Nỗi đau ở hai bờ Sông Đốc

24/04/2007 23:44 GMT+7

Đêm 24.4, do mất điện, cả thị trấn Sông Đốc chìm trong bóng tối. Gần 500 hộ dân có nhà bị sập và hư hại vì thế càng khó khăn thêm. Quờ quạng trong đêm, gia đình bà Mạc Thị An, ở tổ 5B, khóm 6 vốn đơn chiếc lại càng rối ren thêm. Ngồi bệt trên đống ngổn ngang, bà An quệt nước mắt: cứ tưởng sau bão số 5 thì ông trời thương tình người dân ở đây, ai ngờ tai họa lại trút lên đầu những người dân nghèo khó như thế này...

Tinh mơ ngày 24.4, khi chính quyền thị trấn Sông Đốc họp để phân công từng việc đỡ đần với dân thì bên kia bờ sông Đốc, thầy trò trường Tiểu học số 6 đang lặng lẽ xuống xuồng đưa tiễn bé Trần Thị Thùy bị tử nạn trong cơn lốc xoáy ngày 23.4 ra nơi an táng. Một vài học sinh lớp nhỏ quay lại trường, lục lạo trong đóng đổ nát để tìm tập vở mà hôm qua do chạy lốc xoáy các em bỏ lại.

8 giờ sáng, các chiến sĩ biên phòng thuộc Đồn 692 và lực lượng Công an tỉnh Cà Mau chia nhóm đến các điểm trường để dọn đống đổ nát. Lúc này, ở bên đây bờ Sông Đốc, tại khóm 3, chị Lê Thị Liên mới bình tĩnh trở lại, nhưng hoàn cảnh gia đình chị thì vẫn tối tăm. Gia đình với 7 miệng ăn chờ vào từng con nước vào của chồng là ngư dân Tạ Minh Quân đã một tháng nay đi biển chưa về, cơn lốc xoáy đã cuốn đi tất cả những gì còn lại của người mẹ trẻ và 6 đứa con thơ.

Thống kê sau cơn lốc xoáy chiều 23.4, toàn bộ 12/12 khóm trong thị trấn cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau đều có thiệt hại. Gần 500 nhà dân sập và tốc mái; có 33 phòng học bị hư, trong đó hư hại khó khắc phục 16 phòng học. Tại trường Mẫu giáo Hướng Dương có đến 5 cháu bé bị thương trong số 13 người bị thương và 1 người tử vong do hậu quả của cơn lốc gây ra. Hiện nay trên 2.000 học sinh phải nghỉ học dài ngày chờ che tạm phòng học mới.

Bên này sông gia đình anh Hồ Đăng Khoa đang không biết tìm đâu ra tiền để dựng lại tổ ấm nhỏ nhoi của đôi vợ chồng và đứa con nhỏ. Bên kia sông gia đình anh Bùi Minh Kha, Vũ Đức Bình thu dọn căn chòi lá bị lốc xoáy xô bẹp; bên đây sông gia đình anh Tùng hớt tóc ôm đứa con nhỏ đi học bị tôn bay cắt đứt vành tai; bên nọ sông gia đình anh Nguyễn Văn Đẳng cũng đang trong cảnh màn trời chiếu đất...

Chiều 23.4, ông Phạm Thành Tươi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đến hiện trường và chỉ đạo: trước mắt tập trung mọi lực lượng, sức người để giúp những gia đình chính sách, gia đình nghèo neo đơn bị thiệt hại sớm khắc phục một phần hậu quả của lốc xoáy. Địa phương nhanh chóng thống kê số lượng và mức độ thiệt hại, báo về tỉnh để có chính sách hỗ trợ. Ông Thái Văn Long, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, cũng đã đến các điểm trường bị hư hại, thăm gia đình bé Trần Thị Thùy. Ông Long chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Trần Văn Thời trong thời gian sớm nhất sửa chữa các điểm trường để sớm đưa học sinh trở lại lớp.

Chiều 24.4, phóng viên Báo Thanh Niên tại ĐBSCL đã mang số tiền 3 triệu đồng do bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ, trao tận tay gia đình của em Trần Thị Thùy để hỗ trợ một phần, mong gia đình sớm khắc phục khó khăn, vượt qua đau thương mất mát.

Tiến Trình - Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.