Nhà thờ cổ Mằng Lăng

17/09/2012 03:05 GMT+7

Tọa lạc tại xã An Thạch, H.Tuy An (Phú Yên), cách TP.Tuy Hòa khoảng 35 km về phía bắc, nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất ở Việt Nam. Đây cũng là nơi đang lưu giữ cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của nước ta.

Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng năm 1892, trong khuôn viên rộng khoảng 5.000 m2, rợp bóng cây xanh. Công trình được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic với nhiều hoa văn trang trí hài hòa, giản dị nhưng tôn nghiêm; điểm cao nhất nhà thờ là hai tháp chuông, chính giữa là thập tự giá. Nhìn bên ngoài, nhà thờ Mằng Lăng có màu xanh xám, nằm lặng lẽ giữa một vùng quê yên ả tạo nên một khung cảnh yên bình khó tả. Hành lang nhà thờ được thiết kế giống hình búp măng cách điệu. Khu thánh đường với không gian khoáng đạt, khi ánh nắng mặt trời chiếu xuyên qua các vòm cửa tạo nên một cảnh sắc rực rỡ, đẹp mắt. Người dân địa phương cho biết, nhà thờ có tên là Mằng Lăng vì xưa kia, ở xã An Thạch có rất nhiều cây tên gọi là mằng lăng, cây có tán rộng, lá hình bầu dục, có hoa kết thành từng chùm màu tím rất đẹp. Nhà thờ được đặt theo tên của loại cây này.

Nhà thờ Mằng Lăng 
Nhà thờ Mằng Lăng

Trong khuôn viên nhà thờ Mằng Lăng có một khu hầm nhỏ, được xây dựng công phu trong lòng một quả đồi tự tạo. Khi vào trong hầm, du khách dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh về nhà thờ ngày mới xây dựng, những bức điêu khắc được chạm trổ tinh tế, kể về thánh Anre Phú Yên (1625 - 1644) hay giáo sĩ Đắc Lộ (1593 - 1660). Đáng chú ý là cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của nước Việt Nam. Cuốn sách được in vào năm 1651 tại Roma (Italia), là quyển giáo lý “Phép giảng tám ngày” của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ) - người khai sinh ra chữ quốc ngữ. Cuốn sách còn nguyên vẹn, được trưng bày trang trọng trong một hộp kính, du khách đến đây có thể đọc trang đầu tiên của quyển giáo lý được thể hiện dưới dạng song ngữ gồm tiếng Latin bên trái và tiếng Việt bên phải.

Cuốn sách in đầu tiên bằng tiếng Việt được lưu giữ tại nhà thờ Mằng Lăng  
Cuốn sách in đầu tiên bằng tiếng Việt được lưu giữ tại nhà thờ Mằng Lăng - Ảnh: Nguyễn Chung

Đến thăm nhà thờ Mằng Lăng cổ kính, tận mắt chứng kiến cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của nước ta chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều thú vị và ý nghĩa trên hành trình khám phá của mỗi người.

Nguyễn Chung

>> New Zealand phá nhà thờ cổ
>> Phát hiện nhà thờ cổ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.