Nước tương "đen" vẫn có ở thị trường

09/06/2008 18:51 GMT+7

(TNO) Theo công bố vào chiều nay (9.6) của Văn phòng phía Nam Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nước tương có chứa hàm lượng 3-MCPD có khả năng gây ung thư vượt mức cho phép vẫn đang được bày bán ngoài thị trường.

Từ tháng 4 đến tháng 5 vừa qua, văn phòng hội ở phía Nam đã mua ngẫu nhiên 50 mẫu nước tương được bán trên thị trường ở nhiều tỉnh khác nhau. Trong đó TP.HCM là nơi mua nhiều nhất với 38 mẫu, các tỉnh còn lại có mẫu thử là Kiên Giang, Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, có đến 5 mẫu chứa hàm lượng 3-MCPD gây ung thư vượt mức cho phép cho phép của Bộ Y tế từ 4 đến 488 lần. Trong đó, TP.HCM có đến 4 mẫu vi phạm, thậm chí có mẫu còn không ghi nguồn gốc xuất xứ và mang cả số đăng ký chất lượng giả mạo. Trong số mẫu vi phạm tại TP.HCM, có 3 mẫu được bày bán tại chợ và 1 được bán trong siêu thị.

Theo ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ nhiệm Hội văn phòng phía Nam, đợt khảo sát này chỉ mới tiến hành đối với loại nước tương dùng cho gia đình mà chưa tiến hành lấy mẫu đóng trong các can, thùng dùng cho các cơ sở bếp ăn tập thể hay quán ăn.

Mục đích của đợt khảo sát lần này nhằm giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng những sản phẩm có chất lượng tốt và đánh giá những chấn chỉnh trong kiểm soát nguồn nguyên liệu, đổi mới công nghệ sản xuất nước tương sau khoảng 1 năm xảy ra sự cố nước tương chứa vượt mức chất gây ung thư.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.