Ông Đinh La Thăng là 'tiền đề' gây thất thoát 725 tỉ đồng!?

Phan Thương
Phan Thương
19/12/2020 05:50 GMT+7

Trong phần luận tội, Viện KSND TP.HCM đề nghị ông Đinh La Thăng 10 - 11 năm tù; Út “trọc” án chung thân và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Ngày 18.12, trong ngày thứ 5 xét xử sơ thẩm sai phạm mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị bị cáo Đinh La Thăng (60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016) từ 10 - 11 năm tù, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (63 tuổi) từ 6 - 7 năm tù.

Út "trọc" bị đề nghị tù chung thân, bồi thường 725 tỉ đồng

Trong khi đó, 5 bị cáo thuộc Bộ GTVT, gồm: Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính), Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu - Tổng công ty Cửu Long), bị VKS đề nghị mức án từ 3 - 6 năm tù. Các bị cáo nói trên bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Nhà nước thất thoát hơn 725 tỉ đồng

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, còn gọi Út “trọc”, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, đứng sau Công ty Yên Khánh) bị VKS đề nghị mức án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”; 12 bị cáo còn lại, được xác định là đồng phạm của Đinh Ngọc Hệ, bị VKS đề nghị từ 2 - 12 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc Hệ phải bồi thường toàn bộ hơn 725 tỉ đồng là tiền bị cáo chiếm đoạt từ hành vi che giấu doanh thu thu phí cao tốc, gây thất thoát cho nhà nước và hơn 3,4 tỉ đồng mà bị cáo đã trục lợi để được mua biệt thự giá rẻ.

Ông Đinh La Thăng liên tục phủ nhận cáo buộc sai phạm trong dự án cao tốc

VKS phân tích, dù ông Thăng không thừa nhận mối quan hệ với Hệ, đã giới thiệu Hệ với cấp dưới, để Hệ tiếp cận tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc và trúng đấu giá. Nhưng căn cứ kết quả điều tra, đủ cơ sở khẳng định bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ sai phạm của các bị cáo thuộc Bộ GTVT như cáo trạng truy tố. Cũng theo VKS, ông Đinh La Thăng là “tiền đề” tạo điều kiện Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.
Về nhân thân của ông Đinh La Thăng, VKS đánh giá quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, huân, huy chương, bằng khen nên đề nghị HĐXX xem xét. Đối với các bị cáo khác, VKS đề nghị mức án dựa vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như vai trò trong vụ án.

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: “Làm nhiều sai nhiều, không làm không sai”

“Hãy đối xử với tôi như các bộ trưởng khác”

Sau phần luận tội, nhóm 6 luật sư lần lượt bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng và đề nghị HĐXX cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội thân chủ mình.
Trong đó, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng các kết luận trên của VKS về hành vi phạm tội của ông Thăng là không phù hợp với chứng cứ thu thập được và không thỏa mãn với tội danh cáo buộc.
Chiều qua, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng Trường và nhóm bị cáo thuộc Bộ GTVT cũng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh do VKS truy tố các bị cáo là không phù hợp, từ đó mức án mà VKS đề nghị là nặng.
Theo luật sư, việc nói ông Thăng giới thiệu Hệ là không có cơ sở, không có chứng cứ; các văn bản nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường gửi cho ông Thăng chỉ mang tính chất thông báo. Không có chứng cứ chứng minh ông Thăng được báo cáo và biết việc bán đấu sai quy định.
Ngoài ra, theo luật sư Nghĩa, cáo trạng nêu ông Thăng có vai trò quyết định bán quyền thu phí “nghe có vẻ có lý” vì ông Thăng là bộ trưởng. Tuy nhiên, việc bán quyền thu phí là do một hội đồng tiến hành. Ông Thăng là bộ trưởng, nhưng không thể quyết định bán cho ai, bán ra sao, như thế nào. Bộ trưởng chỉ quản lý chung, không có chứng cứ thể hiện ông Thăng có vai trò chỉ đạo và quyết định với kết quả bán đấu giá.
Đồng thời, các luật sư của ông Đinh La Thăng nêu dấu hiệu cấu thành tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là phải gây thất thoát cho nhà nước. Nhưng trong vụ án này, hơn 725 tỉ đồng không thể coi là khoản tiền nhà nước bị thất thoát. Bởi, sau khi bán quyền thu phí, Bộ GTVT đã nhận đủ hơn 2.004 tỉ đồng. Vậy tiền thu phí là của doanh nghiệp trúng đấu giá, không phải của Bộ GTVT. Còn việc che giấu doanh thu nếu có vi phạm là ở một hành vi khác, không phải chiếm đoạt như cáo trạng đề cập.

Ông Đinh La Thăng lãnh thêm 10 năm tù vì sai phạm ở dự án cao tốc

Tự bào chữa, ông Đinh La Thăng trình bày: “Tôi bác bỏ cáo buộc của VKS, bởi đó là cáo buộc trên trời, quy chụp, gắp lửa bỏ tay người. Hoàn toàn không có căn cứ, không đúng luật, vô cảm”.
“Hãy đối xử với tôi như các bộ trưởng khác và như những người bình thường”, ông Thăng kết thúc phần tự bào chữa của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.