Phát tài nhờ... cướp biển Somalia

27/10/2008 21:49 GMT+7

Trong khi không ít hãng vận tải gặp khó khăn do bọn cướp biển Somalia hoành hành thì nhiều công ty an ninh tư nhân lại có thể ăn nên làm ra nhờ cung cấp dịch vụ bảo vệ cho các hãng vận tải.

Theo hãng tin AP, Công ty Blackwater Worldwide và nhiều công ty an ninh tư nhân khác của Mỹ đang tham gia cuộc chiến chống cướp biển Somalia. Ngày càng nhiều hãng vận tải quan tâm đến việc thuê lực lượng bảo vệ riêng và điều này đã tạo ra một thị trường béo bở đầy tiềm năng cho các công ty an ninh.

AP cho biết NATO, với một đội tàu chiến sẽ đến Somalia vào cuối tuần này, đang cố gắng soạn thảo một số vấn đề về pháp lý và điều lệ xung quanh việc sử dụng các nhà thầu có vũ trang. Hải quân Mỹ, một phần của lực lượng liên quân NATO tuần tra ngoài khơi Somalia, cho biết liên quân không thể tuần tra hiệu quả vùng biển nguy hiểm rộng khoảng 4 triệu km2 này và cũng hoan nghênh sự tham gia của các công ty an ninh. "Chúng tôi khuyến khích các công ty vận tải thực hiện những biện pháp tiên phong để tự vệ", một quan chức Hải quân Mỹ nói. Giới chức Somalia cũng ủng hộ các nhà thầu tư nhân. Một quan chức Somalia khẳng định không chỉ chống cướp biển, các nhà thầu an ninh tư nhân còn có thể giúp ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá lậu cũng như việc đổ chất thải độc hại xuống biển.

Tuần trước, Blackwater thông báo hãng đang thuê một con tàu có trang bị trực thăng cùng nhiều vệ sĩ có vũ trang để hộ tống các tàu thuyền qua lại vùng biển ngoài khơi Somalia. Đại diện Blackwater tiết lộ đến nay hãng đã nhận 15 đơn đặt hàng nhờ hộ tống. Ngoài Blackwater, Công ty Hollowpoint có trụ sở tại bang Mississippi, cũng tiết lộ hãng sẽ cung cấp vệ sĩ và giúp giải cứu các tàu bị cướp biển tấn công. "Chúng tôi sẽ giải cứu thủy thủ đoàn và thu hồi hàng hóa cho quý công ty cho dù là thông qua hình thức đàm phán hoặc đưa lực lượng tới", Giám đốc hãng Hollowpoint, ông John Harris - người đang thương thảo hợp đồng với nhiều công ty, cho biết. Riêng trong năm nay, có khoảng 63 vụ tấn công tàu thuyền được ghi nhận ở vùng biển ngoài khơi Somalia.

Trước nạn cướp biển Somalia hoành hành, hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết có ít nhất 8 nước châu u cam kết tham gia chiến dịch chống cướp biển Somalia. Nga cũng thông báo sẵn sàng hợp tác với EU và Mỹ để chống cướp biển Somalia.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.