Phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước bài viết của Đại sứ Hoa Kỳ Michael Marine

06/04/2007 00:12 GMT+7

Hôm qua 5.4, báo chí Việt Nam đồng loạt nhận được bài viết của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Marine có nội dung đề cập việc một số đối tượng bị các cơ quan chức năng Việt Nam xử lý trong thời gian gần đây. Chiều qua, trả lời phóng viên về bài viết trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết:

"Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được những tiến bộ quan trọng theo hướng xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Những phát triển tích cực đó đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.  Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại với phía Hoa Kỳ về các vấn đề quan tâm. Hai nước có lợi ích chung trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nền tảng rộng lớn, ổn định và hiệu quả, không nên để những khác biệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.

Hai bên cũng đã trao đổi thẳng thắn về các vấn đề khác biệt, kể cả vấn đề nhân quyền, tôn giáo.  Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do, dân chủ. Mỗi người dân đều có quyền phát biểu ý kiến để xây dựng đất nước. Ở Việt Nam không có ai bị bắt giữ vì lý do chính kiến, hoặc vì lý do tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật được xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Thời gian qua, một số đối tượng đã lạm dụng những quy định và chính sách của Nhà nước Việt Nam về tự do, dân chủ, vi phạm pháp luật, phá hoại an ninh, trật tự và ổn định của đất nước. Cũng như các quốc gia khác, trong khuôn khổ nhà nước pháp quyền, mọi hành động vi phạm pháp luật phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đây là việc làm bình thường theo quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Việc xét xử Nguyễn Văn Lý và một số đối tượng khác là nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của Nhà nước pháp quyền, vừa phát huy dân chủ và đảm bảo quyền con người, vừa giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật Việt Nam.  Chúng tôi đề nghị phía Hoa Kỳ nhìn nhận vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam một cách toàn diện trong bối cảnh lịch sử, tôn trọng các đặc thù kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, tránh để các vấn đề này ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp". 

X.Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.