Phân bón giả ở Đồng Nai: Giám đốc Công an tỉnh bất đồng với cơ quan điều tra

27/08/2015 20:00 GMT+7

(TNO) “Tôi chưa đồng ý với báo cáo của cơ quan điều tra về vụ việc này vì việc thu thập hồ sơ chưa đầy đủ”, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp sáng nay 27.8.

(TNO) “Tôi chưa đồng ý với báo cáo của cơ quan điều tra về vụ việc này vì việc thu thập hồ sơ chưa đầy đủ”, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp sáng nay 27.8.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho phân bón của công ty Thuận Phong - Ảnh: Lê Lâm
Trước đó, ngày 24.4, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong, tại khu phố 7, phường Long Bình, TP Biên Hòa. Tại đây phát hiện hành vi sang chiết phân bón dạng nước từ bồn chứa vào chai nhựa, trên nhãn sản phẩm ghi nguồn gốc xuất xứ “Made in USA”. Tại thời điểm đó, nhân viên công ty có hành vi phi tang nhãn mác. Tổng số sản phẩm có nhãn hàng hoá ghi xuất xứ "Made in USA" là 3.224 chai các loại, tương đương 4 tấn.
Bên cạnh đó, khi kiểm tra hàng hoá tại kho còn có hơn 1.000 tấn phân bón thành phẩm, gần 2.300 tấn nguyên liệu sản xuất phân bón, phân bón dạng lỏng ghi "Made in USA" chưa đóng chai hơn 13,5 ngàn lít, hoá chất thương mại là hơn 242 tấn. Đoàn còn niêm phong tạm giữ 148kg nhãn hàng hoá ghi "Made in USA", 95,18kg nhãn phụ, 1.520 tem niêm phong nhãn hiệu HUMA GRO, 12,34kg màng co mang nhãn hiệu TICO.
Đầu tháng 6, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, cho biết qua phân tích có đến 19/ 29 mẫu phân bón Đoàn liên ngành 389 gửi đi giám định chất lượng các chỉ tiêu không phù hợp với mức đăng ký chất lượng trên bao bì sản phẩm.
Tuy nhiên, tại cuộc họp sáng nay, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh xác định đến nay không đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật về tội kinh doanh trái phép. Chính vì vậy Cơ quan cảnh sát điều tra đề xuất không khởi tố vụ án hình sự, kết thúc điều tra vụ việc.
Các thành viên Tổ công tác của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đều không đồng ý với báo cáo của Cơ quan cảnh sát điều tra và chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ. Cụ thể, Thiếu tướng Nguyễn Đình Được, Phó chánh thanh tra Bộ Quốc phòng, thành viên tổ công tác bức xúc: “Tôi thấy có nhiều điểm cơ quan điều tra còn lăn tăn chưa làm rõ”.
Thiếu tướng Được phân tích: Cụ thể như họ lợi dụng danh nghĩa của Bộ Quốc phòng trên bao bì hàng hóa chưa được cơ quan điều tra đề cập đến. Cơ quan điều tra áp dụng các văn bản pháp luật không đúng. Khi kiểm tra, thời gian kéo dài từ sáng đến chiều tối mà họ không đưa ra được giấy tờ chứng minh đã là sai phạm nghiêm trọng. Đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ thêm, nếu không thì di lý ra trung ương điều tra.
Phó Cục trưởng Cục Kiểm sát chất lượng và Sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN), Vũ Đại Dương nói: phân bón là hàng hóa nhóm 2 nên phải có chứng nhận hợp quy. Họ không có chứng nhận này mà cũng nhập hàng được thì tôi cũng không hiểu họ làm bằng cách nào? Về quy định nhãn sản phẩm, việc ghi nhãn như của công ty Thuận Phong là đánh lừa người tiêu dùng làm cho họ hiểu nhầm là sản phẩm nhập nguyên chai.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đặt nghi vấn: "Tôi cũng mới nhận được báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra sáng nay. Nhưng sau khi nghe ý kiến của các bên “cảm nhận của tôi là có dấu hiệu phạm tội. Có nhiều dấu hiệu hết sức không bình thường, cụ thể như ngay tại thời điểm kiểm tra mà doanh nghiệp không cung cấp được các giấy tờ có liên quan đã là vi phạm rồi. Họ bán sản phẩm trước khi nhập khẩu về thì sản phẩm đó ở đâu ra?"
“Thu thập hồ sơ của cơ quan điều tra như hiện nay là chưa đầy đủ. Tôi chưa hài lòng, chưa đồng ý với báo cáo này. Cơ quan điều tra phải ghi nhận các ý kiến của Tổ công tác Ban chỉ đạo 389 để tiếp tục mở rộng điều tra và có báo cáo về tiến độ trong tuần tới”, ông Khánh kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.