Ông Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV

20/07/2021 15:25 GMT+7

Chiều 20.7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần thứ 2 trong năm 2021 tuyên thệ nhậm chức, sau khi được Quốc hội khoá XV bầu và phê chuẩn Nghị quyết.

Trước đó, tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội (QH) khoá XIV, ông Huệ đã được QH tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch QH và tuyên thệ nhậm chức ngày 31.3.
Việc tuyên thệ được quy định bởi Hiến pháp và pháp luật có liên quan, trong đó, 4 chức danh chủ chốt nhà nước bao gồm: chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch QH, chánh án TAND tối cao. Về lý do ông Huệ tuyên thệ lần thứ 2 cũng không có gì lạ, bởi lần thứ nhất ông được bầu là Chủ tịch QH của khoá XIV, lần này được tín nhiệm bầu và tuyên thệ tại QH khoá XV. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức

Tại phiên làm việc chiều nay (20.7), kết quả biểu quyết tại hội trường cho thấy, có 475/475 đại biểu có mặt (95,19% tổng số đại biểu QH) tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Vương Đình Huệ làm Chủ tịch QH khóa XV.
“Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước QH, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó", ông Huệ tuyên thệ.
Quốc hội đã ghi nhận lời tuyên thệ của Chủ tịch QH.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo chủ chốt Nhà nước bỏ phiếu bầu Chủ tịch QH tại nghị trường

Ảnh Gia Hân

Phát biểu sau khi tuyên thệ, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các đại biểu đã tín nhiệm bầu ông giữ chức Chủ tịch QH khóa XV. “Đây vừa là vinh dự, vừa là trọng trách nặng nề đối với cá nhân tôi”, ông Huệ bày tỏ.
Với cương vị Chủ tịch QH, ông Huệ hứa sẽ cống hiến hết sức mình, cùng QH, tập thể Ủy ban Thường vụ QH, các cơ quan của QH và các vị đại biểu, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 75 năm QH Việt Nam, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của QH.
“Tất cả vì mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Phát huy cao độ dân chủ, đoàn kết, pháp quyền, liêm chính, công khai, minh bạch, tăng tính chuyên nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của QH cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước”, Chủ tịch QH khẳng định.
Ông Huệ cũng đồng thời cam kết trong nhiệm kỳ QH khoá XV, sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát, coi đây là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH. Tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn; hoạt động giám sát của đại biểu, đoàn đại biểu QH, chú trọng giám sát việc thực thi pháp luật và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường giám sát việc giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri…

Chủ tịch Quốc hội khóa XV Vương Đình Huệ phát biểu nhậm chức

Theo Chủ tịch QH, chặng đường phát triển vẻ vang 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, QH luôn khẳng định là nơi tập trung trí tuệ, bản lĩnh, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri, ở giai đoạn cách mạng nào cũng luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn hoàn thành sứ mệnh và trọng trách của mình.
“Ý thức sâu sắc được điều đó, cá nhân tôi sẽ cùng với các cơ quan, tập thể của QH nguyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu không ngừng, cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, phát huy dân chủ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Củng cố niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các nhân sỹ trí thức, bạn bè quốc tế, cùng sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, báo chí. Với sức mạnh tổng hợp to lớn đó, tôi tin tưởng rằng QH khóa XV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó”, Chủ tịch QH cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.