Phá đường dây chuyên tháo trộm phụ tùng xe hơi

19/11/2013 03:00 GMT+7

Đây là một trong những đường dây trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ô tô lớn nhất từ nhiều năm trở lại đây đã bị Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM triệt phá.

Phá đường dây chuyên tháo trộm phụ tùng xe hơi

Phụ tùng ô tô thu giữ được - Ảnh: Đàm Huy

Đáng chú ý, số phụ tùng ô tô này được bọn trộm cắp bán cho cửa hàng lớn trên đường An Dương Vương (Q.5), sau đó bán ngược lại cho các khổ chủ bị mất trộm. Nghịch lý này đã tồn tại rất lâu và đến nay mới bị phát hiện với quy mô lớn.

Các nghi phạm bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Ôi (tên gọi khác Sáu “đen”, 44 tuổi, ngụ Q.7, 4 tiền án và 3 tiền sự); Trần Duy Bách (30 tuổi, ngụ Q.1, 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản); Trần Minh Thảo (tức Thảo “Thẹo”, 34 tuổi, ngụ Q.4); Phạm Thị Kim Hà (30 tuổi, vợ của Thảo); Nguyễn Văn Uẩn (56 tuổi, ngụ Q.4, 2 tiền án) và Lê Viết Khôi (41 tuổi, ngụ Q.Bình Tân).

“Xẻ thịt” ô tô

 

Xe sang mang biển số giả

Công an Q.7 (TP.HCM) hôm qua đã có kết quả điều tra ban đầu về chiếc Bentley biển số 29A-023.85 nghi giả mạo hồ sơ. Theo đó, ngày 1.7, chiếc xe sang này bị Công an Q.7 tạm giữ khi đang đậu ở khu vực Phú Mỹ Hưng (P.Tân Phong). Người điều khiển lúc đó là Ngô Hoàng Phong (anh trai của diễn viên Ngô Thanh Vân) xuất trình giấy đăng ký xe, sổ kiểm định xe do Nguyễn Khắc Dũng (ngụ Hà Nội) đứng tên. Tuy nhiên, ông Phong khai mua từ ông Đỗ Xuân Tiến (ngụ Q.Bình Thạnh) với giá 2,1 tỉ đồng. Lúc giao xe, ông Tiến giao cho ông Phong giấy đăng ký xe, sổ kiểm định xe mang biển số nói trên. Qua xác minh, ông Tiến khai khoảng đầu năm 2012 mua của bà Nguyễn Hồng Ly (không rõ địa chỉ) với giá 2,1 tỉ đồng, sau đó bán lại cho Phong. Trước đó, bà Ly đã mua của một nhân viên đại sứ quán nước ngoài, sau đó bán lại cho ông Tiến. Nguồn gốc ban đầu chiếc xe mang BKS 80NN- 16734, do nhân viên đại sứ quán này đứng tên. Khi bán lại cho ông Phong, ông Tiến đã đưa giấy đăng ký xe, sổ kiểm định của chiếc xe Bentley (BKS: 80NN- 16734) cho một người tên Hải (chưa rõ lai lịch) đi đăng ký giấy tờ xe mới. Ông Tiến nói không biết giấy tờ ông Hải làm là giả nên đưa cho Phong sử dụng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Đầu tháng 7.2013, qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát Đội 4 phát hiện một băng nhóm trộm cắp phụ tùng ô tô chuyên nghiệp đang hoạt động tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố và có thông tin chúng còn “ăn hàng” ở một số tỉnh, thành lân cận. Băng nhóm này do một người có biệt danh Sáu “đen” điều hành. Cùng thời điểm này, PC45 cũng ghi nhận được nhiều vụ mất cắp phụ tùng ô tô nhưng do nạn nhân chưa kịp thời trình báo nên công tác điều tra gặp khó khăn.

Đến ngày 16.7, Đội 4 đã xác lập chuyên án khám phá băng nhóm này do trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội trưởng và đại úy Trần Hùng, Đội phó trực tiếp chỉ huy. Hàng chục trinh sát đã đeo bám những đối tượng tình nghi để thu thập chứng cứ phá án. Đến khoảng 1 giờ ngày 8.11, trinh sát đã bắt quả tang nhóm của Thảo đang “xẻ thịt” chiếc Mercedes Sprinter (BKS: 51B-024.11) đậu trước địa chỉ 351A Lạc Long Quân, P.5, Q.11. Vào thời điểm trinh sát ập đến, bọn chúng đã cạy cửa bên trái rồi luồn tay vào mở chốt cửa xe vào cabin tháo đồng hồ km, ốp mặt đồng hồ, ốp điều chỉnh máy lạnh, cần số, ốp cầu chì, ốp nhựa bo mạch điện, ốp nhựa bên cửa xe, cầu chì...

Tổng số phụ tùng chúng lấy trộm trị giá gần 170 triệu đồng. Qua khai thác nhanh, trinh sát đã bắt thêm: Hà, Uẩn, Khôi…

Bán lại cho người bị mất

Trong giới trộm cắp phụ tùng ô tô, băng nhóm Sáu “đen” có tiếng “ăn hàng” giỏi. Ngày nào bọn chúng cũng đi gây án và trộm được nhiều hàng nên được Uẩn (thu gom đồ trộm cắp chuyên nghiệp) để mắt đặt hàng.

Theo hồ sơ trinh sát, Uẩn là một trong những “đầu nậu” cung cấp phụ tùng ô tô trộm cắp số lượng lớn cho các cửa hàng ở khu vực Q.1, Q.5. Hằng ngày y đi rảo nhiều nơi để thu gom phụ tùng ô tô trộm cắp, sau đó mang về “bỏ mối” cho các cửa hàng... bán lại cho người bị mất, trong đó có cửa hàng của Khôi (số 380 An Dương Vương, P.4, Q.5). Từ lời khai của Uẩn kết hợp với tài liệu của trinh sát thu thập được, cơ quan công an đã bắt giữ Khôi. Khám xét cửa hàng của Khôi và nơi ở của băng trộm, cơ quan công an đã thu giữ hàng trăm thiết bị, phụ tùng ô tô xịn như: logo, chụp mâm, nẹp chỉ, gạt nước, bánh sơ cua, bộ đèn, kính chiếu hậu…

“Bọn trộm cắp tháo nhiều phụ tùng trị giá cao nhưng bán với giá rẻ. Như số phụ tùng đáng giá 160 triệu đồng bọn chúng bán cho người thu gom chỉ 35 triệu đồng. Sau đó, bọn thu gom đồ gian bán lại cho cửa hàng với giá 60 triệu đồng và đến tay khổ chủ bị mất trộm giá tăng từ 80 - 90 triệu đồng”, một trinh sát tiết lộ. Đến nay, băng nhóm này đã khai nhận thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm phụ tùng ô tô các loại.

Hay tin Công an TP.HCM triệt phá băng trộm cắp phụ tùng ô tô quy mô lớn, công an các địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Long An, Bến Tre… đã gửi danh sách hàng chục vụ trộm cắp phụ tùng ô tô để Công an TP.HCM xem xét mở rộng điều tra. 

Đàm Huy

>> Bắt kẻ thực hiện 32 vụ trộm phụ tùng xe hơi
>> Phá băng chuyên trộm phụ tùng xe hơi đắt tiền  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.