Nguyên tổng giám đốc Golden Land bị phạt 15 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
30/05/2018 20:06 GMT+7

Công ty Golden Land không có trụ sở công ty, chỉ treo biển hiệu, không có nhân viên, cổ đông góp vốn chỉ mang tính hình thức, không phát sinh doanh thu, không có năng lực tài chính để thi công công trình.

Chiều 30.5, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm (lần 2), tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tất Vân (53 tuổi), ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản Golden Land (trụ sở tại xã Trung Văn, H.Từ Liêm, TP.Hà Nội) với mức án tổng hợp là 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trong đó có 3 năm tù, cho hưởng án treo mà TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên năm 2011 cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo này).
Theo cáo trạng, năm 2010, Vân ký kết hợp đồng liên doanh với Nguyễn Đức Tòng, Giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng Nguyễn Tòng (gọi tắt là công ty Nguyễn Tòng), trụ sở đặt tại TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long để họp tác đầu tư thi công các dự án công trình giao thông nông thôn vùng sâu, vùng xa của 7 huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và thỏa thuận về trách nhiệm, quyền lợi của các bên tham gia liên doanh.
Sau khi được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận về mặt chủ trương cho liên doanh Công ty Golden Land - Nguyễn Tòng làm nhà đầu tư các công trình trên, Vân không thực hiện các thủ tục đăng ký, không đàm phán với chủ đầu tư là Phòng quản lý đô thị TP.Vĩnh Long để xin cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án, ký hợp đồng xây dựng mà liên hệ với Vũ Đức Hùng, giám đốc Công ty TNHH XD-TM Hàng Không, trụ sở tại Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nhờ tìm nhà thầu phụ. Bị cáo Vân ký biên bản thỏa thuận với nội dung Hùng có trách nhiệm chọn nhà thầu, các đơn vị thi công và nộp cho Vân 8% tổng giá trị công trình; số còn lại Hùng hưởng.
Sau đó, Hùng liên hệ với Võ Thị Bảo Trân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Anh và Nguyễn Văn Tài (chồng của Trân) tìm “mối”. Trân và Tài liên hệ với ông Nguyễn Triều Dâng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Triều, trụ sở tại H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có văn phòng đại diện tại Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nói tìm nhà thầu phụ cho công ty Golden Land để thi công xây dựng đường giao thông với tổng giá trị hợp đồng thi công tạm tính trên 42 tỉ đồng. Tuy nhiên, “nhà thầu phụ” phải chi 13% hoa hồng thì “nhà thầu chính” mới ký hợp đồng thi công.
Tưởng dự án là có thật, ông Dâng nhiều lần đưa cho Tài và Trân với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Trong đó, Trân lấy 810 triệu đồng, Hùng lấy 520 triệu đồng và chuyển khoản cho Vân 580 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được Vân dùng vào việc tiêu xài cá nhân.
Ngày 22.5.2012, UBND tỉnh Vĩnh Long ra công văn thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng đối với các dự án tại Vĩnh Long, trong đó có dự án của liên doanh Golden Land - Nguyễn Tòng do không đàm phán với chủ đầu tư để ký hợp đồng dự án triển khai theo quy định.
Biết bị lừa, ông Dâng làm đơn tố cáo. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định, Công ty Golden Land không có trụ sở công ty, chỉ treo biển hiệu, không có nhân viên, cổ đông góp vốn chỉ mang tính hình thức, không phát sinh doanh thu, không có năng lực tài chính để thi công công trình.
Trước đó, ngày 15.6.2016, tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Vân 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 31.3.2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại theo trình tự sơ thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.