'Nhiều cô gái 19 tuổi nhưng đã có biệt phủ trên khuôn viên hàng ngàn mét vuông'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/06/2018 16:51 GMT+7

Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định kê khai tài sản như dự thảo luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi sẽ tạo ra kẽ hở cho tham nhũng.

Phát biểu tại phiên thảo luận về luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi chiều 13.6, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, thực tế, có nhiều cô gái mới chỉ 19 tuổi, có những người mới chỉ là trưởng, phó phòng nhưng đã có những biệt phủ trên khuôn viên vài ngàn mét vuông, mà người dân bình thường cũng biết tài sản đó từ đâu mà có.
"Dư luận thì xôn xao. Nhiều trường hợp báo chí viết nhiều nhưng không làm gì được, vì theo luật định thì con thành niên không phải kê khai tài sản, thu nhập. Vì không có luật nên chúng ta đã thua về lý", đại biểu Trí nói và đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi luật để khắc phục được bất cập này trong thực tiễn.
Theo đại biểu Trí, chẳng hạn khi dư luận, báo chí vào cuộc về khối tài sản "khủng" nghi tham nhũng thì có thể yêu cầu con thành niên cũng phải kê khai tài sản. "Lò đã đỏ lửa nhưng nếu những lỗ hổng trong luật vẫn còn thì nhân dân, chính quyền sẽ không thể có thêm củi tham nhũng để đưa vào lò", đại biểu này nói.
Cũng góp ý về vấn đề kê khai tài sản, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng, cần xem xét thêm trường hợp các đối tượng từng giữ vị trí có nguy cơ tham nhũng cao, thậm chí khi đã nghỉ hưu.
"Hiện nay, hầu hết các các tài sản tham nhũng được cất giấu, gửi ngân hàng hoặc là do người thân như bố mẹ, anh chị em, con cháu ruột thịt đứng tên, đến khi về hưu được gom lại, hợp thức hoá", đại biểu tỉnh Bạc Liêu nói, và đề nghị bổ sung những người ruột thịt là những đối tượng phải chứng minh ngồn gốc tài sản.
Phải làm cho cán bộ thích thú khi kê khai tài sản
Đại biểu Tạ Văn Hạ cũng đề nghị cần xem xét quy định rõ về vấn đề nguồn gốc tài sản cho phù hợp. Đại biểu này nêu tình huống: có ông bố nghèo ở quê nhưng có 2 con làm quan lớn, trước khi từ trần, ông mời luật sư và gọi 2 con đến làm thủ tục để lại cho 2 con mỗi người 500 cây vàng.
Các con rất ngạc nhiên hỏi tại sao bố nghèo thế mà có tới 500 cây vàng để cho, thì ông này nói: "Bố làm gì có cây nào, chỉ làm giấy tờ như vậy phòng khi các con phát sinh tài sản thì có nguồn gốc mà kê khai".
Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị phải công khai minh bạch bản kê khai thu nhập của đối tượng kê khai, để tăng hiệu quả của việc kê khai.
"Trong thực tế, các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát không thể có đủ người, đủ chuyên môn, đủ khả năng để theo dõi, xác minh được hết tất cả các bản kê khai, mà nên công khai minh bạch các bản kê khai tài sản, thu nhập để dân giám sát, phát hiện là hiệu quả nhất.
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) thì đề nghị việc sửa luật Phòng chống tham nhũng phải làm thế nào để cho cán bộ công chức, viên chức coi việc kê khai tài sản là nghĩa vụ thường xuyên, và làm sao người ta phải phấn khởi, thích thú khi kê khai tài sản.
"Lâu nay, chúng ta khi yêu cầu kê khai tài sản rất tốn kém, rất nhiều loại giấy tờ nhưng tính hiệu quả, phát hiện không cao, rất nhiều người ta cảm thấy rằng kê khai thiếu trung thực hoặc giải trình không hợp lý, rõ ràng có vấn đề", ông Đức nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.