Ông Nguyễn Đức Kiên: BOT có sai sót nhưng không tù mù?

07/09/2017 14:28 GMT+7

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng BOT có sai sót, nhưng không tù mù và những bức xúc lâu nay về BOT của doanh nghiệp vận tải, không nên gọi chung thành "bức xúc của người dân".

Tại tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT sáng nay 7.9 do báo Công an nhân dân tổ chức, đề cập đến nhận xét của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông “BOT là tù mù, rủi ro tham nhũng lớn nhất”, theo ông Nguyễn Đức Kiên, đây là nhận xét cá nhân của ông Đông, không phải ý kiến chính thức của Bộ Kế hoạch đầu tư - Bộ chịu trách nhiệm chính trong phê duyệt nhà đầu tư BOT và cấp giấy phép đầu tư.
Tuy nhiên, ông Kiên thừa nhận: đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về BOT giao thông đã rà soát các dự án giai đoạn 2011 - 2016, chỉ ra 12 nhóm khuyết điểm và đưa ra 16 nhóm giải pháp khắc phục.
Theo kết luận của đoàn giám sát, trong 50 dự án BOT đã đi vào khai thác thì 8 dự án BOT có vấn đề mà người dân ở khu vực đặt trạm thu phí có phản ứng. Đáng chú ý, ông Kiên cho rằng, nên nói rõ bức xúc trạm BOT là của “doanh nghiệp vận tải, tài xế lái xe” chứ không gom chung là "người dân" (?).
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội lý giải: cả nước có 7 triệu xe máy, người nghèo nhất dùng xe máy đã được miễn, BOT không ảnh hưởng đến những người này.
Trạm BOT phải dời về đúng chỗ
Khi đất nước vào quá trình hội nhập kinh tế, thu hút sự đầu tư của của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, có một khái niệm mới, dưới dạng từ tiếng Anh viết tắt, được sử dụng ngày càng nhiều, phổ biến.
Ông Kiên nói rằng, các dự án BOT có những sai sót nhưng không tù mù như ý kiến của ông Đông.
Trong khi đó, theo ông Đoàn Huy Vinh, Phó kiểm toán trưởng Kiểm toán chuyên ngành 2, kiểm toán 60 dự án BOT có một số bất cập về cơ chế chính sách. Trong đó có quy định thu phí, đa phần các dự án BOT thu phí hở tạo ra sự không công bằng khi người dân đi đoạn ngắn phải trả phí ngang cả đoạn dài. Một số trạm thu phí BOT được đầu tư trước 2009 đặt ngoài phạm vi dự án, hoặc không đủ khoảng cách cự li 70 km.
Về ý kiến mới đây của Sở GTVT Quảng Trị đề nghị thu phí theo km sử dụng, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện các trạm thu phí đang sử dụng 2 loại thu phí là thu phí hở và kín. Thu phí kín là không dừng, tự động, áp dụng trên các tuyến cao tốc rất chính xác. Người dân, doanh nghiệp đi km nào thì trả km đó.
“Trên cao tốc quản lý được xe ra vào vì không có nhiều đường tránh, đường mở. Nhưng trên toàn tuyến lại có nhiều đường kết nối ra quốc lộ 1 thì khó biết được số ki lô mét người dân đi, nên phải chấp nhận cách thu phí hở theo quy định chung, giờ Quảng Trị đề xuất thì chúng tôi đang xem xét, nếu chỉ điều chỉnh Quảng Trị thì không công bằng với hơn 60 trạm còn lại”, ông Nhật nói.
Trước đó, tại một hội thảo, Thứ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, BOT chứa đựng rủi ro, tham nhũng lớn nhất do chi phí xây dựng, lưu lượng xe qua các tuyến đường BOT bị tính cao hơn thực tế. Tuy nhiên, những yếu tố này đã bị bỏ qua trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.