Ở nơi tìm vi rút Covid-19 xuyên tết

Duy Tính
Duy Tính
18/02/2021 06:15 GMT+7

Trong nửa tháng qua, đặc biệt là dịp nghỉ tết, dịch Covid-19 ở TP.HCM “nóng” lên, các cơ sở xét nghiệm tại TP căng mình thực hiện hơn 40.000 mẫu xét nghiệm Covid -19 để kịp thời phát hiện, khoanh vùng dập dịch.

Trong đó, Khoa Xét nghiệm (XN) thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) là đơn vị chủ lực nhận mẫu, phân phối mẫu và thực hiện hơn 50% lượng mẫu đó. Nhân viên XN ở HCDC không được nghỉ tết.

Gần 5 triệu người Việt Nam sắp được tiêm vắc xin Covid-19

Đêm giao thừa ở phòng xét nghiệm

PV Thanh Niên đến khoa XN đầu ngày mùng 5 tết, cán bộ XN tất bật chuẩn bị công tác vệ sinh thiết bị, chuẩn bị mẫu để chạy đợt mẫu XN mới lấy đêm qua do các quận, huyện gửi về. Mỗi người một việc, gấp gáp. Đang miệt mài trên máy XN Covid-19, anh Phan Cẩm Lương, nhân viên khoa XN, chia sẻ: Mấy năm trước chúng tôi nghỉ đủ ngày theo quy định, về nhà ăn tết cùng gia đình, nhưng năm nay chúng tôi đã xác định là không ăn tết.
Anh Lương kể: "Tôi trực đêm giao thừa, mùng 2, mùng 5. Năm nay cũng là năm đầu tiên tôi phải trực chiến đêm giao thừa và các ngày tết để chống dịch cùng cộng đồng. Mong là chỉ có năm nay”, anh Lương cười nói như toát lên niềm hạnh phúc vì được cống hiến những ngày vừa qua để cộng đồng yên tâm ăn tết.
Còn chị Trịnh Thị Thanh Trúc là nhân viên phòng XN phòng khám đa khoa (HCDC) được điều động qua khoa XN để tăng cường. Cả hai vợ chồng chị Trúc cùng đồng nghiệp, đều “gác tết” để lo chống dịch. Chị Trúc trực đêm giao thừa, mùng 2 và cả mùng 5. Sau ngày mùng 5 thì chị phải về lại phòng khám đa khoa để làm việc ngày đầu năm vào mùng 6. “Tết không về quê ở Bến Tre thì cũng buồn thiệt nhưng nhiệm vụ chống dịch là cần thiết nên mọi người đều vui vẻ làm việc”, chị Trúc tâm sự. Hình ảnh cô nhân viên XN với dáng người nhỏ nhắn nhưng giàu nhiệt huyết thực sự làm chúng tôi cảm phục.

Sáng 18.2: Không có ca mắc Covid-19, dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp

Tập trung cao độ

Sáng mùng 5 tết, trong phòng hành chính khoa XN, 2 nữ nhân viên trẻ vừa lấy cây thước dò các hàng số, vừa dán mắt vào màn hình máy tính để dò lại các thông số mẫu từng bệnh phẩm mà quận, huyện nhập vào hệ thống có khớp với số đã được in ra hay không. Không ai nói chuyện với ai, căn phòng im ắng.
“Tôi đặt vé xe về quê ăn tết 2 tháng trước, cuối cùng phải hủy vé do cơ quan phân công. Tôi làm nhiệm vụ nhận mẫu từ các đơn vị đưa đến, đồng thời kiểm tra “code” mẫu thực tế và mẫu nhập trên phần mềm từ các quận, huyện có khớp với nhau hay không? Nếu thiếu thông tin thì phải nhập lại, vì nếu không đủ thông tin thì phần mềm sẽ không trả được kết quả. Để không nhập nhầm kết quả, chúng tôi phải tập trung cao độ vì có rất nhiều số phải dò. Tùy ngày mẫu ít, nhiều, nhưng mỗi ngày có từ vài trăm đến hơn 1.000 mẫu phải dò lại”, chị Nguyễn Thị Kim Trà, phòng tổ chức hành chính (HCDC) được phân công hỗ trợ cho khoa XN, chia sẻ.
Chỉ Trà kể: "Ngày 28 tết tôi kết thúc làm việc ở phòng tổ chức hành chính và được phân công qua khoa XN. Ngày 29, 30, mùng 1, 2 tết, tôi làm từ 7 giờ 30 đến 22 giờ 30. Mùng 3, 4, 5 tết, tôi làm từ 7 giờ 30 đến 18 giờ 30. Đuối nhưng cũng phải cố gắng vì các anh chị khác cũng làm đến 4 - 5 giờ sáng. Chúng tôi chưa ăn tết ngày nào hết!".
Ngồi đối diện chị Trà là chị Trần Thị Tú Ngọc, cũng là nhân viên phòng tổ chức hành chính (HCDC) qua hỗ trợ, cho biết theo dự tính thì mùng 5 chị sẽ từ Hà Tĩnh trở lại TP.HCM để làm việc. Nhưng do dịch bệnh, HCDC phân công làm công tác nhận mẫu, nhập liệu nên phải ở lại. Chị làm từ mùng 2 tết, nhưng ban đêm cần thiết chị được tăng cường thêm.
Nói về vé xe về quê, 2 nữ nhân viên trẻ cười và cho biết, do các chị hủy vé nên nhà xe nói sẽ trả lời vào tháng 2 âm lịch. Nhưng tinh thần là họ không trả lại tiền, họ chỉ trả tiền khi họ… hủy chuyến. Có người sẽ mất 600.000 đồng tiền vé (từ TP.HCM đi Phú Yên), có người thì 1,5 triệu đồng (từ TP.HCM đi Hà Tĩnh).

Vừa về quê ăn tết, tới TP.HCM được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

“Lên dây cót” từ ngày 30 tết

Bác sĩ Nguyễn Thị Vy Uyên, Trưởng khoa XN HCDC, tâm sự: Dịch Covid-19, từ trước, khoa XN đã phối hợp chặt chẽ với khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm (HCDC) để tổ chức, sắp xếp ở HCDC và các quận huyện, TP.Thủ Đức như hoạt động tập huấn cho nhân viên y tế và đội phản ứng nhanh đi lấy mẫu XN; huấn luyện lại cho nhân viên XN trong khoa, vì XN Covid-19 là XN sinh học phân tử không phải ai cũng làm được. Ban đầu từ 5 người làm được kỹ thuật này, đến nay khoa XN đã có 40 người làm được. HCDC còn huy động từ các bệnh viện, trung tâm khác hỗ trợ nhân sự đến làm, hoặc HCDC điều phối mẫu về một số đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện XN. Khoa XN HCDC còn có kế hoạch điều phối mẫu qua khối tư nhân nếu khối công lập quá tải mẫu… “Chúng tôi đã có sẵn kịch bản lớn để điều phối mẫu trong trường hợp số lượng mẫu tăng đột biến, kể cả kịch bản đi lấy mẫu”, bác sĩ Uyên cho biết.
Cũng theo bác sĩ Uyên, riêng khoa XN HCDC, ngay từ 30 tết đã “tổng động viên” toàn thể nhân viên, vì biết đêm 30 sẽ về một lượng mẫu lớn và sáng mùng 1 sẽ phải làm. Tinh thần nhân viên XN đã được “lên dây cót” từ đó, tất cả đồng lòng chống dịch. Tất cả nhân viên làm ngày nhưng đều nằm trong danh sách trực đêm, khi có việc thì sẽ phải đi hỗ trợ cho quận huyện.
“Đêm hôm, khi mẫu từ các quận huyện đưa về thì có nhiều loại mẫu, mẫu đơn, mẫu gộp, mẫu khẩn, mẫu không khẩn chưa phân ra từng loại. Ở đây nhận hết rồi phân loại ra, rồi điều phối mẫu về cho một số đơn vị công lập thực hiện nếu Khoa XN HCDC quá tải. Đây là cuộc chiến không phải riêng mình, nhưng mình là tuyến đầu, phải ôm phần khó”, bác sĩ Uyên tâm sự và cho biết HCDC luôn mở cửa để nhận mẫu các nơi đưa về, dù đêm hôm vẫn không ca thán.

Lời kêu gọi đầu xuân Ủng hộ lực lượng phòng chống dịch Covid-19

Báo Thanh Niên thăm, động viên cán bộ HCDC

Mùng 5 tết, anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên đã đến thăm hỏi, chúc tết cán bộ khoa XN và toàn thể cán bộ nhân viên HCDC. Anh Nguyễn Quang Thông gửi lời cảm ơn đội ngũ nhân viên HCDC đã “gác tết” để chống dịch mang lại yên bình cho người dân. Anh Nguyễn Quang Thông đã “lì xì” cho 48 cán bộ khoa XN mỗi người 1 triệu đồng và trao gửi số tiền 30 triệu đồng cho HCDC để động viên tinh thần các cán bộ, nhân viên chống dịch của HCDC đã không quản ngại ngày đêm phòng chống dịch Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.