Nhập khống hộ khẩu cho Việt kiều để nhập lậu ô tô

18/07/2015 06:39 GMT+7

Ngày 17.7, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm vụ án Lê Văn Lợi và Nguyễn Văn Công, là trưởng và phó Công an xã Hòa Thắng, H.Phú Hòa (Phú Yên), nhận hối lộ để nhập khống hộ khẩu, tiếp tay cho việc nhập lậu xe hơi.

Ngày 17.7, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm vụ án Lê Văn Lợi và Nguyễn Văn Công, là trưởng và phó Công an xã Hòa Thắng, H.Phú Hòa (Phú Yên), nhận hối lộ để nhập khống hộ khẩu, tiếp tay cho việc nhập lậu xe hơi.

Một lô xe sang nhập lậu bị phát hiện trước đó - Ảnh minh họa: Nguyễn Tú

Theo bản án sơ thẩm, tháng 5.2012, Võ Văn Đức (47 tuổi, quê TP.Tuy Hòa) đang ở Mỹ thì gặp một người tên Công (Việt kiều Mỹ), cả hai bàn với nhau về việc nhập ô tô của Việt kiều từ Mỹ về VN theo diện tài sản di chuyển thuộc diện miễn thuế. Công cho Đức số điện thoại của Lê Minh Hà (ở TP.HCM) để liên lạc, lấy hồ sơ làm thủ tục nhập ô tô.

Đức về nước đã liên hệ với Hà nhận 7 bộ hồ sơ. Về Phú Yên, Đức gặp Lê Văn Lợi đặt vấn đề nhờ Lợi “giúp” nhập hộ khẩu cho các Việt kiều Mỹ vào xã Hòa Quang Bắc, với mỗi hồ sơ nhập hộ khẩu Lợi sẽ được trả 5 triệu đồng. Từ tháng 8 đến tháng 10.2012, Lợi đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục nhập khống hộ khẩu cho 7 Việt kiều Mỹ. Trong vụ này, Nguyễn Dũng Trực (52 tuổi, ở TP.Tuy Hòa, anh rể Đức) trực tiếp nhận 2 hồ sơ từ Lê Minh Hà đưa cho Lợi và cũng là người trực tiếp đưa cho Lợi 4 triệu đồng.

Cũng liên quan đến vụ này, Nguyễn Văn Đồng (52 tuổi, ở xã Hòa Thắng) nhờ Đức giới thiệu với Lê Minh Hà để làm thủ tục nhập hộ khẩu khống lấy tiền tiêu xài. Đồng đã nhận 5 hồ sơ, rồi đến nhà Nguyễn Văn Công nhờ nhập hộ khẩu khống vào xã Hòa Thắng. Công đã nhập hộ khẩu khống cho 5 Việt kiều Mỹ và ký xác nhận vào 5 đơn xin nhập ô tô của Việt kiều Mỹ. Lê Minh Hà chuyển 93 triệu đồng cho Đồng; Đồng đã đưa 15 triệu đồng cho Công.

Với hành vi trên, TAND H.Phú Hòa tuyên phạt Lê Văn Lợi 30 tháng tù và Nguyễn Văn Công 24 tháng tù cùng về tội nhận hối lộ; Võ Văn Đức 36 tháng tù, Nguyễn Văn Đồng 30 tháng tù cho hưởng án treo và Nguyễn Dũng Trực 18 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội đưa hối lộ. Công (Việt kiều Mỹ) và Lê Minh Hà cơ quan điều tra chưa làm việc nên sẽ xử lý sau. Võ Văn Đức kháng cáo xin hưởng án treo, Nguyễn Văn Công và Nguyễn Dũng Trực kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Đức thừa nhận là có thỏa thuận với Lợi, nhưng chỉ bồi dưỡng 5 triệu đồng cho toàn bộ 7 hồ sơ. Trong khi đó, Lợi khai Đức đã đề nghị mỗi bộ hồ sơ là 5 triệu đồng, nhưng Lợi không đồng ý ngay mà bảo để đó khi làm xong rồi tính.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng 20.7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.