Ông Đinh La Thăng ký văn bản 'đề nghị' các đơn vị PVN gửi tiền tại OceanBank

14/09/2017 18:03 GMT+7

Mở đầu phiên tranh tụng chiều nay, luật sư Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank , nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN).

Tại phiên tòa này bị cáo Sơn có tới 4 luật sư bào chữa.
Luật sư Tâm nêu quan điểm: việc luận tội của công tố viên không khác so với bản cáo trạng truy tố, như vậy là chưa đảm bảo sự chứng minh tội phạm đối với các bị cáo.
“Chúng tôi thông cảm với lời khai Hà Văn Thắm là biết Thông tư 02, nhưng chỉ nghĩ vi phạm hành chính, không nghĩ ra tòa. Bi kịch những người nhiệt tình hăm hở với ngân hàng thì bị xử lý, những người thờ ơ thì được thoát. Đó là những bi kịch có thật mong Hội đồng xét xử xem xét”, luật sư Tâm nói và tiếp tục khẳng định cơ quan công tố chưa làm rõ hành vi cấu thành tội phạm của Nguyễn Xuân Sơn.
Cũng trong phần bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn của luật sư Tâm dài tới hơn 20 trang, vị luật sư này đã đưa ra văn bản ngày 7.9.2010 do Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) thời bấy giờ là ông Đinh La Thăng ký.
Theo luật sư Tâm thì đó là văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank và thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank bao gồm: cấp phát vốn, thanh toán, gửi tiền, và các dịch vụ tài chính khác, trong đó có các quan hệ tài chính giữa các đơn vị với nhau.
Luật sư Tâm nêu quan điểm: “Điều này có ý nghĩa rất quan trọng để xác định hành vi của Nguyễn Xuân Sơn, từ nội dung đó có thể rút ra kết luận quan hệ giữa PVN và OceanBank đã được hai Chủ tịch của hai đơn vị thống nhất, thỏa thuận và triển khai cam kết hỗ trợ tối đa trước khi Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu sang OceanBank công tác. Kể cả thời gian sau khi Nguyễn Xuân Sơn thôi chức Tổng giám đốc OceanBank để về làm Phó tổng giám đốc của PVN. Từ đó có thể suy ra, ở PVN không ai có thể làm trái thỏa thuận cam kết đó để thực hiện mục đích cá nhân, kể cả Nguyễn Xuân Sơn. Tài thánh cũng không cho phép Nguyễn Xuân Sơn làm trái quy định tại văn bản này!".
Luật sư Tâm lý luận: "Nguyễn Xuân Sơn có dám dùng tư cách cá nhân yêu cầu các đơn vị gửi tiền vào PVN hay không. Đương nhiên là không. Vì thế không thể quy buộc Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín, vị thế và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền của PVN để gây áp lực và chi phối lãnh đạo OceanBank phải chi tiền lãi ngoài, nhằm thực hiện mục đích cá nhân. Suy nghĩ này không được chứng minh, trong khi đó trách nhiệm của Viện Kiểm sát là phải chứng minh. Nếu không chứng minh được sẽ không thể kết tội Nguyễn Xuân Sơn tham ô, từ đó không thể đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn”.
Vẫn theo quan điểm của luật sư Tâm, thì PVN không thể không có lợi ích gì khi cam kết hỗ trợ vốn và sử dụng dịch vụ của OceanBank. Liệu trong cái thực trạng ấy, Nguyễn Xuân Sơn có thể tự mình qua mặt lãnh đạo PVN mà hồn nhiên chiếm đoạt toàn bộ khoản tiền?
Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đại diện Viện kKểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là 16-18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.