Phá rừng nghiêm trọng ở Đạ Tẻh, Lâm Đồng

27/06/2017 18:47 GMT+7

Cả ngàn cây rừng lớn nhỏ ở Tiểu khu 543 (xã Quảng Trị, H.Đạ Tẻh, Lâm Đồng) bị lâm tặc đốn hạ trái phép.

Ngày 27.6, chúng tôi tận mắt thấy cả ngàn cây gỗ lớn, nhỏ bị đốn hại nằm la liệt ở Tiểu khu 543. Rừng ở tiểu khu này đang “chảy máu” nghiêm trọng.
Cả ngàn cây gỗ bị đốn hạ nằm la liệt
Từ trung tâm H.Đạ Tẻh, chúng tôi phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ đi xe máy (quấn xích vào bánh) mới đến được Tiểu khu (TK) 543 (thuộc thôn Tôn K’Long, xã Quảng Trị). Gần 7 ha rừng tự nhiên ở TK này vừa được phát hiện bị lâm tặc đốn hạ trái phép. Trên đường vào TK 543, nhiều đoạn bị rào chắn ngổn ngang. Tại TK này, có 3 quả đồi rừng tự nhiên bị lâm tặc “cạo trọc”. Cả ngàn cây gỗ bị đốn hạ nằm la liệt, có cả những cây gỗ to với đường kính gần cả mét.
Một khoảnh rừng bị lâm tặc dọn sạch Ảnh: Trùng Dương
Vị trí rừng bị triệt hạ nằm cách chốt quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) đóng Tôn K’Long khoảng 1,5 km (theo đường chim bay). Một người dân địa phương dẫn đường cho chúng tôi nói: “Rừng ở đây 'kiến' chui không lọt, chứ 'voi' thì chui lọt thường xuyên”. Các anh cứ tự vào sẽ rõ”.
Đại tá Đinh Quang Trung, Trưởng công an H.Đạ Tẻh, cho biết: “Vụ phá rừng được phát hiện vào ngày 8.6. Công an huyện cùng các cơ quan chức năng địa phương đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ việc".
Đại tá Trung cũng cho biết qua thống kê bước đầu, toàn TK 543 có tới gần 7 ha rừng bị lâm tặc triệt phá. Số lượng gỗ bị đốn hạ tại hiện trường là hơn 1.400 cây gỗ lớn, nhỏ các loại, với khối lượng hơn 440 m3 (thuộc từ nhóm 5 đến nhóm 8).
Qua xác minh, toàn bộ diện tích rừng bị phá thuộc sự quản lý, bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đạ Tẻh. Đến hiện tại, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được các đối tượng đã triệt hạ khu rừng này. Hiện, vụ việc đã được Công an huyện chuyển hồ sơ để Công an tỉnh Lâm Đồng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.
Đến sáng 27.6, Cơ quan chức năng của H.Đạ Tẻh và tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tiến hành khám nghiệm lại hiện trường vụ phá rừng tại TK 543 để củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án.
Sẽ xử lý nghiêm
Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND H.Đạ Tẻh, khẳng định: “Đây là vụ phá rừng hết sức nghiêm trọng, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm đến nơi, đến chốn. Quan điểm của huyện là cơ quan công an cần sớm khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra, xác minh. Trước mắt cần quy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là chốt QLBVR ở Tôn K’Long và chủ rừng là Công ty Lâm nghiệp Đạ Tẻh. Sau khi có kết quả điều tra, huyện kiên quyết sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Khai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đạ Tẻh, thừa nhận: “Khu vực rừng bị triệt hạ nằm trong tổng diện tích rừng gần 3.900 ha rừng tự nhiên tại Tôn K’Long do công ty chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Hiện, khu vực này, công ty đã giao khoán cho 13 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại thị trấn Đạ Tẻh nhận khoán quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, để xảy ra mất rừng, chúng tôi xác định trách nhiệm đầu tiên thuộc chủ rừng chính là công ty".
Ông Khai cho biết phía công ty đã kiểm điểm và yêu cầu 9 cá nhân của công ty viết bản tường trình vụ việc.
Một số hình ảnh từ hiện trường vụ phá rừng:
Hiện trường gần 7ha rừng bị đốn hạ tại TK 543 (Tôn K’Long, Đạ Tẻh) Ảnh: Trùng Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.