Nhiều giấy tờ tùy thân lên máy bay suýt bị loại do 'lỗi đánh máy'!

14 Thanh Niên
Mới đây, Bộ GTVT ban hành Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về sửa đổi Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất /// Đào Ngọc Thạch Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất - Đào Ngọc Thạch
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đào Ngọc Thạch
Theo thông tư, từ ngày 15.1.2018, hành khách mang quốc tịch VN từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục lên máy bay phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; Thẻ đại biểu Quốc hội; Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia. Với quy định này, các loại thẻ đảng viên, thẻ nhà báo; Giấy phép lái ô tô, mô tô; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không VN không được sử dụng để làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa.
Ngay sau khi Thông tư 45 được công bố đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình. Chiều 27.11, trả lời Thanh Niên, ông Đinh Việt Sơn, Cục phó Cục Hàng không - đơn vị chủ trì soạn thảo Thông tư 45 sửa đổi, cho biết thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe có ảnh, hợp lệ vẫn được sử dụng làm giấy tờ tùy thân đi máy bay đối với hành khách trên 14 tuổi.
Việc thiếu sót các giấy tờ này trong Thông tư 45 sửa đổi do sai sót trong quá trình soạn thảo thông tư, lỗi đánh máy, cắt dán thiếu từ thông tư cũ. Cục đang xin Bộ được đính chính và sẽ có rà soát, kiểm điểm với các cán bộ liên quan. “Cục Hàng không sẽ có văn bản “nhận lỗi” với Bộ GTVT. Trong Thông tư 45 Cục Hàng không chỉ đề xuất không sử dụng thẻ kiểm soát an ninh nội bộ ngành khi làm thủ tục lên máy bay, các giấy tờ khác vẫn được phép sử dụng khi làm thủ tục”, ông Sơn nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định đây là “sai sót trong quá trình làm văn bản của các đơn vị liên quan là Vụ Vận tải và Cục Hàng không”. Vì vậy, Bộ GTVT đang yêu cầu hai đơn vị là Cục Hàng không và Vụ Vận tải làm đính chính đi kèm Thông tư 45, đồng thời sẽ có hình thức xử lý với các cá nhân liên quan do quá trình soạn thảo văn bản không chuẩn mực, không đảm bảo quy định.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng viện dẫn “lỗi đánh máy” là không hợp lý. LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, đặt vấn đề: Khó có thể nói lỗi đánh máy vì văn bản đã được tải lên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT và có chuyển tiếp đến trang thông tin của Bộ Tư pháp. Nếu dư luận không lên tiếng phản ứng thì thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ 15.1.2018.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyễn đức minh

nguyễn đức minh

Tôi đồng ý với ý kiến của luật sư Hậu, không thể đổ lỗi cho đánh máy, bởi vì sau khi soạn thảo cần phải xin ý kiến đóng góp từ nhiều cán bộ có chuyên môn, sau đó lại đến khâu kiểm tra văn bản trước khi trình ký, trong có cả khâu kiểm tra của bộ Tư pháp. Một loạt các công đoạn như thế các ông lại đổ cho đánh máy sao?
HoangUyen

HoangUyen

Lại sai sót do đánh máy, thế còn người trình, người ký không ai đọc sao?
Lê Vĩnh Hảo- Đắk Lắk

Lê Vĩnh Hảo- Đắk Lắk

Nói lỗi đánh máy là bao biện, mà phải nhận lỗi sai sót, cẩu thả trong soạn thảo và trình ký Thông tư này, đừng nói kiểu như thế. Nên nhớ rằng độc giả hiện nay đều có trình độ, kiến thức cả...
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Lại lỗi do đánh máy !!! Văn bản sai đều từ nguyên nhân " lỗi do đánh máy ". Vậy thì người chấp bút ký không đọc, không kiểm tra chăng. Robot à ! Một cơ quan chủ quản mà thông báo toàn quốc rồi điều chỉnh nội dung thì nên xem lại cách làm việc. Tội nghiệp cho người đánh máy.
Trịnh Xuân Thanh

Trịnh Xuân Thanh

Lỗi đánh máy!!! Nghe cứ như chuyện hài...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm