Nội dung ghi âm giữa Hứa Thị Phấn và Chủ tịch Công ty Phương Trang có gì?

Phan Thương
Phan Thương
17/05/2018 13:19 GMT+7

File ghi âm được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Hứa Thị Phấn với các lãnh đạo của Công ty CP Đầu tư Phương Trang.

Cuối phiên xử ngày 16.5, luật sư (LS) Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) bất ngờ công bố và đề nghị được cung cấp chứng cứ mới có nội dung được cho là Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang thừa nhận khoản vay trên 9.000 tỉ đồng của công ty này tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).
Cụ thể, file ghi âm được lưu trữ trong USB màu trắng, được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Hứa Thị Phấn với các ông: Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao.
Về nguồn gốc chứng cứ, LS Thơ trình bày: khi tham gia bào chữa cho bị cáo Phấn từ tháng 3.2017, bà Thơ được bị cáo Phấn giao một thùng hồ sơ, trong đó có USB màu trắng. LS Thơ khẳng định chính LS Thơ là người trực tiếp nghe nội dung ghi âm và viết lại toàn bộ thông tin.
Chủ tọa thông báo chứng cứ mới do LS cung cấp sẽ được niêm phong và HĐXX xem xét ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Về lý do không cung cấp USB từ giai đoạn tố tụng, điều tra, truy tố, LS Thơ nêu: “Trong quá trình điều tra, truy tố, tôi gửi văn bản kiến nghị đề nghị xem xét phần quan hệ giữa TrustBank với Công ty Phương Trang mà không được nên tôi không dám nộp. Đến ngày 7.3.2018, chúng tôi định đem ra nộp ở Viện KSND tối cao. Nhưng khi tôi đến chụp hồ sơ thì không thấy văn bản khiếu nại, kiến nghị của chúng tôi về kết luận điều tra của vụ án… Vì vậy, thật lòng mà nói thời điểm đó, dù tôi muốn nộp nhưng tôi không còn tin vào Cơ quan điều tra (CQĐT), Viện kiểm sát. Vì vậy hôm nay tôi xin HĐXX cho phép tôi công bố. File ghi âm là nội dung cuộc trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và ông Nguyễn Hữu Luận, Phạm Đăng Quang và Trịnh Thanh Cao vào ngày 10.3.2012 lúc 14 giờ”.
Khi công bố nội dung tại tòa, LS Thơ dẫn lời một người được cho là của ông Luận. Theo đó, ông Luận nói rằng: “Thứ nhất, nếu mà nói về góc độ công việc, cô cháu mình chưa quyết toán xong. Con vẫn khẳng định với cô cái gì mà mình đã thừa nhận thỏa thuận với nhau để làm điều kiện để mình làm cho nó tốt. Cái thứ hai, con cũng nói với cô nếu về lý, tụi con có làm mất vốn, mất đồ của cô đâu? Còn cô mất đồ thì tụi con không biết, cho đến bây giờ nếu trên lý thuyết, ông Thanh tra ngân hàng nhà nước báo cáo lên Thủ tướng, báo cáo lên Thống đốc ngân hàng, báo cáo Bộ Công an, Phương trang nợ 9.000 tỉ mấy nhưng mà tới bây giờ con xin nhắc lại với cô chưa nói lên việc là cô cháu mình đối chiếu nhau, cái đó luật không có cấm thì rõ ràng Phương Trang có hợp đồng, không có hợp đồng quá hạn, nó cũng không có thiếu tiền lãi, đúng không cô? Cô có công nhận không cô?...”.
Có nợ nhưng chưa được đối chiếu?
Trong quá trình công bố, HĐXX đã cắt ngang và đề nghị: “LS lưu ý cuộc trao đổi này nói lên cái gì?”.
Luật sư Thơ trả lời: “Phương Trang thừa nhận ngân hàng này là của Ngân hàng Đại Tín, thừa nhận số nợ Phương Trang nợ, thừa nhận yêu cầu và động viên bà Phấn chỉ cho bà Phấn hoãn binh, không để thanh tra nhảy vào và thừa nhận đến giờ phút này con nợ cô (tức bà Phấn - PV) lúc 9.000 tỉ, lúc 10.000 tỉ…”.
Tuy nhiên, theo nội dung ghi âm mà LS Thơ công bố như trên thì phía sau món nợ mà ông Luận thừa nhận cũng được nói rõ trong băng ghi âm, đó là khoản nợ này “chưa được đối chiếu”.
Trước những tài liệu và chứng cứ mới phát sinh, LS Phan Trung Hoài và LS Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ quyền lợi cho Công ty CP đầu tư Phương Trang, 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác với Phương Trang - gọi tắt là Công ty Phương Trang) cùng đề nghị HĐXX làm rõ tính hợp pháp của chứng cứ, tài liệu; về hình ảnh, LS đề nghị HĐXX đánh giá, xác định có liên quan đến vụ án hay không trước khi cho công bố công khai vì liên quan đến quyền tự do hình ảnh; cho phép các LS và những người liên quan được tiếp cận chứng cứ, tài liệu mới.
Trả lời các LS, HĐXX cho biết các chứng cứ này sẽ được niêm phong dưới sự chứng kiến của LS các bên, đại diện Viện kiểm sát. Đồng thời, chứng cứ này có được chấp nhận hay không hoặc sử dụng như thế nào sẽ được HĐXX xem xét, đánh giá và trong quá trình xem xét, các LS có quyền tiếp cận các tài liệu này.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, theo sổ sách tại TrustBank, dư nợ gốc của nhóm Phương Trang là hơn 9.437 tỉ đồng. Tuy nhiên, CQĐT đã truy ngược dòng tiền, xác nhận nhóm Phương Trang chỉ thực nợ hơn 3.936 tỉ đồng; số tiền còn lại Công ty Phương Trang không được nhận.
Cáo trạng cũng xác định, đối với 5.256 tỉ đồng còn lại trong khoản vay của Công ty Phương Trang, bị cáo Phấn không chuyển cho bên vay mà chỉ đạo cấp dưới lập phiếu thu chi khống để đẩy dư nợ cho phía Phương Trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.