Những cựu chiến binh làm 'lá chắn sống' cho trẻ em

02/11/2016 14:00 GMT+7

Những cựu chiến binh mặc quân phục ra hiệu lệnh tạm dừng dòng xe cộ, để dẫn học sinh đi qua đường, đã trở nên thân thuộc với nhiều người lưu thông trên QL18, đoạn qua TX.Đông Triều, Quảng Ninh.

Ông Phạm Đức Hạnh (69 tuổi) và Hoàng Thái Học (61 tuổi) là thành viên của mô hình cựu chiến binh đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên QL18 tại xã Hồng Thái Đông, TX.Đông Triều. Nhiệm vụ của 2 ông là đứng ở khu vực đi vào 2 trường tiểu học và THCS Hồng Thái Đông, tạm dừng dòng xe cộ để các cháu học sinh qua đường an toàn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, giữa dòng xe cộ đi lại rầm rập, bấm còi inh ỏi, 2 ông vẫn hăng say với công việc mà nhiều người dân địa phương hay đùa là “vác tù và hàng tổng”. Ông Hạnh cho biết, đã làm việc này được 12 năm, còn ông Học đã có 7 năm gắn bó. “Tôi làm buổi chiều lúc học sinh tan học, ông Học làm đầu giờ sáng khi học sinh đến lớp, nhưng thường hay phối hợp với nhau vào những lúc cao điểm. Hàng ngày cứ giờ đến lớp và tan học là có hàng nghìn học sinh đổ ra đường, gây rối loạn giao thông, nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm”, ông Hạnh chia sẻ.
Tâm sự với chúng tôi, ông Học cho biết, đứng trên đường tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng “vẫn muốn tình nguyện ra làm “lá chắn” sống đảm bảo sự an toàn cho con em của nhân dân địa phương”. Cứ đầu giờ sáng ông lại ra đường giơ tay phải cầm gậy lên, vừa qua đường, vừa dẫn từng tốp học sinh đi bộ, xe đạp nối đuôi nhau.
Ông Học cũng cho biết, mô hình cựu chiến binh đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên QL18 của xã Hồng Thái Đông trước đây có khoảng 6 - 7 hội viên tham gia. Khi các thành viên xin nghỉ vì sức khỏe yếu, ông Học đã tình nguyện làm cùng ông Hạnh. Hàng ngày, các ông dẫn học sinh qua đường và đảm bảo trật tự hành lang ATGT tại khu vực chợ Thượng Thông ven QL18.
Chỉ nghỉ làm khi sức khỏe không cho phép
Có mặt và chứng kiến công việc thiện nguyện này, chúng tôi mới thấy hết sự tâm huyết, trách nhiệm của 2 ông. Dù tuổi cao sức yếu, tay trái bị còng bởi một vết thương chiến tranh, nhưng ông Học chia sẻ: “Đeo băng đỏ có dòng chữ “trật tự viên” trên cánh tay là phải làm hết trách nhiệm”.
Chia sẻ về công việc của mình ông Học và ông Hạnh đều cho biết: “Chỉ nghỉ làm khi sức khỏe không cho phép”. Chính vì vậy, hai ông luôn nhận được sự ủng hộ, động viên của người thân và sự yêu mến, kính trọng của dân làng, nhất là các em nhỏ. Hai ông đã nổi tiếng khắp xã Hồng Thái Đông, ai cũng biết tên và luôn chào hỏi mỗi khi gặp. Các ông cũng cho biết, đã nhận được nhiều giấy khen của UBND xã Hồng Thái Đông và TX.Đông Triều.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Đông Triều cho hay, ông Hạnh và ông Học là 2 trong số nhiều nhân tố điển hình cho mô hình cựu chiến binh tham gia đảm bảo trật tự ATGT mà đơn vị này phối hợp với Công an TX.Đông Triều tổ chức. Triển khai tại những xã, phường có QL18 đi qua, mô hình này hiện có 25 cựu chiến binh tham gia. Trước đây, các hội viên không có bất kỳ khoản hỗ trợ nào, nhưng 2 năm nay các thành viên đã được Công an TX.Đông Triều hỗ trợ tiền xăng xe là 600.000 đồng mỗi tháng. “Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có địa phương chúng tôi làm được mô hình này từ lâu. Các hội viên vẫn nói vui rằng, trước đây chiến đấu ở chiến trường, thì nay chiến đấu trên mặt trận giao thông, bảo đảm an toàn cho con cháu chính là cống hiến cho xã hội, nêu gương sáng của người lính cụ Hồ”, ông Thuấn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.