Ông Lê Nam Trà nói gì về kết luận thanh tra MobiFone mua AVG?

Thái Sơn
Thái Sơn
23/03/2018 13:35 GMT+7

Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được xem xét "nguyên nhân bối cảnh" thời điểm MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Sáng nay, 23.3, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ diễn ra buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua cổ phần AVG. Buổi công bố kết luận thanh tra do ông Bùi Ngọc Lam, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, MobiFone, AVG,…
Đại diện Thanh tra Chính phủ đã trình bày 32 trang kết luận thanh tra và 25 trang phụ lục về kết luận vụ việc MobiFone mua cổ phần AVG. Ngay sau khi kết thúc phần công bố, ông Bùi Ngọc Lam cũng công bố văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng thời, ông Lam mong muốn được nghe ý kiến của các đơn vị có liên quan.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐTV và ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV tham dự buổi công bố này. Ông Lê Nam Trà được xác định là một trong những người có trách nhiệm lớn trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.
Hồi tháng 6.2017, Bộ Thông tin - Truyền thông công bố quyết định điều chuyển Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà về công tác tại Văn phòng Bộ này từ ngày 6.6.2017.
Nêu ý kiến tại buổi công bố, ông Lê Nam Trà cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các kiến nghị theo kết luận thanh tra, và cho biết kết luận thanh tra đã có nhiều thay đổi so với các dự thảo sau khi Thanh tra Chính phủ nhận được những văn bản giải trình từ phía MobiFone.
“Về việc mua AVG, chúng tôi thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế, thực hiện theo phê duyệt về chiến lược của MobiFone đã được Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt. Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó”, ông Trà nói.
Chủ tịch HĐTV MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng nêu ý kiến ngắn gọn, đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình để thực hiện kết luận thanh tra nhanh nhất, những vấn đề khác sẽ thực hiện theo quy định nói chung để MobiFone yên tâm sản xuất.
Kết luận số 355 của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 14.3 cho biết, MobiFone và một số bộ, ngành liên quan đã thiếu trách nhiệm, có những vi phạm, làm trái quy định, dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng; đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa MobiFone.
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ Bộ Thông tin - Truyền thông với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; ban hành Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.
Do có những sai phạm nghiệm trong, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.
Theo văn bản số 2398/VPCP-VI của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã đồng ý với kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG của Thanh tra Chính phủ, trong đó bao gồm kiến nghị chuyển giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.