Nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết được hưởng án treo, Phó chủ tịch 4 năm tù

Quế Hà
Quế Hà
21/08/2020 12:57 GMT+7

Sáng nay, 21.8, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm đã tuyên án đối với nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp vi phạm các quy định về quản lý đất đai. .

Theo đó, nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp bị tòa tuyên 24 tháng tù treo (VKS đề nghị từ 24 - 30 tháng tù treo). Hình thức xử phạt bổ sung là 30 triệu đồng; giao bị cáo cho chính quyền xã Tiến Lợi (TP.Phan Thiết), nơi bị cáo cư trú quản lý, theo dõi. Cấm làm công tác quản lý về đất đai thời gian 5 năm, kể từ khi thi hành xong bản án.

Cựu chủ tịch Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp lãnh án 2 năm tù treo

Các bị cáo bị áp giải ra khỏi phiên tòa về nơi giam giữ

Ảnh: Quế Hà

Bị cáo Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết) bị tòa tuyên phạt 4 năm tù, thời gian phạt tù tính từ ngày 2.9.2019; hình thức phạt bổ sung là 50 triệu đồng; cấm bị cáo 5 năm không được làm quản lý đất đai kể từ sau khi thực hiện xong bản án này.

Vì sao nguyên chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp được đề nghị án treo?

Bị cáo Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng TNMT TP.Phan Thiết) bị tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù. Thời gian phạt tù tính từ ngày 2.9.2019. Hình thức phạt bổ sung là 40 triệu đồng; cấm làm công tác quản lý đất đai 5 năm kể từ ngày thực hiện xong án tù.

Nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp được một người thân bắt tay "chúc mừng" ngay sau khi tòa tuyên án

Ảnh: Quế Hà

Bị cáo Lê Hồ Khải, nguyên nhân viên hợp đồng Phòng TNMT TP.Phan Thiết bị tuyên mức án 3 năm tù; thời gian tính từ ngày 16.12.2019; phạt bổ sung 20 triệu đồng.
Bị cáo Lê Hoàng Anh Tân, nguyên chuyên viên Phòng TNMT TP.Phan Thiết bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, thời gian tính từ ngày 2.9.2019. Hình thức phạt bổ sung là 20 triệu đồng.
Riêng bị cáo Nguyễn Trí, chỉ bị tuyên mức án 9 tháng tù treo.
Tất cả các bị cáo đều bị tòa tuyên về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, theo Điều 229 của bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi 2017.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đang đọc bản tuyên án các bị cáo

Ảnh: Quế Hà

Hậu quả mà hành vi của các bị cáo gây ra làm hình thành các khu dân cư tự phát và tình trạng phân lô đất, bán nền tràn lan; phá vỡ quy hoạch độ thị; xâm phạm nghiêm trọng đến các hoạt động đúng đắn của các cơ quan quản lý nhà nước.
Tòa xác định, trong 126 tờ quyết định sai phạm mà các bị cáo trình ký và ra quyết định, có diện tích 124.000 m2, gây thiệt hại trên 13,2 tỉ đồng của nhà nước.

Rất đông người dự phiên tòa nghe tòa tuyên án sáng nay 21.8

Ảnh: Quế Hà

Tổng số thửa đất nền đã được tách sổ là 553 thửa, trong đó đã có 475 thửa đất đã được chính quyền cho chuyển quyền sử dụng đất cho người dân.
Số thửa đất chưa được chuyển quyền sử dụng đất là 126 thửa, tòa kiến nghị UBND TP.Phan Thiết có biện pháp xử lý phù hợp với quy định của luật Đất đai.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, theo nhận định của toà, bản thân bị cáo và luật sư bào chữa của bị cáo cho rằng khi ký các quyết định là bị cáo không biết sai phạm, tức là thiếu trách nhiệm chứ không vi phạm các quy định về đất đai. Quan điểm này không được tòa xem xét, tòa cho rằng bị cáo cố tình vi phạm.
Đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, tòa nhận xét bị cáo biết “đất nhà vườn” không phải là một loại đất được quy định tại luật Đất đai, nhưng vẫn ký cho chuyển đổi mục đích sang đất ở. Tuy nhiên, bị cáo Điệp ăn năn, hối cải, thành khẩn khai kháo, bản thân bị cáo và gia đình có nhiều thành tích, nên tòa đã xem xét giảm án đến mức thấp nhất theo quy định của pháp luật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.