Phẩm màu E102 được sử dụng trong thực phẩm

21/07/2011 23:21 GMT+7

Trước thông tin dư luận lo ngại về việc sử dụng phẩm màu Tartrazine (INS 102, E102) gây hại cho sức khỏe, ngày 21.7, Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam) đã có thông báo chính thức: Phẩm màu E102 vẫn nằm trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm của Codex quốc tế.

Phẩm màu E102 đã được JECFA (Ủy ban Hỗn hợp chuyên gia về phụ gia thực phẩm quốc tế FAO/WHO) cũng như Hội đồng khoa học thuộc Cơ quan an toàn thực phẩm châu u (EFSA) nghiên cứu đánh giá nhiều lần trên cơ sở các bằng chứng khoa học và thực nghiệm đều thống nhất quy định mức ăn vào hằng ngày chấp nhận được (ADI) là 7,5 mg/kg thể trọng/ngày. Cho đến nay, các nước EU, Mỹ, các nước ASEAN và các nước khác vẫn cho phép sử dụng E102 trong chế biến thực phẩm.

Ban Kỹ thuật Codex quốc tế về phụ gia thực phẩm (CCFA) đang hoàn thiện các điều khoản quy định mức tối đa (MLs) của E102 cho khoảng 80 loại thực phẩm thuộc các nhóm khác nhau. Nhiều tiêu chuẩn Codex có nêu rõ mức tối đa trong sản phẩm. Ví dụ, tiêu chuẩn Codex cho mì ăn liền quy định mức MLs cho Tartrazine là 300 mg/kg; tiêu chuẩn về tương ớt quy định mức Tartrazine là 100 mg/kg.

Ban Kỹ thuật về phụ gia thực phẩm của Ủy ban Codex Việt Nam cũng khẳng định E102 được sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Khẳng định trên được đưa ra sau khi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia và đã tư vấn trực tiếp với các cơ quan, tổ chức quốc tế về phụ gia thực phẩm; qua nghiên cứu các văn bản của Ủy ban Codex quốc tế (CAC), tài liệu của EU và tư vấn với Ban Thư ký Ủy ban Hỗn hợp chuyên gia về phụ gia thực phẩm quốc tế FAO/WHO (JECFA)...

                   Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.