Nhiều khách đăng ký du lịch Trường Sa

03/06/2015 17:32 GMT+7

(TNO) Doanh nghiệp du lịch rất hào hứng khi nghe thông UBND TP.HCM giao Sở Du lịch và cơ quan liên quan khảo sát và triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa.

(TNO) Doanh nghiệp du lịch rất hào hứng khi nghe thông UBND TP.HCM giao Sở Du lịch và cơ quan liên quan khảo sát và triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa.

Bình minh trên đảo Trường Sa lớn - Ảnh: Trung Hiếu
Khát vọng một lần tới Trường Sa

Đứng ở góc độ kinh doanh du lịch, ông Lý Việt Cường, Tổng giám đốc Công ty du lịch Nam Phương, cho biết việc mở tour du lịch ra Trường Sa rất khả thi về cả mặt kinh doanh lẫn tuyên truyền. Theo ông Cường, hiện nay nhiều người dân mong muốn được một lần đặt chân lên Trường Sa thân yêu.

“Vấn đề này Sở Du lịch TP.HCM có ý định triển khai từ khá lâu rồi. Theo tôi được biết thì số lượng người đăng ký tour Trường Sa ở Sở Du lịch đã lên tới hơn 200 người”, ông Cường nói.

Các đảo ở quần đảo Trường Sa có biển và bãi cát thoai thoải dài tuyệt đẹp - Ảnh: Mai Thanh Hải
Từng ra Trường Sa vào năm 2013, ông Cường nói việc được ra quần đảo Trường Sa đã trở thành một khát vọng chinh phục đầu sóng ngọn gió, vẻ đẹp hoang sơ của những người có niềm đam mê du lịch. Do đó, cách tổ chức không thể giống như những tour thuần túy mà phải đưa du khách tìm hiểu về môi sinh, môi trường và đời sống du lịch biển là chính. Lộ trình tour cũng nên kết hợp với việc giao lưu, thăm hỏi người dân, bộ đội ở các đảo.

Quà lưu niệm khi đi tour Trường Sa chỉ cần một bức hình chụp khách đứng cạnh cột mốc chủ quyền ở Trường Sa, cộng thêm giấy chứng nhận khách từng ra và là công dân Trường Sa. Sau khi về bờ nên thành lập những hội nhóm hay câu lạc bộ những người từng đi Trường Sa để sau này kêu gọi hỗ trợ, xây dựng Trường Sa

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt

Về lộ trình, ông Cường cho biết tour đi Trường Sa kéo dài trong vòng 7-10 ngày. Nếu tổ chức tốt, người dân sẵn sàng bỏ tiền để đi Trường Sa do đó giá tour không phải là điều khó khăn trong việc tổ chức tour.

“Hiện một khách chi 5-10 triệu đồng/ngày là điều bình thường. Lượng khách chi số tiền như thế lớn lắm. Cho nên theo tôi giá tour khoảng 50 triệu đồng cho tour Trường Sa sẽ có nhiều người đăng ký. Hiện tour châu Âu, Mỹ 10 ngày cũng mất 70-80 triệu đồng rồi. Đi các nước gần như Hàn Quốc cũng đã 20 triệu đồng”, ông Cường nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Cương, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt cho hay tour đi Trường Sa rất khả thi nhưng phải giao cho đúng người tổ chức. 

Cũng từng đặt chân ra Trường Sa, ông Mỹ cho biết lộ trình tour nên xuất phát từ Cam Ranh để rút ngắn chặng đường từ đó tiết giảm chi phí. Hiện nay đảo Trường Sa lớn đã có sân bay thì ngoài tổ chức tour bằng đường thủy có thể thêm cả đường hàng không phục vụ khách có nhu cầu.

“Đi Trường Sa về tôi tính nếu đi máy bay tour mất 4 ngày, còn đi tàu mất 6 ngày. Chi phí tour khoảng 30 triệu đồng là hợp lý”, ông Mỹ nói.

Ông Mỹ cho biết thêm bản thân ông và Công ty Lửa Việt cũng nhận được khá nhiều đăng ký, thậm chí hối thúc mở tour Trường Sa, nhất là từ Việt kiều.

“Nếu mở tour, tôi tình nguyện làm hướng dẫn viên”, ông Mỹ nói.

Phải chọn lọc khách

Liên quan đến việc mở tour du lịch Trường Sa, trong một lần trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho biết thông qua du lịch ra Trường Sa, Việt Nam khẳng định chủ quyền, làm cho người dân hiểu hơn về Trường Sa. Từ đó nhà nước hướng đầu tư, mở rộng mọi mặt về kinh tế, xã hội, nghiên cứu khoa học, kể cả an ninh quốc phòng ở quần đảo này.

Các xuồng CV, CQ tấp nập đưa đón khách vào đảo Song Tử Tây- Ảnh: Mai Thanh Hải
Về đối tượng du khách, ông Thuân cho biết cần phải có sự chọn lọc nhưng đó phải là người Việt Nam thực sự yêu Tổ quốc, có tâm huyết đối với Tổ quốc. Với người nước ngoài, ông Thuân cho biết cần lấy ý kiến nhưng nếu người nước ngoài tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam thì cũng nên tổ chức cho đi.

Theo ông Thuân, quần đảo Việt Nam có rất nhiều đảo lớn nhỏ, đảo nổi đảo chìm. Do đó tour du lịch đến đây nên gồm cả đảo nổi, đảo chìm. Cần chú ý ẩm thực trên tàu và các mặt hàng quà lưu niệm liên quan đến Trường Sa như hải sản, quả bàng vuông, cây phong ba…

“Có thể là cây thật nhưng cũng có thể làm bằng chất liệu nào đó miễn giống để làm quà lưu niệm cho khách; hay các bức hình, clip quay cảnh du khách ở Trường Sa. Khách đi Trường Sa về cần có những kỷ niệm, tư liệu để về đưa cho người thân xem”, ông Thuân nói.

Vùng biển Trường Sa có rất nhiều loại cá lớn, quý hiếm để khách du lịch trải nghiệm- Ảnh: Mai Thanh Hải
Ông Thuân cũng cho biết việc tổ chức tour ra Trường Sa cần phải có những cuộc hội thảo, đóng góp ý kiến của các nhà chuyên môn, đặc biệt là sự tham gia của doanh nghiệp du lịch.

Ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho biết muốn tour thành công thì nhà nước phải tạo điều kiện cho khách dễ đăng ký ra Trường Sa, nhất là với khách Việt kiều. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ từ phía nhà nước để giá tour phù hợp, thu hút khách.

“Giá tour khoảng 40 triệu đồng là vừa chứ cao quá rất kén khách. Ngoài ra cũng nên tính toán cẩn thận lộ trình và thời gian tour cho phù hợp”, ông Hải nói.

60 doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát Trường Sa

Trao đổi với Thanh Niên Online vào hôm nay (3.6), ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết đoàn khảo sát của khoảng 60 doanh nghiệp du lịch TP.HCM dự kiến sẽ lên đường ra đảo Trường Sa vào cuối tháng này.

Danh sách doanh nghiệp lữ hành tham gia chuyến đi cơ bản đã có. Sau chuyến khảo sát, các doanh nghiệp sẽ đóng góp ý kiến để tổ chức một tour du lịch hoàn chỉnh đưa du khách ra tham quan đảo Trường Sa. Phương tiện đưa đón khách là du thuyền của Hải quân.

Ông Khánh cũng cho biết, Sở Du lịch TP.HCM, Tổng công ty du lịch Sài Gòn và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ thành lập công ty cổ phần để cùng phối hợp tổ chức tour đưa khách tham quan Trường Sa (N.T.Tâm)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.