Phá án truy nã - Kỳ 1: Ông 'trùm' lừa bán thiên thạch sa lưới

13/04/2017 08:40 GMT+7

Ông 'trùm' Lê Văn Huy (51 tuổi, ngụ TX.Lagi, tỉnh Bình Thuận) lừa đảo hàng trăm tỉ đồng từ việc 'bán thiên thạch', luôn tìm đủ mọi cách để lẩn trốn cơ quan công an. Nhưng rút cục, Huy cũng phải tra tay vào còng.

Trong hồ sơ của công an, Lê Văn Huy từng thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của nhiều nạn nhân tại các tỉnh, thành phố Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, An Giang, TP.HCM… Tháng 9.2014, Huy bị truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tin liên quan

Khởi tố hai đối tượng lừa bán thiên thạch giả
(TNO) Sáng nay 21.9, Cơ quan CSĐT Công an Ninh Thuận đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Ya Niên (26 tuổi, ngụ xã K’Đơn, H.Đơn Dương, Lâm Đồng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
"Ông trùm" có 10 CMND.
Theo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) – Bộ Công an, Huy là "ông trùm" của một đường dây lừa đảo bán thiên thạch rất tinh vi. Để trốn tránh cơ quan công an, Huy sử dụng hàng trăm sim rác, xài đến 10 CMND, có 8 xe hơi, thường xuyên di chuyển liên tục.
Thủ đoạn của Huy là săn tìm những người có nhu cầu mua thiên thạch rồi dàn dựng “màn kịch” bán thiên thạch để lừa đảo. Để các màn kịch này trót lọt, Huy cho đàn em giả là người có thiên thạch cần bán, còn một đàn em khác là người dắt mối cho khách đi xem hàng. Sẽ có một nhóm khác giả vờ góp vốn với đàn em của Huy để mua thiên thạch. Nếu muốn xem hàng, khách phải ứng trước tiền tỉ. Sau khi nhận được tiền, Huy cùng đồng bọn dàn dựng một vụ cướp tài sản xảy ra tại địa điểm mua thiên thạch, số tiền đặt cọc và thiên thạch đều bị "kẻ lạ mặt" chiếm đoạt.
Trong khi khách mua thiên thạch đang tá hỏa, chưa biết giải quyết thế nào để lấy lại tiền, Huy và đồng bọn bẻ sim, cắt đứt liên lạc với "con mồi". Đến lúc biết mình sập bẫy lừa, các nạn nhân chỉ còn cách đến cơ quan công an tố cáo hành vi của Lê Văn Huy và đồng bọn
Cuộc đào tẩu bất thành
Huy được các trinh sát C52 đánh giá rất ma lanh và thủ đoạn. Quá trình lẩn trốn ở TP.HCM, Huy di chuyển liên tục từ quận này sang quận khác.
Lúc có quyết định truy nã Huy, ngoài hành vi của Huy mà CQĐT đã xác minh, thì cơ quan công an không có nhiều thông tin về Huy. Tại quê nhà của Huy, các trinh sát theo dõi nhiều tháng trời nhưng thông tin về Huy vẫn là một ẩn số.
Việc truy vết Huy qua số điện thoại cũng rất khó, vì Huy chủ động không sử dụng điện thoại vì sợ bị theo dõi. Mọi lịch trình làm việc, hoạt động của Huy đều do đàn em của Huy lo toan, sắp xếp. Huy chỉ đạo trực tiếp bằng miệng. Lúc này, thông tin về Huy mờ nhạt hơn bao giờ hết. Ở các tỉnh thành, một số đàn em của Huy đã bị bắt, nhưng Huy vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội, tiếp tục lừa mua bán thiên thạch với nhiều nạn nhân khác.

tin liên quan

Làm rõ đường dây lừa đảo mua bán 'thiên thạch'
8 nghi phạm được một nhóm người giới thiệu có "hàng thiên kim" vừa được đem từ biên giới Campuchia về kêu giá bán từ 350 triệu đến 450 triệu USD/kg và hẹn xuống Cần Thơ để xem hàng.
Các trinh sát sau khi tiến hành lấy lời khai các đàn em đã bị bắt của Huy thì bắt đầu tập trung vào một nhóm đàn em rất thân cận với Huy, khi nào cũng đi theo Huy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tìm ra nhóm người này. Ngay cả trong thời gian ban đầu theo dõi nhóm này, thậm chí các trinh sát cũng vẫn chưa xác định được đâu là Huy vì trong thực tế Huy đã thay đổi hình dạng so với hình ảnh trong hồ sơ truy nã.
Một trinh sát trực tiếp phá án nhớ lại: “Huy và đồng bọn thường đi 3 - 4 xe ô tô, trên mỗi xe có 3 - 4 người; những người trên xe này đi một đoạn sẽ dừng lại quan sát, đổi chỗ cho nhau và đi tiếp. Việc theo dõi rất khó khăn. Huy và đàn em thường xuất phát từ một điểm, đi lòng vòng qua nhiều nơi, rồi mới di chuyển đến địa điểm cần đến".
Một ngày trước khi bắt được Huy, có nguồn tin thông báo Huy sắp đi nước ngoài với vợ, sẽ xuất phát từ TP.HCM, qua lối biên giới Tịnh Biên (An Giang). Nhận được thông tin này, các trinh sát ngày đêm theo dõi nhóm của Huy.
“Có những lúc giáp mặt với Huy nhiều lần nhưng vẫn không nhận ra đó là Huy. Đến khi bắt giữ Huy, mới thấy Huy khác xa với hình ảnh trích lục hồ sơ. Ngoại hình của Huy thay đổi quá nhiều. Nhóm này chẳng bao giờ chịu tách ra. Các trinh sát phải mất khoảng 8 tháng đeo bám những người này để tìm manh mối", trinh sát nhớ lại.
Ngày 16.11.2016, Huy và đồng bọn đi trên 3 xe ô tô từ 3 điểm khác nhau đi lòng vòng ở Bình Dương, rồi về Q.Thủ Đức, Q.Gò Vấp (TP.HCM). C52 chia làm nhiều tổ trinh sát, nhóm đi xe máy, nhóm đi ô tô theo dõi nhưng vẫn chưa xác định được băng nhóm này sẽ tập kết ở đâu. Đến tối, trời mưa tầm tã, nhóm của Huy tấp vào một quán ăn ở Q.Gò Vấp, vừa vào quán, nhóm của Huy mỗi người ngồi một bàn, lúc này các trinh sát xác định đây là điểm tập kết của nhóm Huy.
Khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm Huy bắt đầu đi xe ra đường Nguyễn Văn Linh, về hướng An Giang. Ra đến đường cao tốc, một số nhóm trinh sát bị Huy "cắt đuôi", nhưng các nhóm trinh sát khác tiếp tục bám theo. Thậm chí có nhóm trinh sát bám đuổi bằng xe máy phải cắt đường ruộng dưới trời mưa to tầm tã để bám theo tuyến cao tốc.
Lúc nhóm của Huy vừa đến bến phà Vàm Cống, lực lượng C52 phối hợp với công an địa phương đã kịp chặn xe, bắt giữ Huy và các nghi can trên xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.