Phải chặn ma túy tràn vào 'nơi chốn ăn chơi'

16/04/2019 06:42 GMT+7

Vấn nạn “dân chơi” sử dụng các loại ma túy ở trong các bar, vũ trường, karaoke ở TP.HCM phổ biến đến mức phải gióng lên hồi chuông báo động.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, trên địa bàn TP có khoảng 150 cơ sở kinh doanh bar, beer club và hơn 790 cơ sở kinh doanh karaoke; ngoài ra còn có hàng chục vũ trường... Đây là những “nơi chốn ăn chơi” dễ phát sinh tệ nạn xã hội, nổi cộm nhất là vấn nạn “dân chơi” sử dụng các loại ma túy rất phức tạp.

Hễ kiểm tra là… ra ma túy

Những năm gần đây, cứ mỗi lần đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội TP, lực lượng công an đột kích vào các tụ điểm ăn chơi như bar, karaoke, vũ trường để kiểm tra, đều phát hiện “dân chơi” sử dụng, dương tính với ma túy gây xôn xao dư luận.
Vụ mới nhất bị phát hiện vào rạng sáng 13.4. Khi lực lượng Công an Q.2 bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar - beer club Oxy trên đường Nguyễn Thị Định (P.Bình Trưng Tây, Q.2) đã thu giữ tang vật là 2 gói ni lông bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy được giấu dưới nệm, nhét dưới ghế. Sau khi đưa hàng chục “dân chơi” nghi vấn về trụ sở để kiểm tra, xác định có 17 người gồm 11 nam và 6 nữ dương tính với ma túy. Nhóm này khai nhận đã sử dụng thuốc lắc từ trước, trong lúc vui chơi tại đây thì sử dụng thêm ma túy tổng hợp để tăng “cảm giác mạnh”.
Tấn công vào những "chốn ăn chơi" khác, cơ quan chức năng cũng phát hiện vấn nạn tương tự. Điển hình là vụ đột kích bar, vũ trường Đông Kinh (số 106 - 108 Trần Tuấn Khải, P.5, Q.5) vào ngày 19.1, lực lượng chức năng đưa 41 khách có biểu hiện sử dụng ma túy và không có giấy tờ tùy thân về trụ sở. Qua kiểm tra nhanh, công an phát hiện 27 người (24 nam và 3 nữ) có kết quả dương tính với ma túy.
Cùng thời điểm, lực lượng chức năng ập vào kiểm tra bar Club 162 (số 162 Nguyễn Văn Lượng, P.17, Q.Gò Vấp) phát hiện nhiều viên nén nghi là ma túy vương vãi trên bàn và sàn nhà. Đoàn kiểm tra đã đưa 130 khách chơi ở đây về trụ sở làm việc. Đồng thời lập biên bản vi phạm đối với bar Club 162 nhiều lỗi, trong đó có lỗi quản lý thiếu trách nhiệm để "dân chơi" sử dụng ma túy...
Vụ nổi cộm nhất vừa bị phát hiện tại karaoke XO (số 29 Trường Chinh, P.Tân Thới Nhất, Q.12) do Trần Ngọc Phúc, 36 tuổi, ngụ H.Hóc Môn (TP.HCM) làm chủ (vừa bị khởi tố, bắt giam về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy). Tụ điểm này đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, từng bị Cơ quan Công an Q.12 kiểm tra, phát hiện ma túy; lập biên bản xử phạt hành chính.
Khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra karaoke XO rạng sáng 10.4, phát hiện nhiều nam nữ “phê” ma túy tại các phòng; công an đưa hơn 100 người có mặt trong quán, gồm khách, nhân viên, chủ quán về trụ sở làm việc, xác định 80 người dương tính với ma túy, trong đó 30 người là nhân viên của quán.
Điều đáng nói là tụ điểm karaoke XO còn cung cấp cho khách các dụng cụ sử dụng ma túy như: đĩa đựng ma túy, ống hút ma túy, nhạc âm thanh lớn để khách “bay, lắc”, cung cấp tiếp viên ăn mặc gợi cảm vào tiếp bia, rượu và cùng khách sử dụng ma túy để thu lợi bất chính.
Phải chặn ma túy tràn vào “nơi chốn ăn chơi”1
Tụ điểm karaoke XO nhiều lần “dính” ma túy ẢNH: TRÁC RIN

Thấy “nhức nhối” nhưng “xử” thì… khó

Triệt phá đường dây vận chuyển 600 kg ma túy, bắt 4 nghi phạm
Khoảng 15 giờ ngày 15.4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An huy động hàng trăm cảnh sát ập vào nhà số 7, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên (P.Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An), bắt quả tang 4 nghi phạm đang vận chuyển một lượng ma túy cực “khủng” lên xe tải BS 37N-5195 chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
Tại hiện trường, công an thu giữ 600 gói ma túy được ngụy trang trong 30 thùng loa, có tổng trọng lượng 600 kg. Danh tính của 4 nghi phạm ban đầu được xác định gồm: P.M.Đ (39 tuổi, ngụ Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), V.M.L (29 tuổi, ngụ H.Nam Đàn, Nghệ An), P.H.T (45 tuổi) và N.V.N (53 tuổi, cùng ngụ TP.Vinh, Nghệ An). Đến 18 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã hoàn tất khám nghiệm, di lý 4 nghi phạm và tang vật về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục đấu tranh làm rõ. 
Phạm Đức - Khánh Hoan
Theo một cán bộ Sở VH-TT TP.HCM, không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm vì hám lợi đã dần biến tướng trở thành nơi tàng trữ ma túy, rượu lậu, môi giới mại dâm, thậm chí để xảy ra các vụ án chết người. Nhiều quán bar, vũ trường, karaoke tiêu cực, mức độ sai phạm ngày càng lớn và phức tạp, thậm chí có sự chi phối của các băng nhóm xã hội đen, làm mất an ninh, trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngày 15.4, trả lời Thanh Niên, ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, cho rằng tội phạm ma túy đang lộng hành, buôn bán và vận chuyển với số lượng lớn. Đây không chỉ là một vấn nạn cần phải triệt xóa, mà vấn nạn “dân chơi” sử dụng ma túy ở các bar, vũ trường, karaoke ở TP.HCM phổ biến đến mức phải gióng lên hồi chuông báo động.
Theo ông Đức, hiện có một số quy định chưa phù hợp thực tiễn, sự đồng bộ trong quản lý chưa có, mức xử lý quá nhẹ và không có tính răn đe, dẫn đến thực trạng nhức nhối là cơ quan quản lý dường như bị “bó tay”; gây tâm lý bất an cho cộng đồng, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm... Trong khi đó, hoạt động bar, vũ trường, karaoke đang biến tướng, diễn biến rất phức tạp, nhưng công tác quản lý lại tỏ ra lúng túng và bị động.
“Trên thực tế, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ dàng “lách luật” để tiếp tục tồn tại, tái phạm bởi việc cấp phép hoạt động kinh doanh vẫn còn nhiều kẽ hở. Trong trường hợp bị tước giấy phép kinh doanh do vi phạm nhiều lần, chủ cơ sở vẫn có thể đăng ký xin cấp lại trên cơ sở đứng tên chủ thể mới, gây lộn xộn, khó khăn và thiếu nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước. Bây giờ làm sao để chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như vậy biết rằng để xảy ra hành vi sử dụng ma túy tại cơ sở mình, sẽ phải bị truy cứu hình sự. Vậy thì chủ cơ sở mới có trách nhiệm hơn trong quản lý hoạt động kinh doanh”, ông Đức nói.
Phải chặn ma túy tràn vào “nơi chốn ăn chơi”2
Tại một phòng karaoke XO, công an phát hiện nhiều thuốc lắc, có 3 khách cất giữ ma túy ẢNH: CTV
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, nhìn nhận: “Theo quy định hiện nay, nếu xác định được chủ cơ sở có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì mới truy cứu trách nhiệm hình sự được. Còn nếu không xác định được hành vi đó, chủ cơ sở cho rằng mình không hay biết khách sử dụng ma túy, thì nếu có kiểm tra cũng chỉ có thể lập biên bản xử lý hành chính các lỗi nhỏ như thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý để khách sử dụng ma túy, hoạt động quá giờ quy định, sử dụng lao động không đăng ký, lối thoát hiểm không đúng quy định phòng cháy chữa cháy… Chính vì vậy, chủ cơ sở tìm đủ mọi chiêu thức để qua mặt cơ quan chức năng”.
Theo chủ tịch UBND một quận ở TP.HCM, một bất cập khác là vấn đề cấp phép kinh doanh và hậu kiểm. “Theo quy định, giấy phép kinh doanh do Sở KH-ĐT cấp theo luật Doanh nghiệp 2014. Sau khi cấp phép rồi, trách nhiệm hậu kiểm lại thuộc về địa phương quản lý địa bàn. Quy định thì có hết mà thực tế hành động thì không đồng bộ. Anh cấp phép thì cấp phép xong rồi thôi. Anh hậu kiểm thì vì nhiều lý do không thể nào tổ chức hậu kiểm 24/7 mãi được. Đó là chưa kể, điều 211 luật Doanh nghiệp 2014 về thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thì không có quy định thu hồi do có hành vi để khách sử dụng ma túy”, vị này “kể khó”.
Trả lời Thanh Niên về vấn nạn nhức nhối này, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết: Những tồn tại này đã được Sở nhận diện, báo cáo UBND TP để TP báo cáo T.Ư sớm có điều chỉnh những quy định còn bất cập. Ðiều quan trọng nhất cần phải sớm thực hiện là rà soát lại và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ T.Ư đến địa phương về quản lý hoạt động này. Quan điểm nhất quán của TP là phải chặn ma túy tràn vào quán bar, vũ trường, karaoke. Tuy nhiên, rất cần có những quy định chế tài xử lý đủ mạnh đối với cơ sở kinh doanh vi phạm, không để tình trạng tiêu cực có cơ hội "lách luật".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.