Ông Đinh La Thăng nói gì khi tự bào chữa?

Anh Vũ
Anh Vũ
22/03/2018 12:38 GMT+7

Bào chữa trước tòa sáng nay, 22.3, bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận cáo trạng của Viện kiểm sát về việc bị cáo này đã có hành vi che giấu sai phạm trong việc PVN góp vốn vào OceanBank.

Trước đó, giữ quyền công tố tại toà, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), từ 18-19 năm tù. Theo đại diện Viện Kiểm sát, sau khi bị kiểm tra, bị cáo Thăng biết hành vi của mình là sai phạm, cần che giấu nên yêu cầu các thành viên Hội đồng quản trị ký xác nhận có bàn bạc và biết trước chủ trương. Do đó, lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa rằng mình "làm đúng pháp luật" là không có cơ sở.
Bào chữa trước toà, bị cáo Thăng cho rằng, việc đầu tư góp vốn của PVN vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) là để giải quyết hệ luỵ dừng đầu tư ra ngoài ngành, dừng việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt, chứ không phải chủ trương từ ban đầu.
Liên quan đến bản thoả thuận góp vốn của PVN với OceanBank, theo bị cáo Thăng, đây là căn cứ để báo cáo Hội đồng thành viên. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng, bị cáo đã báo cáo các thành viên tìm các đối tác, sau nhiều lần tìm kiếm, OceanBank chấp nhận điều kiện mà PVN đưa ra nên bị cáo ký thoả thuận này. Việc ký kết này, theo bị cáo Thăng, là chủ trương được Hội đồng thành viên biết và thống nhất.
Bào chữa về hành vi bị quy kết che giấu tội, bị cáo Thăng nói: “Bị cáo có trao đổi với các thành viên Hội đồng thành viên vào tháng 3.2017, khi bị cáo chưa bị khởi tố, vụ án chưa xảy ra. Bị cáo có gọi điện cho các thành viên Hội đồng thành viên và các anh chị cũng xác nhận có biết chủ trương. Tuy nhiên, sau đó khi bị cơ quan điều tra gọi, các anh, chị lại không đồng tình việc này và nói rằng do cả nể bị cáo nên mới ký”.
Bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định đây là đề nghị xác nhận theo tinh thần tự giác, tự nguyện của từng người, và bị cáo “không ép buộc ai để nhằm che giấu hành vi phạm tội”.
Về hành vi ký các nghị quyết để góp vốn, theo bị cáo Thăng, việc đầu tư vào OceanBank phải có 2 điều kiện cần và đủ, là được sự đồng ý của Thủ tướng và Nghị quyết của Hội đồng quản trị. “Đầu tư vốn của PVN vào OceanBank đáp ứng đủ cả 2 điều kiện này. Thực tế ở PVN không có nghị quyết nào không đủ 100 % ý kiến đồng ý của Hội đồng thành viên, chỉ cần 1 người không đồng ý, bị cáo sẽ cho dừng lại. Bị cáo nghĩ làm gì phải có sự đồng thuận 100 % mới làm”, bị cáo Thăng nói.
Bên canh đó, theo bị cáo Thăng, chỉ có khi Thủ tướng đồng ý rồi thì PVN mới thực hiện đầu tư. Do đó, việc đầu tư vào OceanBank là đúng chủ trương, đúng thủ tục, quy trình và thủ tục của pháp luật. “Bị cáo không né tránh chối tội, mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét, vì đây là sự thật”, bị cáo Thăng khai tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.