Nguyễn Xuân Sơn có bằng chứng việc đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỉ lãi ngoài?

Vũ Hân
Vũ Hân
20/03/2018 07:44 GMT+7

Trong phiên xử ngày 19.3 vụ án PVN góp 800 tỉ đồng vào OceanBank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh tiếp tục tranh luận về số tiền Sơn thực sự đưa cho Quỳnh là 20 hay 180 tỉ.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) thừa nhận có nhận 20 tỉ đồng từ OceanBank, là khoản chi lãi ngoài cho các khoản tiền mà PVN gửi tại ngân hàng này.
Ngoài tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Quỳnh còn bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vì số tiền 20 tỉ trên.
Số tiền đó, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho biết đã gửi tiết kiệm 9,5 tỉ đồng, mua căn hộ 3 tỉ đồng, mua xe Toyota Altis 800 triệu đồng, cho 2 con trai du học ở Anh và Mỹ khoảng 4,5 tỉ đồng; mua chứng khoán khoảng hơn 1 tỉ đồng; chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ Tết, ngoại giao… khoảng 1,2 tỉ đồng.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh và gia đình đã khắc phục đủ số tiền 20 tỉ đồng chiếm đoạt và được xác nhận “có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra”.
Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, tiếp tục khai nhận đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỉ đồng, chứ không phải 20 tỉ.
Theo bị cáo Sơn, từ tháng 3.2009 đến năm 2013, bị cáo nhiều lần đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh, đều là tiền do Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, đưa cho bị cáo để chăm sóc khách hàng.
Về nguồn gốc số tiền, bị cáo Sơn cho biết thời còn làm Tổng giám đốc OceanBank thì sử dụng tiền chi theo chính sách chăm sóc khách hàng của ngân hàng và thanh, quyết toán theo quy định. Sau khi bị cáo về làm Phó tổng giám đốc PVN, Hà Văn Thắm vẫn nhờ “chăm sóc khách hàng theo cơ chế cũ”, số tiền này Thắm lấy ở đâu bị cáo không biết.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về mục đích chuyển tiền, bị cáo Sơn cho biết đây là tiền chăm sóc khách hàng, thực ra là tiền lãi ngoài.
Khi được hỏi tại sao lại chi lãi ngoài cho Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Quỳnh có phải khách hàng gửi tiền vào OceanBank không? Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Anh Quỳnh là kế toán trưởng của tập đoàn, quản lý toàn bộ việc quan hệ với các NH nên NH có quan hệ riêng và nhờ anh Quỳnh giúp cho việc này”.
Theo bị cáo Sơn, số tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh chia làm 2 giai đoạn: khi bị cáo còn làm Tổng giám đốc OceaBank (năm 2009 - 2010) đã đưa cho Quỳnh khoảng 30 -40 tỉ đồng; giai đoạn 2011 - 2014 đã đưa khoảng 150 tỉ đồng; tổng số 2 lần khoảng 180 tỉ đồng. Số tiền trên không có giấy tờ xác nhận giữa 2 người, cũng không có người chứng kiến (ngoài 2 lần được Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Phó tổng giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank, là em họ của Nguyễn Xuân Sơn, đưa hộ), cũng không có chứng từ kế toán của ngân hàng.
Khi được hỏi về số tiền trên, bị cáo Quỳnh khai nhận chỉ có 20 tỉ, trong khi bị cáo Sơn cho biết số đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số tiền bị cáo đã đưa cho Quỳnh.
Khi được mời về chỗ ngồi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã “xin trình bày thêm một chút”. “Bị cáo không phải trình bày để tăng tội cho anh Quỳnh, mà đề nghị HĐXX thừa nhận một sự thật khách quan việc NH đưa tiền (lãi ngoài - PV) cho khách hàng ở thời điểm đó, và bị cáo thực hiện đúng theo yêu cầu của anh Hà Văn Thắm đưa tiền đều đưa cho anh Quỳnh, có nói rất rõ số tiền”.
Bị cáo Sơn cũng khẳng định tuy việc đưa tiền “không có sự chứng kiến, nhưng bị cáo có tài liệu có thể chứng minh việc đưa tiền là rất nhiều”.
“Bị cáo chỉ lấy 1 ví dụ thôi, trong thời gian năm 2009, đầu 2010, bị cáo đưa tiền anh Quỳnh đều nói rất rõ bao nhiêu theo chính sách chăm sóc khách hàng của OceanBank. Bị cáo đưa lại 1 tỉ/tháng để mua cho anh Quỳnh căn hộ Star City do anh Hà Văn Thắm là chủ đầu tư. 5 tháng bị cáo có đưa lại 5 tỉ đồng, anh Thắm có nhận số tiền đó để anh Quỳnh mua nhà. Nói vậy để thấy rằng bị cáo có những chứng từ, bằng chứng vật chất về việc đưa tiền cho anh Quỳnh”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.