Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19: Có phong tỏa Tân Sơn Nhất?

Duy Tính
Duy Tính
06/02/2021 18:58 GMT+7

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị TP.HCM kiểm tra gấp công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid -19.

Chiều 6.2, tại Viện Pasteur TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã họp khẩn về phòng chống Covid-19 sau ca khi nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19 – bệnh nhân 1979 và em của bệnh nhân 1979 là bệnh nhân 1980 ở Bình Dương làm nghề giao gạo ở Q.2, TP.HCM. 2 bệnh nhân đã được Bộ Y tế thông báo là ca nhiễm mới lúc 18 giờ ngày 6.2.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 6.2: Nỗi lo từ ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tham dự cuộc họp có ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND Bình Dương, GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM. Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và Bình Dương; Cảng vụ hàng không miền Nam; Bệnh viện quân y 175 (nơi có nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất là bệnh nhân 1979 được bệnh nhân 1980 đưa đến khám bệnh ngày 3.2)
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM lập ngay đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch của sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 7.2 vì sân bay là nơi có nguy cơ xuất hiện ca bệnh, và nguy cơ rất cao khi có ca bệnh. Nếu thấy vi phạm thì báo cáo Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Chính phủ.
Nội dung kiểm tra xem sân bay có thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch hay không? Có các tiểu ban đảm bảo an ninh, giám sát, tiêu trùng khử độc, tuyên truyền và kế hoạch triển khai phòng chống dịch đón chuyến bay và hành khách qua sân bay và phòng chống dịch cán bộ nhân viên… ?
Mặc khác, TP.HCM kiểm tra kỹ xác định có cần cách ly khu nào trong sân bay hay không? Cần thiết thì khoanh vùng diện hẹp nơi nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19 làm việc nếu đánh giá có nguy cơ. Nếu không cách ly thì tiêu độc, khử trùng những nơi bệnh nhân đi qua trong 24 giờ mới cho hoạt động lại, và đưa ê kíp mới vào làm. Ông Tuyên đánh giá sân bay chưa thạo lắm về phòng chống dịch.

Nhân viên dương tính Covid-19, sân bay Tân Sơn Nhất có dừng hoạt động?

Gần cuối cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo qua điện thoại về xử lý ca nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19. Phó thủ tướng chỉ đạo truy vết thần tốc nhưng không để sót. Đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, dựa vào hệ thống camera truy vết hết, cố gắng là không để tạm dừng Tân Sơn Nhất và để hoạt động bình thường.
Theo ông Đoàn Quốc Bình, Phó giám đốc Cảng vụ Miền Nam, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 nhưng do người bên y tế đứng đầu. Sân bay sẽ kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế là người đứng đầu phải là Giám đốc cảng vụ miền Nam. Qua rà soát trong phòng chống dịch vừa qua, đại diện sân bay cho biết sân bay không có sai sót gì từ khi xuất hiện dịch, việc phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19 là bằng rà soát bằng xét nghiệm sàng lọc.

Chiều 6.2: Thêm 4 ca Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.