Nhật Bản sẽ hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN

01/08/2014 07:25 GMT+7

VN và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN.

VN và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN.

 Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật trên biển Đông
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật trên biển Đông - Ảnh: Độc Lập

Thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm qua (31.7). “Việc hợp tác được thống nhất trước thềm chuyến thăm chính thức VN từ 31.7 - 2.8 của Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio và trên tinh thần quan hệ “đối tác chiến lược sâu rộng” giữa VN và Nhật Bản. Nội dung và hình thức hợp tác cụ thể hiện đang được cơ quan chức năng của hai bên thảo luận”, ông Lê Hải Bình nói.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trong chương trình làm việc tại VN, ông Kishida Fumio sẽ có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt - Nhật. Ông Kishida Fumio cũng sẽ gặp ông Tô Huy Rứa, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật và đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Dự kiến ông Kishida Fumio sẽ đến thăm khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc.

Theo Bộ Ngoại giao, quan hệ VN - Nhật Bản kể từ phiên họp Ủy ban Hợp tác VN - Nhật Bản lần thứ 5 (năm 2013) đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (3.2014).

Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của VN và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của VN (10.2011). Nhật Bản hiện cũng là đối tác ODA lớn nhất cho VN, đồng thời là nhà đầu tư số 1 và đối tác thương mại lớn thứ 4 của VN.

Năm 2013, kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản đạt hơn 24 tỉ USD. Trong 5 tháng đầu 2014, con số này là gần 10,7 tỉ USD, trong đó xuất khẩu trực tiếp của VN gần 6 tỉ USD (tăng 12,6% so với cùng kỳ 2013).

Về đầu tư trực tiếp, năm 2013 Nhật Bản dẫn đầu 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN với tổng đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 5,8 tỉ USD. Tính đến cuối tháng 5.2014, Nhật Bản có gần 2.300 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 35,6 tỉ USD. Hợp tác trên các lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, lao động, du lịch, văn hóa, giáo dục - đào tạo và hợp tác địa phương cũng phát triển mạnh mẽ.

VN tham gia tập trận tại Mỹ

Tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình (ảnh) đã trả lời nhiều câu hỏi của các PV. Thanh Niên trích đăng một số câu hỏi.

 
Ảnh: Ngọc Thắng

* Vừa qua, TQ thông báo tập trận bắn đạn thật ở khu vực vịnh Bắc bộ gần vùng biển VN. Xin cho biết phản ứng của VN? Việc tập trận của TQ có ảnh hưởng gì đến hoạt động của tàu cá, tàu kiểm ngư VN cũng như hoạt động hàng không của VN?

- Chúng tôi cho rằng hoạt động của các bên trên biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982, không làm phức tạp thêm tình hình, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực. Mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân VN trên biển vẫn diễn ra bình thường.

* Vừa qua, có thông tin VN sẽ tham dự cuộc tập trận chống vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Hawaii (Mỹ). Xin cho biết lực lượng nào của VN sẽ tham gia cuộc tập trận này?

- VN sẽ tham gia cuộc diễn tập chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt mang tên Fortune Guard 2014 ở Honolulu, Hawaii (Hoa Kỳ) từ 4 - 7.8.2014 với tư cách quan sát viên.

Lập đường dây nóng hỗ trợ công dân VN tại Libya

Cũng tại họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp bảo hộ công dân VN ở Libya, ông Lê Hải Bình cho biết hiện có khoảng 1.550 công dân VN đang làm việc tại Libya trong đó chủ yếu là tại những khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại Libya cũng như tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các công ty hợp đồng với lao động VN để sẵn sàng có các hình thức hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân VN. Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ-TB-XH cũng như các cơ quan đại diện VN tại Libya và tại các nước trong khu vực để theo dõi sát tình hình và có các phương án phù hợp, cần thiết bảo đảm an toàn tối đa cho các công dân VN.

Đại sứ quán VN tại Libya đã thiết lập hai đường dây nóng; Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã thiết lập một đường dây nóng, hoạt động 24/24 để sẵn sàng hỗ trợ công dân VN.

Trường Sơn

 >> Thêm 70 triệu đồng ủng hộ lực lượng thực thi pháp luật trên biển Đông
>> Chung sức cùng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển
>> Trao quà bạn đọc ủng hộ gia đình chiến sĩ thực thi pháp luật trên biển Đông
>> Tài trợ lắp đặt kính cường lực cho tàu của cảnh sát biển
>> Trao tủ đông cho tàu kiểm ngư, cảnh sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.