Đỗ Thị Thùy Linh vào danh sách tham gia thành lập PVTEX Kinh Bắc nhưng dưới tư cách cổ đông góp vốn, không phải là cổ đông sáng lập để tiện cho việc chuyển nhượng sau này. Từ tháng 8.2010, PVTEX Kinh Bắc đã hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp với vốn điều lệ 30 tỉ đồng. Trong đó, Đỗ Văn Hồng góp vốn 70%, PVTEX góp 10%, Trần Cường và Đỗ Thị Thùy Linh mỗi người góp 10%. Khoản góp vốn này sau đó đã được cơ quan an ninh điều tra chứng minh qua việc vợ của Hồng là Nguyễn Thị Toan đã mang 6 tỉ đồng nộp vào tài khoản PVTEX góp thay cho Cường và Linh.
Đến năm 2011, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy đã làm các thủ tục chuyển nhượng các cổ phần do Cường và Linh đứng tên để lấy tiền mặt chia nhau. Đáng chú ý, việc lấy tiền này đã được Duy và Hiếu thực hiện thông qua những quyền lực của mình tại PVTEX theo phương cách tăng vốn của PVTEX tại PVTEX từ 10% lên 51%, trong đó có việc mua lại phần vốn góp đứng tên Trần Cường và Đỗ Thị Thùy Linh.
Trong quá trình điều tra, Đỗ Văn Hồng còn khai báo việc đã chi cho Duy khoản tiền hơn 8,8 tỉ đồng để Duy sửa nhà, góp cổ phần vào một số nơi; nhưng do Duy đang bỏ trốn nên các nội dung này đã được các cơ quan tố tụng tách ra xử lý sau.
Đề nghị dừng giao dịch tài sản liên quan gia đình Trịnh Xuân Thanh ở Vĩnh Phúc
Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Sở TN-MT Vĩnh Phúc và các đơn vị liên quan tạm dừng việc giao dịch, chuyển nhượng đối với lô đất 3.400 m2 và tài sản trên đất tại thôn 1, TT.Tam Đảo, H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, do có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.
Được biết, sau khi được PVTEX chỉ định làm tổng thầu đối với dự án Xơ sợi Đình Vũ, Trịnh Xuân Thanh đã ưu ái PVC.KBC thực hiện một số hạng mục của dự án. Tiếp đó, PVC đã cho PVC.KBC tạm ứng khoản tiền 25 tỉ đồng trái với quy định. Sau khi nhận tiền tạm ứng, Đỗ Văn Hồng đã không sử dụng đúng mục đích mà mua 1 lô đất 3.400 m2 trị giá 23,8 tỉ đồng tại Tam Đảo, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đứng tên sở hữu của PVC.KBC. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng lô đất này cho Công ty Mai Phương của gia đình Thanh với giá 23,8 tỉ đồng, nhưng trên thực tế Công ty Mai Phương mới trả cho PVC.KBC 20,8 tỉ đồng, còn lại 3 tỉ đồng vẫn chưa thanh toán.
Trong sự việc này, cơ quan an ninh điều tra xác định Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên không kết luận cùng vụ án này, tuy nhiên đã tách ra để tiếp tục điều tra làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.