Những thành viên Chính phủ nào được miễn nhiệm lần này?

07/04/2021 10:05 GMT+7

Ngày 7.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình Quốc hội danh sách miễn nhiệm một số thành viên Chính phủ trong kế hoạch kiện toàn nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước sau Đại hội XIII.

Trong số các thành viên Chính phủ được miễn nhiệm lần này, có vị quá tuổi và không tái cử Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII, có người không trúng Ban Chấp hành T.Ư, có người chuyển vị trí khác sau khi tham gia Bộ chính trị và Ban Bí thư khoá mới.

Ông Phạm Bình Minh (trái) và ông Lê Minh Khái được miễn nhiệm nhưng có thể sẽ tiếp tục tham gia Chính phủ với vị trí khác

Ảnh Gia Hân

Tiếp tục và có thể giữ vị trí cao hơn trong Chính phủ

Có 5 vị trí được miễn nhiệm lần này sẽ đảm nhận vị trí khác sau khi tiếp tục tái cử Bộ Chính trị hoặc tham gia Bộ Chính trị và Ban Bí thư lần đầu. Đó là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Miền núi Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nhậm chức

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh được đề nghị miễn nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và không miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng. Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái được đề nghị miễn nhiệm vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ nhưng có thể giữ vị trí khác trong Chính phủ.
Ông Phạm Bình Minh tái cử vị trí Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội XIII diễn ra vào tháng 1.2021. Ông Phạm Bình Minh là Ủy viên Bộ Chính trị các khoá XII, XIII; Ủy viên T.Ư Đảng các khoá X (dự khuyết trong giai đoạn từ 4.2006 - 1.2009), XI, XII và XIII. Ông được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vào tháng 8.2011 thay ông Phạm Gia Khiêm.
Ông Phạm Bình Minh 62 tuổi, quê gốc Nam Định, là con nhà ngoại giao kỳ cựu Nguyễn Cơ Thạch (tức Phạm Văn Cương). Cha ông từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Minh thông thạo tiếng Anh và được bình luận là một trong 3 chính trị gia cao cấp của Việt Nam nói tiếng Anh tốt nhất. Hai người còn lại là ông Vũ Đức Đam và ông Hoàng Trung Hải.
Ông Minh thuộc lớp sinh viên đầu tiên qua Mỹ học dưới sự tài trợ của học bổng Fulbright năm 1994, trước thời điểm bình thường hoá quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Quốc hội bầu 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng mới của chính phủ

Một thành viên khác được miễn nhiệm lần này nhưng vẫn có thể ở lại Chính phủ là ông Lê Minh Khái. Ông Khái 57 tuổi, là thạc sĩ kinh tế, quê quán tỉnh Bạc Liêu. Trong Đại hội XIII vừa qua, ông Khái được bầu vào Ban Bí thư.
Ông Khái từng làm việc cho Liên hiệp Khoa học sản xuất in - Liksin, tại TP.HCM. Từ năm 1996, ông là kiểm toán viên và được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng kiểm toán Nhà nước từ năm 2007 - 2014. Từ tháng 3.2014, ông về quê Bạc Liêu giữ các vị trí Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh.
Ông Khái ra Hà Nội giữ vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ vào tháng 10.2017, thay ông Phan Văn Sáu chuyển công tác.

Ủy viên Bộ Chính trị Đinh Tiến Dũng (trái), Ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh (giữa) và Bí thư T.Ư Đảng Đỗ Văn Chiến được miễn nhiệm để giữ vị trí khác trong hệ thống chính trị

Ảnh Gia Hân

Chuyển sang công tác Đảng, đoàn thể

Ngoài ra, có 3 vị trí miễn nhiệm lần này vì các vị bộ trưởng này giữ vị trí cao hơn trong Đảng. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư. Ông Trần Tuấn Anh 57 tuổi, là con trai nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
Ông Đinh Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã thay ông Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội.
Ông Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đã được điều động sang làm Bí thư Đảng đoàn Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (trái), Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện (phải)

Ảnh Gia Hân

Quá tuổi, không tái cử và không trúng cử

Trong số các thành viên Chính phủ được miễn nhiệm lần này có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (65 tuổi) và 6 vị Bộ trưởng khác trên 60 tuổi và không tái cử, bao gồm: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (67 tuổi); Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (62 tuổi), Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện (62 tuổi), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (63 tuổi), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (63 tuổi) và Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Nguyễn Xuân Cường (62 tuổi). 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch (trên, trái), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (trên, phải), Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân (dưới, phải) và Bộ trưởng Phạm Hồng Hà  

Ảnh Gia Hân

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng nằm trong danh sách được miễn nhiệm lần này. Ông Nhạ mới 58 tuổi nhưng không trúng Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII. Hiện chưa rõ ông Nhạ sẽ làm gì sau khi được miễn nhiệm.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng GD-ĐT

ẢNH Gia Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.