“Nồng độ lưu huỳnh, benzen... trong khí thải rất đáng báo động”

06/06/2007 23:41 GMT+7

* Thưa ông, được biết SVCAP có tiến hành cuộc khảo sát về chất lượng khí thải tại Hà Nội và có lấy mẫu thử nghiệm từ các cây xăng. Ông có thể cho biết kết quả của cuộc khảo sát này?

- Ông Michael Baechlin (ảnh): Chúng tôi  không lấy mẫu từ các đại lý bán xăng dầu mà lấy mẫu khí thải từ các động cơ xe. Kết quả cho thấy, nồng độ lưu huỳnh, benzen và một số chất độc hại khác tại Hà Nội rất đáng báo động. Cụ thể theo tiêu chuẩn của WHO thì nồng độ Benzen là 5 microgam/m3 nhưng ở Hà Nội thì nồng độ này cao hơn rất nhiều. Các bạn có thể thấy việc quy định nồng độ benzen thấp như vậy chứng tỏ nó có nguy hại như thế nào đối với sức khỏe con người. Nên nhớ rằng đây là chất cơ thể không thể bài tiết nên nó tích tụ trong tế bào và gây ra các bệnh ung thư... Ngoài ra, nồng độ các hợp chất độc hại của lưu huỳnh và các loại ô-xít nitơ cũng đang ở mức rất cao.

* SVCAP thấy có vấn đề gì trong chất lượng các nguồn nhiên liệu xăng dầu đang được sử dụng tại Việt Nam?

- Ông Michael Baechlin: Theo tôi biết, hiện nay Việt Nam  nhập khẩu 100% nhiên liệu nên vấn đề nằm ở chỗ chúng ta phải nhập khẩu nhiên liệu sạch hơn để giảm thiểu ô nhiễm. Tôi muốn nói rằng các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam nên cân nhắc tới việc phải bỏ một số tiền rất lớn trong tương lai để khắc phục những hậu quả của ô nhiễm cũng như chi phí về sức khỏe. Bài học kinh nghiệm của nhiều nước đã chứng minh điều đó. Nên chăng đề ra một tiêu chuẩn nhiên liệu được coi là sạch nhất cho Việt Nam trong giai đoạn này và đây là một khoản đầu tư sẽ thu được nhiều lợi ích.

* Việc nhập khẩu nhiên liệu của Việt Nam hiện nay chủ yếu từ Singapore, Trung Quốc. Các công ty Việt Nam không thể nhập khẩu nguồn nhiên liệu sạch từ các nước này?

- Ông Michael Baechlin: Chắc chắn là các nước đó sản xuất được nhiên liệu sạch hơn và vấn đề chỉ nằm ở giá cả. Tôi nghĩ nhiên liệu sạch có ở khắp mọi nơi trên thế giới, nếu Petrolimex (doanh nghiệp chiếm tới 60% thị phần phân phối xăng dầu trong nước) đưa ra quyết định thì Việt Nam thậm chí có thể nhập khẩu nguyên liệu sạch ngay từ ngày mai ! 

Người tiêu dùng đang phải trả giá rất cao do nguồn không khí bị ô nhiễm. Chúng ta cùng hít thở chung một bầu không khí mà không ai có thể tránh được nên các chi phí về y tế, sức khỏe do không khí ô nhiễm gây ra sau này sẽ rất lớn mà không ai có thể tính được. Trong khi đó, cái giá mà chúng ta đầu tư để mua nhiên liệu sạch hơn, với hàm lượng lưu huỳnh, benzen... thấp hơn thì chúng ta lại hoàn toàn có thể tính toán được.

Tại sao các bạn không thử so sánh giá nhiên liệu ở Mỹ với Việt Nam xem ở đâu cao hơn. Hiện nhiên liệu ở thị trường Mỹ được coi là rẻ nhất thế giới, trong khi chất lượng lại rất tốt. Và tôi nghĩ cần phải có thêm những nghiên cứu để xác định chất lượng nhiên liệu ở Việt Nam để thấy chất lượng đó đang đứng ở mức nào trên thế giới.

Mạnh Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.