Ninh Bình: Vỡ đê, hơn 10.000 nhà dân chìm trong biển nước

03/11/2008 00:24 GMT+7

Với những cơn mưa lớn trong những ngày qua, cộng với lượng nước khổng lồ từ Hòa Bình đổ về đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và lũ lớn trên sông Hoàng Long. Suốt từ rạng sáng ngày 1 đến mờ sáng ngày 2.11, tỉnh Ninh Bình đã huy động tối đa lực lượng ứng trực và gia cố các điểm sạt lở trên tuyến đê Đức Long - Gia Tường.

Nhưng tất cả những cố gắng của các lực lượng đã không thể cản nổi dòng nước dữ. Tuyến đê Đức Long - Gia Tường đã bị dòng lũ xé toang. Trung úy Đặng Đình Hào (Đại đội phó C2, Tiểu đoàn 66, Trung đoàn 202, Quân đoàn 1) đã bị dòng nước xoáy mạnh cuốn trôi khi anh cùng đồng đội đang cố gắng đắp đập, bảo vệ dân. Tuyến đê Đức Long – Gia Tường bị vỡ đã nhấn chìm 7 xã gồm Gia Sơn, Gia Lâm, Gia Thủy, Xích Thổ, Đức Long, Gia Tường và Lạc Vẫn của huyện miền núi Nho Quan với trên 10.000 nhà dân (hơn 40.000 nhân khẩu) bị ngập sâu trong nước (ảnh). Hơn 11.000 ha cây màu vụ đông, 500 ha nuôi trồng thủy sản bị mất trắng.

Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: cơn lũ “trái vụ” tràn về Ninh Bình đúng vào lúc bà con đang rầm rộ sản xuất cây vụ đông. Mặc dù các phương án ứng phó chuẩn bị khá kỹ nhưng do lũ lớn khiến không thể giữ đê và thiệt hại lên đến cả trăm tỉ đồng. Hiện tỉnh đang dồn sức khắc phục, trước mắt cứu đói khẩn cấp cho bà con vùng ngập nặng. Tỉnh đã cấp 1.000 thùng mì tôm, 200 thùng lương khô, 300 lít dầu hỏa và nhiều cơ số thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý nước, hạn chế dịch bệnh xảy ra. Suốt từ trưa đến chiều tối ngày 2.11, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các huyện Gia Viễn, Nho Quan đang tập trung chỉ đạo ứng phó với lũ ở đập tràn Lạc Khoái (thuộc xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn).

Nếu nước sông Hoàng Long tiếp tục lên, tỉnh Ninh Bình đành xả nước ở đập tràn này cứu vùng hạ lưu. Nếu tình huống này xảy ra, hàng chục ngàn ngôi nhà và diện tích hoa màu khá lớn, đường giao thông, thủy lợi của 12 xã thuộc huyện Gia Viễn sẽ ngập chìm trong nước.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.