Nhiều giám định viên 'ngồi chơi' vì không có trưng cầu tử thi

04/12/2014 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 4.12, tại TP.HCM, Trung tâm pháp y cấp tỉnh và Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Công an các tỉnh, các cơ quan có liên quan tổ chức hội thảo về trưng cầu và thực hiện giám định pháp y.

Theo bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế-Bộ Y tế, nhiều trung tâm trước đó thực hiện số lượng giám định tử thi lên con số hàng trăm, được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ và số giám định viên từ 5-7 người nhưng đến nay hầu như ngồi chơi chờ việc hoặc xin chuyển sang nơi khác do không có trưng cầu về tử thi; thiết bị máy móc cũng đắp chiếu để chờ.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế-Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo thì có 13 tỉnh có số lượng giám định tử thi của trung tâm pháp y giảm 100%,  7 tỉnh giảm trên 50%... Theo thống kê, có 36/63 tỉnh cơ quan trưng cầu chuyển sang trưng cầu các giám định viên của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Thụy, Vụ Bổ trợ tư pháp của Bộ Tư pháp cho biết, trước đây Kiên Giang là một tỉnh nhiều năm liền, mỗi năm Trung tâm pháp y tỉnh giám định khoảng 300-400 ca tử thi, nhưng năm 2013, số ca giám định tử thi chỉ còn 10 ca, năm 2014 chỉ còn 25 ca.

“Trong tay tôi đang có những văn bản nội bộ ngành Công an ở một số tỉnh chỉ đạo rằng, với giám định tử thi, cơ quan điều tra chỉ trưng cầu giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, không trưng cầu tại trung tâm pháp y. Tại sao có sự chỉ đạo nội bộ này, chúng ta cũng phải tìm hiểu cho rõ”, bà Thụy nói.

Phan Thương

>> Trưng cầu giám định pháp y hai mẹ con sản phụ tử vong
>> Giám định pháp y cháu bé tử vong ở trường mầm non
>> Định tội danh đối với bác sĩ Tường: Chờ kết quả giám định pháp y
>> Vụ bệnh nhân bị cắt nhầm 2 quả thận: Nguyên đơn đòi trưng cầu giám định pháp y
>> Nên để giám định pháp y độc lập
>> Thành lập TT Giám định pháp y tâm thần
>> Giám định y khoa và giám định pháp y
>> Giám định pháp y từ tóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.