Nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở bệnh viện

29/06/2015 05:25 GMT+7

Từ đầu năm 2015 đến nay, hàng chục trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương.

Từ đầu năm 2015 đến nay, hàng chục trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bình Dương chăm sóc trẻ bị bỏ rơi - Ảnh: Đỗ TrườngCác bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bình Dương chăm sóc trẻ bị bỏ rơi - Ảnh: Đỗ Trường
Ngày 26.6, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Dương chăm sóc 4 trẻ sơ sinh không có người nhà. Từ đầu năm 2015 đến nay có 16 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại BV này. Các bé là con của các nữ công nhân đến BV sinh rồi để lại con, bỏ đi mất và cả bé sinh ngoài BV được đưa đến BV, rồi mẹ bỏ đi.
Bặt vô âm tín
Bé Nguyễn Thành Tâm (tên tạm đặt), sinh ngày 14.5 bị cha mẹ bỏ rơi ở BVĐK Bình Dương (bé Tâm hiện đang được chăm sóc tại BV, sức khỏe ổn định). Theo các bác sĩ Khoa Nhi của BV, bé Tâm được sinh bên ngoài, được một cô gái xưng là mẹ bé, tên H.T.H (21 tuổi, địa chỉ khai báo ở xã Tân Thành, H.Thường Xuân, Thanh Hóa) đưa vào BV sáng 14.5 trong tình trạng yếu. H. cho biết tên cha của bé Tâm là N.V.T (27 tuổi, không rõ địa chỉ); H. và T. đều là công nhân. Nằm viện đến ngày 25.5.2015, H. rời khỏi BV để lại bé Tâm. BV đã 2 lần thông báo bằng văn bản đến UBND xã Tân Thành nhưng vẫn chưa có người đến nhận bé Tâm.
Một bác sĩ Khoa Nhi của BV cho biết hơn một tuần trước, có một đàn ông và một phụ nữ lớn tuổi đến tự nhận là bác và bà nội bé Tâm đến BV đòi mang bé về. Các bác sĩ đề nghị đưa giấy tờ tùy thân để chứng minh là người thân của bé Tâm thì cả 2 người này không đưa ra được.
Ngày 25.6, BVĐK Bình Dương tiếp nhận thêm một bé sơ sinh (bé trai, chưa xác định ngày sinh, các bác sĩ tạm đặt tên Nguyễn Thành Danh, sức khỏe của bé tốt, lành lặn). Bé được người dân ở P.Bình Chuẩn (TX.Thuận An, Bình Dương) phát hiện bị bỏ rơi ở phòng trọ đưa vào BV. Trước đó, BVĐK Bình Dương còn tiếp nhận 3 bé bị bỏ rơi (2 bé đang được chăm sóc tại BV, 1 bé đã tử vong).
Ngày 13.6, chị K.T.P (33 tuổi, ở xã Đa Lộc, H.Châu Thành, Trà Vinh) đến BVĐK Bình Dương sinh bé trai rất kháu khỉnh. Chị P. khai tên cha của bé là T.Đ.Q (45 tuổi, cùng xã, cùng làm công nhân). Đến ngày 17.6, chị P. bỏ đi, để lại bé trai tại BV. Ngày 18.5, chị H.T.Th (25 tuổi, ở xã Mỹ Tú, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng), nhập viện sinh một bé gái. Chị Th. khai cha của bé là T.P.L (27 tuổi, cùng làm công nhân và ở xã Mỹ Tú). Đến ngày 7.6, chị Th. bỏ đi khỏi BV bỏ lại bé. Đáng chú ý là trường hợp sản phụ T.T.P (14 tuổi, ở xã Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vào BVĐK Bình Dương sinh non một bé trai rồi đã bỏ đi, để bé lại BV. Ngày 24.5, bé trai này đã tử vong.
Nhiều trẻ bị nhiễm trùng nặng
Ông Lê Đức Toản - Phó phòng Hành chính (BVĐK Bình Dương), cho biết tình trạng bỏ rơi trẻ ở BV ngày càng nhiều. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thủy - Trưởng khoa Nhi của BV, cho biết hầu hết trẻ được sinh bên ngoài khi vào BV đều bị nhiễm trùng rất nặng. Sau khi chăm sóc, các bé ổn định, nếu không có người thân đến nhận thì BV sẽ chuyển bé qua Trung tâm bảo trợ xã hội. Phần lớn các bà mẹ bỏ con còn rất trẻ; có trường hợp có thai ngoài ý muốn, có trường hợp bị gia đình ngăn cấm hôn nhân...
“Tôi cảm thấy rất đau xót, nhiều người hiếm muộn con, phải chạy chữa nhiều nơi, tốn nhiều tiền, trong khi nhiều người mẹ lại bỏ con dễ dàng như vậy”, bác sĩ Thủy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.