Ở nơi cửa không bao giờ phải đóng

23/09/2018 06:00 GMT+7

Ở miệt cuối miền cực nam Tổ quốc, những ngôi nhà bên dòng kênh Mũi (Cà Mau) từ hàng chục năm nay đều không có... cửa.

Hầu hết người dân bám sông, bám rừng mưu sinh, cuộc sống tuy khó khăn nhưng tình cảm, sự chân chất đong đầy.

Chúng tôi ghé thăm xóm Mũi (ấp Mũi, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) vào một ngày nắng hiếm hoi sau những cơn mưa suốt nhiều ngày liền. Bà con hầu hết ở nhà vì biển còn động. Họ thoải mái tận hưởng những ngày rảnh hiếm hoi và câu chuyện được chúng tôi nghe nhiều nhất: Ở đây nhà nào cũng không làm cửa. Tiền bạc vật chất có thể thiếu, nhưng ai cũng sống tình cảm, không tham lam trộm cắp bao giờ.
Thật vậy, thử đi dọc con đường xóm với gần 100 hộ, nhà nào nhà nấy trống trơn. Trước nhà chỉ có tấm bạt vén lên, khi nào mưa gió mới được sập xuống chắn nước.
Ông Nguyễn Văn Thắng (55 tuổi, người dân xóm) kể từ hàng chục năm khai phá, lập nghiệp ở vùng này, nhà của bà con đều không làm cửa. Bởi có ai... giàu có đâu, với bà con sống tình cảm, đoàn kết, không khi nào bị mất trộm thứ gì.
“Ở đây có người để cửa toang hoang đi suốt mấy tháng trời. Lúc về họ cũng chẳng mất thứ gì, chỉ sợ mưa gió tạt ướt hơi cực chút thôi. Ai xuống miệt này nếu để xe cộ ngoài trời cũng chẳng ai động vào cả”, ông Thắng cho hay.

Trao đổi với PV Thanh Niên vào trưa 22.9, ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, chia sẻ: "Trước giờ chưa có trường hợp nào người dân ở Xóm Mũi trình báo mất trộm. Người dân ở đây làm nhà không cửa, họ có việc đi đâu vài ngày về nhà không mất thứ gì. Giờ có đường lộ nhựa về tới xóm Mũi, bà con mua xe nhưng để xe ngoài sân là bình thường...".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.