Nhật Bản đón tiếp trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

27/11/2007 00:32 GMT+7

Sáng 26.11, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo theo nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản.

Tham dự lễ đón có Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và Phu nhân cùng nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Ngay sau lễ đón, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu đã tiếp thân mật Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại Hoàng cung. Nhà vua Akihito vui mừng chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân sang thăm Nhật Bản, ca ngợi tình hữu nghị giữa hai dân tộc, đánh giá chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Nhà vua Akihito đã chia sẻ với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về nỗi đau mất mát của các gia đình có người thân bị thiệt mạng, bị thương trong vụ tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng và vinh dự được đến thăm đất nước Nhật Bản, được Nhà vua Akihito và Hoàng hậu tiếp đón trong không khí thân tình và nồng ấm của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Nhà vua Akihito và Hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia Nhật Bản sang thăm chính thức Việt Nam. Nhà vua Akihito trân trọng cảm ơn và nhận lời. Chuyến thăm sẽ được sắp xếp vào thời điểm thích hợp.

Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu cùng nhiều quan chức cấp cao hai nước đã thưởng thức chương trình nhã nhạc Nhật Bản và Việt Nam tổ chức tại Hoàng cung Nhật Bản. Trong chương trình, các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế đã biểu diễn một số tiết mục hòa tấu, song tấu đặc sắc. Đây là món quà Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tặng Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu, thể hiện mong muốn thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Chiều 26.11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam, tổ chức tại trụ sở của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Nippon Keidanren) ở thủ đô Tokyo. Cùng dự với Chủ tịch nước có nhiều quan chức cấp cao của chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Diễn đàn do Nippon Keidanren, Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JEITRO) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, thu hút khoảng 450 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham dự.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, sự quan tâm của các quan chức chính phủ, các tổ chức kinh tế, các nhà doanh nghiệp Nhật Bản đối với những cơ hội kinh doanh đang mở ra ở Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác như cung cấp lao động, hàng hóa có chất lượng của Việt Nam cho thị trường Nhật Bản, cung cấp cho Việt Nam nguồn lực về vốn, tài chính, khoa học kỹ thuật và công nghệ cao của Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác về giáo dục và đào tạo, trao đổi khoa học kỹ thuật và công nghiệp, du lịch, môi trường. Việt Nam khuyến khích và tạo thuận lợi tối đa để các công ty Nhật Bản lựa chọn Việt Nam đặt cơ sở sản xuất công nghệ cao như một số tập đoàn Fujitsu, Canon, Nidec... đã thực hiện.

Cũng trong chiều 26.11, tại khách sạn New Otani nơi đoàn ở, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masahiko Komura; Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii; Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Koji Tanami và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), bà Yoshimi Watanabe.

Tối 26.11, tại Hoàng cung Nhật Bản, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã long trọng tổ chức quốc yến chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.